เตือนชาวเหนือ-อีสานรักษาสุขภาพจากอากาศแปรปรวน

ช่วงนี้อากาศหนาวเย็นขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอุณหภูมิจะลดลง 4-6องศา แต่ยังคงมีสภาพอากาศแปรปรวนในภาคอื่นๆ http://winne.ws/v10670

923 ผู้เข้าชม

ชาวนาที่ จ.บุรีรัมย์ นำข้าวเปลือกมาตากไว้ใต้หลังคา หรือใต้ถุนบ้าน ป้องกันการถูกฝนตกเปียกเสียหาย

      เกี่ยวกับสภาพอากาศแปรปรวนในประเทศไทยตอนบน จากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้และจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือในวันนี้ (25 พ.ย.59) ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคเหนือและภาคกลางยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งโดยจะมีผลกระทบอีก 1 วัน หลังจากนั้นจะมีอากาศเย็น และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส 

      ขอให้ประชาชนในเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากอากาศหนาวเย็นไว้ 

      สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนต่อเนื่อง ส่วนคลื่นลมอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง 

      ไปดูการเตรียมพร้อมของ ชาวนาที่ จ.บุรีรัมย์ นำข้าวเปลือกมาตากไว้ใต้หลังคา หรือใต้ถุนบ้าน ป้องกันการถูกฝนตกเปียกเสียหาย 

       ชาวนาหลายพื้นที่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้นำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวจากทุ่งนาซึ่งยังมีความชื้นสูงจากที่รวงข้าวแช่น้ำและเปียกฝน ไปตากไว้บริเวณภายในบริเวณบ้านที่มีหลังคา หรือใต้ถุนบ้าน และโรงจอดรถ เพื่อป้องกันถูกฝน ขณะที่บางรายก็เร่งเก็บข้าวเปลือกที่ตากไว้ตามถนน หรือลานโล่งต่างๆ ขึ้นไปเก็บไว้ในยุ้งฉาง หลังทราบข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยา ส่วนข้าวเปลือกที่ตากแห้งแล้วก็จะเก็บใส่ยุ้งฉางไว้เข้าร่วมโครงการฯ ของรัฐบาล จะยังไม่ขายเพราะได้ราคาต่ำไม่คุ้มทุน 

       ต่อเนื่องกันที่การบรรเทาภัยหนาวให้กับผู้ขาดแคลน เมื่อเช้า กาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอนร่วมกับฝ่ายปกครอง ได้นำผ้าห่มกันหนาว ไปมอบให้กับประชาชนผู้พิการ ในพื้นที่ อ.สบเมย และ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 841 ราย สภาพอากาศในพื้นที่อำเภอสบเมยและอำเภอแม่สะเรียง ในช่วงกลางคืนและเช้าตรูอากาศจะหนาวเย็น อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 12-15 องศาเซลเซียส

       ปิดท้ายกันที่ บรรยากาศทะเลหมอกห้วยน้ำดัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เปิดเผยว่า หลังจากที่อุณหภูมิลดต่ำลงนักท่องเที่ยวได้ทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพื่อชมความสวยงามของทะเลหมอกยามเช้าที่บริเวณลานกางเต็นท์ของอุทยานฯ โดยอุณหภูมิเมื่อเช้าอยู่ที่ 15 องศานอกจากกิจกรรมชมหมอกแล้ว ยังมีกิจกรรมแช่น้ำแร่ในบริเวณอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังด้วย 

       ขณะที่ ยอดดอยอินทนนท์ วันนี้ อุณหภูมิอยู่ที่ 8 องศาเซลเซียส อุ่นขึ้นเล็กน้อย ทำให้ไม่มีเหมยขาบ โดยคาดว่าน่าจะมีอีกครั้งสุดสัปดาห์นี้

ที่มา:    NOW26.TV     >     ดินน้ำลมฟ้าพยากรณ์      /       วันที่ 25 พฤศจิกายน 2559

แชร์