สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ มวลน้ำป่าเทือกเขาหลวงไหลท่วมตัวเมือง

ขณะนี้หลายจังหวัดในภาคใต้ต้องประสบปัญหาอุทกภัย สภาพของน้ำป่าเทือกเขาหลวง ที่ไหลบ่าลงจากภูเขา โดยมวลน้ำป่ามีระดับความสูงกว่า 5 เมตร และยังคงไหลหลาก ลงมาเป็นระยะจากปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมบนภูเขา http://winne.ws/v10999

872 ผู้เข้าชม

น้ำท่วมสูงบางจุดถึงขั้นมิดหลังคาบ้าน มีระดับความสูงของน้ำมากกว่า 2 เมตร

          ขณะนี้หลายจังหวัดในภาคใต้ต้องประสบปัญหาอุทกภัย น้ำท่วมในหลายอำเภอ หลานคนอาจจะยังไม่เคยเห็นคลิปมวลน้ำมหาศาลไหลลงจากเขา

          สภาพของน้ำป่าเทือกเขาหลวง ที่ไหลบ่าลงจากภูเขา โดยมวลน้ำป่ามีระดับความสูงกว่า 5 เมตร และยังคงไหลหลาก ลงมาเป็นระยะจากปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมบนภูเขา โดยเฉพาะในอำเภอ สิชล ลานสกา และพรหมคีรี

          เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ถือเป็นพื้นที่รองรับมวลน้ำจากเทือกเขาหลวง ผ่านลำคลองสายหลักทั้ง 5 สาย ที่ไหลผ่านตัวเมืองนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะในชุมชนบ้านบ่อทรัพย์ ริมถนนศรีธรรมราช น้ำท่วมสูงบางจุดถึงขั้นมิดหลังคาบ้าน มีระดับความสูงของน้ำมากกว่า 2 เมตร ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักขณะที่ฝนยังตกต่อเนื่อง

          ระดับที่เพิ่มขึ้น และยังท่วมพื้นที่ชุมชน โรงเรียนภายในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช แจ้งปิดการเรียนการสอนในวันที่ 6-7 อีก 2 วันเนื่องจากภาวะน้ำท่วมสูงและอีกหลายโรงเรียนต้องใช้เป็นพื้นที่อพยพของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

รถไฟสายใต้หยุดเดินรถปลายทางสถานีทุ่งสง

          ส่วนที่สถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ผู้โดยสารหลายร้อยคนที่เดินทางมากับรถไฟขบวนต่างๆ ของสายใต้ต้องตกค้างอยู่ที่สถานี เนื่องจากขบวนรถไฟจากภาคใต้ตอนล่าง ไม่สามารถเดินรถผ่าน อำเภอควนขนุน จ.พัทลุง และ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ได้เนื่องจากน้ำท่วมสันรางสูง ทำให้การเดินรถเป็นไปอย่างยากลำบาก ซึ่งเจ้าหน้าที่การรถไฟ ได้เร่งประสานงานเพื่อจัดรถบัส เข้ามาทำการขนย้ายผู้โดยสาร ที่รอขบวนรถไปส่งที่หมายปลายทาง

          ขณะที่เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการของการรถไฟ ได้แจ้งกับผู้โดยสาร ทราบว่า รถไฟทุกขบวน ขาล่องใต้ เดินรถมาสุดทางได้แค่สถานีรถไฟชุมทางทุ่งสงเท่านั้น ส่วนรถไฟสายใต้ขาขึ้นกรุงเทพฯ ไม่สามารถผ่านพัทลุงมาได้

          สารวัตรงานเดินรถแขวงทุ่งสง นครศรีธรรมราช บอกว่า การรถไฟได้จัดรถบัสเตรียมรอขนถ่ายผู้โดยสาร 3 จุดคือที่สถานีชุมทางทุ่งสง สถานีบ้านช่องเขา และสถานีชะอวด เพื่อระบายผู้โดย และขบวนรถไฟสายใต้ทั้งหมดหยุดการเดินรถ เนื่องจากมีน้ำท่วมราง

มหาดไทยส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ 14 จังหวัดเร่งช่วยเหลือ

          นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการ 14 จังหวัดภาคใต้ โดยมีเนื้อหาระบุว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศเรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงในอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยได้แจ้งให้ดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือประชาชน เช่น

          กำหนดพื้นที่ปฏิบัติการให้ชัดเจน โดยแบ่งเป็นพื้นที่ประสบภัย พื้นที่เสี่ยง ได้รับผลกระทบ และพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบในระยะยาว ระบุเป็นอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ครัวเรือนให้ชัดเจน

          นอกจากนี้ให้กำหนดวิธีช่วยเหลือ หรือบรรเทาภัยให้เหมาะสมตามสภาพข้อเท็จจริงของพื้นที่เกิดเหตุ สอดคล้องกับศักยภาพของทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่

          รวมถึงให้กำหนดพื้นที่ หรือโซนนิ่ง ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย แบบบูรณาการกับทุกภาคส่วน และกำหนดผู้รับผิดชอบในการประสานการปฏิบัติงานแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจน เพื่อลดความซ้ำซ้อน

          นอกจากนี้ ยังให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรายงานสถานการณ์ การแก้ไขปัญหาให้ความช่วยเหลือ และเตรียมความพร้อมรับมือ ให้กองอำนวยการฯกลางทุก 3 ชั่วโมง เพื่อทราบข้อเท็จจริง และสามารถสั่งการปฏิบัติในพื้นที่ได้ทันที

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยช่วย 12 จังหวัดใต้

          ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก บอกว่า ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้กองทัพบก ได้มอบหมายให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย เร่งเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยร่วมกับหน่วยราชการในพื้นที่ทันที 12 จังหวัด โดยได้สั่งจัดกำลังพล 12 กองร้อย และรถยนต์บรรทุก 50 คัน เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย และให้อพยพประชาชน ช่วยขนย้ายสิ่งของจำเป็นไปยังพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงก่อกระสอบทรายทำแนวกั้นน้ำ

ที่มา:     NOW26.TV     >     พิกัดข่าวเช้า       /       วันที่ 06 ธันวาคม 2559

แชร์