10 ข้อที่คนใกล้ตายมัก ""เสียดาย"" ที่สุด

“ความสุข” อยู่แค่เอื้อม เพียงแค่เราเปลี่ยนมุมมอง เท่านั้นเอง" http://winne.ws/n8203

2.3 พัน ผู้เข้าชม
10 ข้อที่คนใกล้ตายมัก ""เสียดาย"" ที่สุดภาพจาก google.com

10 ข้อที่คนใกล้ตายมัก ""เสียดาย"" ที่สุด

1. “ไม่ได้ทำตามความฝันของตนเอง”

ข้อนี้เป็นข้อที่พบกันบ่อยที่สุด คนเราบางทีก็มารู้สึกตัวเอาเมื่อสายว่ามีความฝันอีกหลายอย่างที่สุดท้ายเราไม่ได้ทำ ไม่ได้สู้เพื่อมัน ซึ่งบางทีเป็นเพราะเราเลือกที่จะไม่ทำมันเอง หรือ เราไม่ได้เลือกเสียด้วยซ้ำ เพราะถูกกะเกณฑ์จากคนรอบข้างมากจนเกินไป จนในที่สุด เวลาได้สูญเสียไปแล้ว เหมือนสายน้ำที่ไม่ไหลหวนกลับนั่นเอง

2. “ทำงานหนักมากจนไม่มีเวลาให้ครอบครัว”

พวกเขารู้สึกเสียดายที่ใช้เวลากับคนที่เขารักอย่างลูก และภรรยาน้อยเกินไป เขาใช้เวลาส่วนมากในการทำงานหาเงิน แต่สุดท้าย เขากลับไม่ได้ใช้เวลามีความสุขกับครอบครัวที่เขารักได้อย่างที่เขาต้องการ

3. “น่าจะได้ใช้เวลากับเพื่อนมากกว่านี้”

บางทีพวกเขาก็พึ่งมารู้สึกว่า อยากเจอเพื่อนเก่าที่เคยใช้ชีวิตร่วมกันมานมนานในอดีต แต่ช่วงเวลาที่ผ่านมากลับห่างหาย และเขาก็ไม่ได้พยายามติดต่อพวกนั้นเลย พอมาช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต บางทีก็ยากลำบากที่จะติดต่อเพื่อนพวกนั้นแล้ว พวกเขาส่วนใหญ่บอกว่า อยากย้อนเวลากลับไป และติดต่อเพื่อนๆ ของพวกเขามากกว่านี้!

4. “ควรได้ “บอกรัก” มากกว่านี้”

บางคนเก็บงำความรู้สึกมากมายเอาไว้คนเดียว เพราะไม่กลัวการปฏิเสธ กลัวทุกอย่างจะเปลี่ยนไป กลัวนู่น กลัวนี่ หรือแค่อายที่จะบอกมันออกไป แต่สุดท้าย มันกลับกลายเป็นเรื่องที่มาทำร้ายเขาเอง เพราะสุดท้ายพวกเขาก็ใช้ชีวิตได้อย่างไม่เต็มที่ พวกเขาทนเก็บความรู้สึกนั้นเอาไว้ และแถมยังเป็นการทำลายสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย 

5. “ควรซื้อสัตย์กับสิ่งที่เราคิด และพูดออกมามากกว่านี้ ไม่น่าเก็บเอาไว้”

หากรู้สึกอะไร คิดอย่างไร ไม่พอใจอะไร พูดออกมา เพื่อแก้ปัญหาให้มันถูกต้อง แต่หลายๆ คนกลับเก็บทุกอย่างเอาไว้คนเดียว เก็บความไม่พอใจเอาไว้ จนทำให้สุขภาพจิตและสุขภายกายเสียไปเรื่อยๆ และมันไม่ใช่วิธีที่จะทำให้ความสัมพันธ์ใดๆ ยั่งยืนเลย แต่มันกลับจะทำให้มันแย่ลงเสียด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น ซื้อสัตย์กับความรู้สึก และพูดออกมาเถอะ

6. “น่าจะเป็นผู้ใหญ่กว่านี้ในตอนนั้น เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ”

หลายๆ ครั้ง เรามีปัญหาค้างขา โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับคนใกล้ชิด อาจเกิดเพราะความเข้าใจผิด หรือการคลางแคลงใจกัน และหลายๆ คนก็ปล่อยเวลาให้ล่วงเลยโดยที่ไม่แก้ไขให้ผิดเป็นถูก จนกลายเป็นอีกข้อที่เขามาเสียใจทีหลัง เมื่อสายไปเสียแล้ว

7. “ฉันน่าจะมีลูก”

คนหลายคนเวลาแก่ตัวลง จะเริ่มรู้สึกเสียดายว่าทำไมถึงไม่มีลูก เพื่อที่จะสานต่อในสิ่งที่เขาสร้างไว้ หรือดูแลพวกเขายามแก่เฒ่า

ในปัจจุบันนี้ หลายๆ คนมักคิดว่า การมีลูกคือ เรื่องที่ลำบาก เรื่องที่เปลืองเงิน แต่ลองคิดใหม่ดูอีกซักครั้ง ว่าการลำบากตอนนี้ และสบายเมื่อตอนแก่ มันคุ้มกันหรือไม่

8. “ฉันน่าจะเก็บเงินไว้มากกว่านี้”

ความล้มเหลวในการเก็บเงินเอาไว้ยามเกษียณคืออีกเรื่องหนึ่งที่คนหลายคนเสียใจเมื่อยามแก่ พวกเขารู้สึกว่า ถ้าตอนนั้นทำงานหนักกว่านี้อีกซักนิด ประหยัดมากกว่านี้อีกซักหน่อย ตอนนี้ก็คงจะสบายมากกว่านี้นั่นเอง 

9. “ไม่กล้าเป็นตัวของตัวเองเท่าที่ควร”

หลายๆ คนมองย้อนไปแล้วรู้สึกว่าชีวิตของพวกเขาส่วนมาก ใช้ไปกับการปิดปังตัวตนของตนเอง ใช้ชีวิตเพื่อคนอื่น หรือ เพื่อตามความคาดหวังของสังคม หรือคนรอบข้าง เพราะสุดท้ายแล้ว ชีวิตเป็นของคุณ คุณควรใช้ชีวิตของคุณให้คุ้มที่สุด

10. “น่าจะรู้ตั้งนานแล้วว่า จริงๆ แล้วความสุขก็คือทางเลือกหนึ่ง ที่เราเลือกได้ก็เท่านั้น”

อันนี้ก็เป็นอีกอันนึงที่หลายคนรู้สึก “เสียดาย” โดยพวกเขาไม่เคยรู้สึกเลยจนกระทั่งช่วงสุดท้ายของชีวิตว่า จริงๆ แล้ว “ความสุข” เราสามารถเลือกที่จะมีได้ ขึ้นอยู่กับเราเองทั้งนั้น พวกเขาบางคนเพียงแค่กลัวการเปลี่ยนแปลง กลัวความรู้สึกคนอื่น กลัวนู่น กลัวนี้ ทำให้ต้องทนอยู่กับชีวิตที่ไม่มีความสุข แต่หารู้ไม่ว่า “ความสุข” อยู่แค่เอื้อม เพียงแค่เราเปลี่ยนมุมมอง เท่านั้นเอง"

สาธุ...

อ่านจบแล้วแชร์ไปได้บุญ

ขอบคุณข้อมูลจาก Club & Health

แชร์