จีนประกาศปกป้อง ”หลุมสีฟ้า หรือ หลุมมังกร” ในทะเลจีนใต้

ให้เหตุผลว่าเพื่อปกป้องระบบนิเวศน์ในบริเวณรอบๆ “หลุมสีฟ้า” ซึ่งได้ชื่อจากสีของน้ำทะเลที่แตกต่างจากผิวน้ำบริเวณใกล้เคียงนี้ มีความกว้างที่ปากหลุมบนผิวน้ำ 130 เมตร ลึก 301 เมตร และมีความกว้างที่ส่วนฐานที่อยู่บนพื้นทะเลใต้น้ำ 36 เมตร http://winne.ws/n9326

1.8 พัน ผู้เข้าชม

หลุมมังกรในหมู่เกาะพาราเซลดังกล่าวมีความลึกจากผิวน้ำถึง 301 เมตร

จีนประกาศปกป้อง ”หลุมสีฟ้า หรือ หลุมมังกร” ในทะเลจีนใต้

รัฐบาลเมือง Sansha ของจีน ซึ่งตั้งอยู่บนหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ ออกคำสั่งห้ามเรือท่องเที่ยว เรือประมง และเรือสำรวจที่ไม่ได้รับอนุญาต เข้าใกล้หลุมสีฟ้าหรือ “Blue Hole” แห่งหนึ่ง ซึ่งจีนเรียกว่า "หลุมมังกร" ใกล้เกาะ Yongle

จีนให้เหตุผลว่าเพื่อปกป้องระบบนิเวศน์ในบริเวณรอบๆ “หลุมสีฟ้า” ซึ่งได้ชื่อจากสีของน้ำทะเลที่แตกต่างจากผิวน้ำบริเวณใกล้เคียงนี้ มีความกว้างที่ปากหลุมบนผิวน้ำ 130 เมตร ลึก 301 เมตร และมีความกว้างที่ส่วนฐานที่อยู่บนพื้นทะเลใต้น้ำ 36 เมตร

และจัดเป็นหลุมทะเลที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติที่ลึกที่สุดด้วย

อย่างไรก็ตาม นาย Fabrizio Bozzato นักวิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัย Tamkang ในไต้หวัน ชี้ว่าคำประกาศปกป้องด้านสิ่งแวดล้อมของจีน เป็นเพียงมาตรการด้านการทูตสาธารณะเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีเท่านั้น

หลังจากที่จีนได้ถมทะเลในหลายพื้นที่ของทะเลจีนใต้และทำลายพันธุ์ปลาใกล้แนวปะการังไปหลายชนิด

หมู่เกาะพาราเซล ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างจีนกับเวียดนามนี้ เป็นกรณีพิพาทระหว่างประเทศทั้งสองมานานแล้ว และจีนได้ประกาศอ้างกรรมสิทธิ์ในหมู่เกาะดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2499

Dragon Hole, in the Paracel Islands

จีนประกาศปกป้อง ”หลุมสีฟ้า หรือ หลุมมังกร” ในทะเลจีนใต้

ที่มา :     www.voathai.com

                20.10.2016

แชร์