เอชไอวีในยุโรป ผู้ป่วย 1 ใน 7 ติดเชื้อไม่รู้ตัว

"อียู" และ "ดับเบิลยูเอชโอ" เผย ผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีในยุโรปราว 1 ใน 7 คน ไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง เพราะจะไม่ได้รับการรักษาและมีโอกาสแพร่เชื้อต่อไปยังผู้อื่น http://winne.ws/v10804

838 ผู้เข้าชม

เอชไอวีและโรคเอดส์ยังคงเป็นปัญหาร้ายแรงของยุโรป

         กรรมาธิการด้านสุขภาพของสหภาพยุโรป หรืออียู นายวิเตนิส แอนดริอูไคติส เผยแพร่รายงานก่อนวันเอดส์โลก 1 ธันวาคมนี้ว่า เอชไอวีและโรคเอดส์ยังคงเป็นปัญหาร้ายแรงของยุโรป โดยศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของยุโรป หรืออีซีดีซี อ้างข้อมูล 28 ชาติสมาชิกอียู และอีก 3 ชาติที่ไม่ได้อยู่ในอียูประกอบด้วยไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ และนอร์เวย์ว่า ผู้ติดเชื้อเอชไอวีราว 1 ใน 7 ไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ

         รายงานดังกล่าวระบุด้วยว่า 47% ของผู้ติดเชื้อในประเทศเหล่านี้ตรวจพบเชื้อในระยะสุดท้ายแล้ว โดยเฉลี่ยแล้วใช้เวลาเกือบ 4 ปีกว่าผู้ติดเชื้อจะรู้ตัว ส่วนสาเหตุของการติดเชื้อ 42% เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชาย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วน 32% เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนต่างเพศ และ 4% เกิดจากการใช้เข็มฉีดยาเสพติดร่วมกัน

         ด้านองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอระบุว่า เมื่อปี 2558 ภูมิภาคยุโรปครอบคลุม 53 ประเทศมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่มากถึง 153,407 คน ทำลายสถิติปี 2557 ที่มีมากถึง 142,000 คน โดยเกือบ 80% อยู่ในยุโรปตะวันออก 18% อยู่ในยุโรปตะวันตก และ 3% อยู่ในยุโรปกลาง เฉพาะรัสเซียประเทศเดียวมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากถึง 64% ของทั้งยุโรป และ 81% ของยุโรปตะวันออกสาเหตุหลักเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนต่างเพศ

         นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกประจำยุโรปยังเรียกร้องให้ประเทศในภูมิภาคดำเนินการตามแผนปฏิบัติการที่รับรองไปเมื่อเดือนกันยายนเรื่องทำให้ประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อเอชไอวีและมีวิธีการป้องกันการติดเชื้อที่ดีขึ้น

ที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก     /       วันที่ 30 พฤศจิกายน 2559

แชร์