แบนบัญชีเฟซบุ๊กผิด ก.ม. เดินหน้าปราบขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

"กรมทรัพย์สินทางปัญญา" เดินหน้าปราบปรามพ่อค้าแม่ค้าขายของก็อปผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ พร้อมประสานสำนักงานใหญ่เฟซบุ๊ก ช่วยดูแล และให้เจ้าของลิขสิทธิ์ช่วยส่งรายงาน http://winne.ws/v10997

713 ผู้เข้าชม

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่

           "กรมทรัพย์สินทางปัญญา" เดินหน้าปราบปรามพ่อค้าแม่ค้าขายของก็อปผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ พร้อมประสานสำนักงานใหญ่เฟซบุ๊ก ช่วยดูแล และให้เจ้าของลิขสิทธิ์ช่วยส่งรายงาน เผยแม้ขณะนี้ยังไม่มีอำนาจสั่งปิดเว็บไซด์หรือเฟซบุ๊ก แต่หาก พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่คลอดมาใช้งาน อาจจะสามารถสั่งปิดสั่งปิดเว็บไซด์หรือเฟซบุ๊ก ที่ทำผิดกฎหมายได้ทันที

            นายทศพล ทังสุบุตร รักษาการอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังสำนักงานสาขาของเฟซบุ๊ก ประเทศสิงคโปร์ เพื่อให้ช่วยดูแลกรณีมีการขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาผ่านบัญชีของเฟซบุ๊ก ด้วยการถ่ายทอดสด โดยหากมีการรายงาน เข้าไปยังเฟซบุ๊ก ขอให้ช่วยปิดบัญชีทันทีเพราะเป็นการขายของที่ผิดกฎหมาย

            นอกจากนี้ยังได้ประสานขอความร่วมมือไปยังเจ้าของสินค้าและเจ้าของสิทธิ์ในสินค้ายี่ห้อต่าง ๆ ที่ถูกปลอมตราสินค้า หากพบให้การจำหน่ายผ่านเฟซบุ๊ก ให้ช่วยรายงานไปยังเฟซบุ๊ก เพื่อดำเนินการอย่างเร่งด่วนด้วย

            รักษาการอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวอีกว่า ส่วนการดำเนินการตามกฎหมาย กรมได้บังคับใช้ พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า และหากเป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เช่น หนัง เพลง ก็จะใช้ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ โดยแจ้งตำรวจดำเนินการจับกุมทันที

            ส่วนการปิดสั่งปิดเว็บที่ขายของปลอม หรือปิดบัญชีเฟซบุ๊ก ยังไม่สามารถทำได้ แต่หากต่อไป พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กำลังอยู่ระหว่างการผลักดันมีผลบังคับใช้ก็สามารถที่จะใช้ช่องทางผ่านกฎหมายฉบับนี้เพื่อขอให้ศาลสั่งปิดเว็บไซต์หรือบัญชีเฟซบุ๊กที่ขายสินค้าปลอมได้

ที่มา:     NOW26.TV     >     พิกัดข่าวเช้า       /       วันที่ 06 ธันวาคม 2559

แชร์