จุดเด่นของพระพุทธศาสนาไม่ใช่อยู่ที่ว่าให้เชื่ออะไร .!แต่เด่นตรงที่ให้ลงมือทำ

จุดเด่นของพระพุทธศาสนาไม่ใช่อยู่ที่ว่าให้เชื่ออะไร .!แต่เด่นตรงที่ให้ลงมือทำ http://winne.ws/n8247

646 ผู้เข้าชม
จุดเด่นของพระพุทธศาสนาไม่ใช่อยู่ที่ว่าให้เชื่ออะไร .!แต่เด่นตรงที่ให้ลงมือทำ

จุดเด่นของพระพุทธศาสนาไม่ใช่อยู่ที่ว่าให้เชื่ออะไร .!แต่เด่นตรงที่ให้ลงมือทำครับศาสนานี้จึงเป็นศาสนาของ ผู้มีปัญญาไม่ต้องเชื่อแต่ให้ทำไป จนกว่าจะเห็นตัวตาตัวเอง ศาสนานี้จึงให้ความสำคัญกับ 

                                               "ทาง" หรือ "มรรค" หรือ "ปฏิปทา" 

        ในระดับที่ทรงท้าว่า"เอหิปัสสิโก" เชิญมาพิสูจน์ดู ความเห็นต่างจึงไม่ได้หมายความว่าจะอยู่ร่วมกันไม่ได้ และอย่างเพิ่งมั่นใจว่าความเข้าใจ

        ของเราถูกต้องอยู่คนเดียว ..รอยขีด 2 เส้น บนผืนทรายหากอยาก ให้อีกเส้นยาวกว่า ก็ไม่จำเป็นว่า ต้องลบอีกเส้นให้กุดสั้น ..เพียงแค่ขีดอีกเส้นนั้นให้ทอดยาวออกไป เพราะต่อให้ลบเท่าไหร่ รอยขีดของเราก็ยาวเท่าเดิม..  ความเห็นที่ต่างกันเหมือนเส้น 2 เส้น 

ที่ขีดให้ยาวเท่ากันบนผืนทราย การจะให้เส้นของฝ่ายหนึ่งยาวกว่า อีกฝ่ายหนึ่งได้

ทำได้ 2 วิธีคือ..

          ลบเส้นของฝ่ายตรงข้ามให้สั้นลง หรือขีดเส้นของเราให้ยาวขึ้น โดยส่วนตัวผมชอบวิธีหลัง.. มันสง่างามกว่ากันเยอะเลยครับ ลบเส้นของเขาเส้นของเราก็ เท่าเดิม ไม่ได้ดีเด่อะไรขึ้นมา! ผมเชื่อครับว่าทุกคนทุกวัดอยากทำให้พระพุทธศาสนาเจริญ

         ดังนั้นเมื่อมั่นใจว่าความเข้าใจ ของเราถูกก็ขีดเส้นของเรา ให้ยาวออกไปครับ.! เห็นนิพพานเป็นอนัตตาก็ไปสอน ญาติโยมให้ลงมือรักษาศีล นั่งสมาธิ  จนเกิดปัญญาให้โยมเข้าถึงนิพพาน  อนัตตานั้น เห็นว่าทำบุญแล้วอย่าสร้างใหญ่โต ต้องแล้วแต่ศรัทธา หรือจะอะไรก็ไปฝึก  ญาติโยมให้ทำบุญให้ได้อย่างที่เราคิด ความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่พูดให้เขาเชื่อ แต่อยู่ที่ฝึกให้เขาทำตามที่เราเชื่อ ได้สำเร็จจนเห็นผล

       แปลงสิ่งที่คุณคิดคุณเข้าใจให้เป็น " รูปธรรม " เถอะครับชาวพุทธอีก หลายสิบล้าน รอท่านไปชวนไปสอน ไปฝึกให้เขาทำอยู่..คนเชื่อตามแบบ..วัดพระธรรมกายมีไม่มาก เมื่อเทียบกับคนไทยทั้งประเทศ ชาวพุทธที่ไม่เชื่อพระพุทธเจ้าจริงจัง หรือเชื่อครึ่ง ๆ กลาง ๆ ยังดื่มเหล้า  สูบบุหรี่ เล่นการพนัน หมกมุ่นกับ อบายมุขศีล 5 ยังไม่ครบน่าจะมีหลาย สิบล้านคน และที่ยังเชื่อเจ้าพ่อเจ้าแม่ ทรงเจ้าเข้าผี หมอดูดวงชะตา ที่ไม่ใช่พระรัตนตรัย น่าจะอีกหลายล้านเหมือนกัน

        ตัวอย่างเช่น วัดพระธรรมกายสร้างขึ้นโดยแม่ชี อายุ 60 ปีคนหนึ่งที่อ่านหนังสือ ไม่ออกเขียนไม่ได้ยังทำได้ขนาดนี้ วัดอื่น ๆ มีพระ มีโยม มีความรู้มาก กว่านี้ตั้งเยอะ ลุยเลยครับ..ผมเชียร์

จุดเด่นของพระพุทธศาสนาไม่ใช่อยู่ที่ว่าให้เชื่ออะไร .!แต่เด่นตรงที่ให้ลงมือทำ

ที่มา talk secret

แชร์