นักวิชาการเตือนขนมพ่นควัน

ขนมพ่นควันที่มีการนำไนโตรเจนเหลวมาใส่ให้เกิดเป็นควันที่กำลังถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ขณะนี้ ได้มีการออกมาเตือนถึงความเสี่ยงกินเข้าไปแล้วกระเพาะทะลุหรืออาจเกิดอันตรายกับร่างกายนั้น ล่าสุดนักวิชาการก็ได้ออกมาอธิบาย http://winne.ws/v10638

752 ผู้เข้าชม

ความเสี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับไนโตรเจนเหลว

          จากกระแสความนิยมของขนมพ่นควันที่มีการนำไนโตรเจนเหลวมาใส่ให้เกิดเป็นควันที่กำลังถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ขณะนี้ ได้มีการออกมาเตือนถึงความเสี่ยงกินเข้าไปแล้วกระเพาะทะลุหรืออาจเกิดอันตรายกับร่างกายนั้น ล่าสุดนักวิชาการก็ได้ออกมาอธิบายเรื่องดังกล่าว 

          ดร.วรวรงค์ รักเรืองเดช อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ออกมาอธิบายว่า จริงๆ แล้วไนโตรเจนเป็นก๊าซที่ไม่มีอันตรายเพราะในอากาศที่เราหายใจกันอยู่มีปริมาณก๊าซไนโตรเจนสูงมากที่สุดถึง 79 เปอร์เซ็นต์ 

          สำหรับการนำไนโตรเจนเหลวที่มีความเย็นสูงถึง -196 องศาเซลเซียสมาใช้ในการถนอมอาหารเป็นวิธีการที่นิยมใช้ทั่วไปในปัจจุบัน แต่ต้องดูเรื่องความบริสุทธิ์ที่ร้านค้าเลือกใช้เพราะมีหลายคุณภาพหลายราคา ไนโตรเจนเหลวที่บริสุทธิ์จริงๆ 99.99 เปอร์เซ็นต์ ราคาจะสูง และไม่มีสิ่งเจือปน แต่ถ้าเป็นไนโตรเจนเหลว 98 เปอร์เซ็นต์อาจจะมีสิ่งเจือปนอย่างอื่นที่ไม่รู้ว่าเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่รวมอยู่ก็ได้ ดังนั้นควรมีการระมัดระวัง อย่างการทานอาหารที่มีส่วนผสมของไนโตรเจนเหลวสิ่งสำคัญคือต้องรอให้ควันของไนโตรเจนเหลวระเหยหมดไปเสียก่อนแล้วจึงรับประทาน 

          ส่วนความเสี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับไนโตรเจนเหลวในขณะที่ยังเป็นของเหลวในปริมาณมากๆ ทำให้เกิดการเผาไหมบริเวณผิวหนังได้ รวมทั้งการสูดดมก๊าซไนโตรเจนอาจทำให้ปริมาณออกซิเจนในร่างกายไม่เพียงพอส่งผลให้ร่างกายขาดออกซิเจน หมดสติและเป็นอันตรายต่อสมองได้ 

         ดังนั้น ร้านค้าควรให้ความรู้กับผู้บริโภคในการรับประทาน และตัวผู้บริโภคเองก็ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนรับประทานด้วย

ที่มา:     NOW26.TV     >     พิกัดข่าวทั่วไทย       /       วันที่ 23 พฤศจิกายน 2559

แชร์