อันตรายน้ำลายสุนัข ไม่ควรใช้ช้อน-ภาชนะเดียวกันเสี่ยงติดโรค

สัตวแพทย์เตือนคนรักสุนัขไม่ควรใช้ช้อนหรือภาชนะเดียวกับสุนัข รวมถึงไม่ควรนำเข้าร้านอาหาร เพราะเสี่ยงต่อการเกิดโรคและมีโอกาสรับเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย ของคน http://winne.ws/v11128

1.3 พัน ผู้เข้าชม

ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการใช้ช้อนหรือภาชนะใส่อาหารร่วมกันกับสุนัขอย่างเด็ดขาด

          น.สพ.พรพิทักษ์ พันธ์หล้า หัวหน้ากลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีคนเลี้ยงสุนัขนำสุนัขเข้าร้านไอติมแล้วป้อนด้วยช้อนเดียวกันว่า การกระทำดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดโรคจากน้ำลายสุนัขสู่คน เนื่องจากสุนัขจะคลุกคลีอยู่กับดินและมีสันชาตญาณเลียขนซึ่งขนของสุนัขจะมีเชื้อแบคทีเรียหลายตัว ก่อให้เกิดโรคต่างๆ สู่คนได้ง่ายหากมีการติดต่อสัมผัสโดยการเลีย หรือใช้ช้อนใช้ภาชนะอาหารร่วมกัน

          โดยที่ผ่านมาจะพบ 2 โรคหลัก ได้แก่ โรคปรสิต ทั้งไข่พยาธิ พยาธิตัวตืด พยาธิปากขอและพยาธิตัวกลม และโรคพิษสุนัขบ้า แม้มีโอกาสน้อยที่จะติดต่อ แต่ก็มีความเป็นไปได้ นอกจากนี้ยังพบว่า น้ำลายสุนัขจะมีเชื้ออีกหลายชนิดที่ก่อให้เกิดโรคได้ เช่น แบคทีเรียพาสจูเรลลา ซึ่งหากมีการถ่ายทอดมาที่คนจะทำให้เกิดการติดเชื้อในผิวหนังได้ เชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอคคัส ซูอิส สามารถติดได้ทางบาดแผล หากได้รับเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดและเข้าไปสู่เยื่อหุ้มสมอง ทำให้เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ข้ออักเสบ ม่านตาอักเสบ และแบคทีเรียเฮลิโคแบคเตอร์ เฮลแมนนิ เมื่อได้รับเข้าไปอาจทำให้เป็นแผลในกระเพราะอาหาร จนถึงมะเร็งกระเพาะอาหารได้ เป็นต้น

          ดังนั้น จึงขอเตือนไปยังผู้เลี้ยงสุนัขว่า ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการใช้ช้อนหรือภาชนะใส่อาหารร่วมกันกับสุนัขอย่างเด็ดขาดเพื่อสุขอนามัย และควรหลีกเลี่ยงการนำเข้าไปในร้านอาหารของคน อีกทั้งควรมีการนำสุนัขไปตรวจโรค ดูแลเรื่องความสะอาด เห็บ หมัด ต่างๆ เพื่อป้องกันเชื้อราและแบคทีเรียที่จะนำมาสู่คนได้

ที่มา:     NOW26.TV     >     พิกัดข่าวเช้า       /       วันที่ 08 ธันวาคม 2559

แชร์