ชัด!!อดีตนายกฯโปรตุเกส เป็นเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่

อดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส อายุ 66 ปี จะได้รับเลือกเป็นเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ เพื่อรับงานต่อจากนายบัน คีมุนที่หมดวาระลงในปีหน้า หลังจากทำงานในตำแหน่งมาแล้ว 10 ปี http://winne.ws/n8656

1.0 พัน ผู้เข้าชม
ชัด!!อดีตนายกฯโปรตุเกส เป็นเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่

บีบีซีรายงานวันที่ 6 ต.ค. ว่า นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส อดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส อายุ 66 ปี จะได้รับเลือกเป็นเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ เพื่อรับงานต่อจากนายบัน คีมุนที่หมดวาระลงในปีหน้า หลังจากทำงานในตำแหน่งมาแล้ว 10 ปี

นายวิตาลี ชูร์กิน เอกอัครราชทุตรัสเซียประจำยูเอ็น กล่าวว่า นายกูแตร์เรสเป็นบุคคลที่ทุกฝ่ายเห็นชอบอย่างชัดเจน ส่วนน.ส.ซาแมนธา เพาเวอร์ ทูตสหรัฐอเมริกาประจำยูเอ็น กล่าวว่า กระบวนการเป็นไปอย่างไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ทุกคนต่างเห็นพ้องกับบุคคลที่มีประสบการณ์ วิสัยทัศน์ และความสามารถรอบตัวที่พิสูจน์แล้วในการทำงาน

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะลงมติเลือกเลขาฯยูเอ็นอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสฯที่ 6 ต.ค.นี้

สำหรับนายกูแตร์เรสจบฟิสิกส์และวิศวกรรมการไฟฟ้า และทำงานเป็นนักวิชาการ กระทั่งโปรตุเกสเกิดการปฏิวัติคาร์เนชั่น ปิดฉากยุคเผด็จการ ประเทศเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย และมีการเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2519 กูแตร์เรสจึงเข้าสู่การเมืองในนามสมาชิกพรรคสังคมนิยม

เติบโตในพรรคอย่างรวดเร็วและขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีโปรตุเกสในปี 2538-2545 จากนั้นมาทำงานให้องค์กรเอกชนก่อนมาทำงานให้ยูเอ็น

รับบทหนักในการเป็นข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ตั้งแต่ปี 2548-2558 อันเป็นช่วงเวลาที่เกิดสงครามและความยากแค้น สถานกรณ์ผู้อพยพวิกฤติอย่างต่อเนื่อง ทั้งในซีเรีย อิรัก และอัฟกานิสถาน

นายกูแตร์เรสต้องพยายามเกลี้ยกล่อมให้รัฐบาลชาติตะวันตกหันมาช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่หนีตายจากสงครามและความขัดแย้งจากบ้านเกิด

แชร์