ไมโครซอฟท์เตือนทั่วโลกรับมือการโจมตีทางไซเบอร์

สำหรับระบบคอมพิวเตอร์ที่ตกเป็นเป้าโจมตีครั้งนี้ คือ ระบบวินโดวส์ ของไมโครซอฟท์ โดยคอมพิวเตอร์ที่ถูกโจมตีจะไม่สามารถเข้าไปใช้งานไฟล์ต่างๆ ของตัวเองได้ และจะมีข้อความขึ้นที่หน้าจอระบุว่า ต้องจ่ายเงินค่าไถ่เครื่องละ 300 ดอลลาร์สหรัฐ http://winne.ws/v15572

1.0 พัน ผู้เข้าชม

ไมโครซอฟท์เตือนให้รัฐบาลทั่วโลก

                  ไมโครซอฟท์เตือนให้รัฐบาลทั่วโลกตื่นตัวรับมือกับการโจมตีทางไซเบอร์ จากกรณีมัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCry ที่โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ใน 150 ประเทศทั่วโลก ท่ามกลางความกังวลว่าอาจเกิดการโจมตีในลักษณะดังกล่าวอีกระลอกในวันนี้

                  ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์กรต่างๆ ทั่วโลก พยายามอัพเดทระบบคอมพิวเตอร์ของตัวเอง เพื่อรับมือกับมัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCry ที่สร้างความโกลาหลไปทั่วโลกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และถึงแม้ว่าจะมีผู้สามารถชะลอการแพร่กระจายของมัลแวร์ดังกล่าวได้แล้ว แต่ก็มีความกังวลว่าเมื่อบริษัทห้างร้านต่างๆ เริ่มเปิดทำการในวันจันทร์นี้ มัลแวร์ที่แฝงตัวอยู่ก็อาจจะแพร่กระจายออกมาอีกครั้ง

                  ล่าสุด ไมโครซอฟท์ บริษัทผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก ออกมาเตือนว่ารัฐบาลทั่วโลกควรใช้เหตุโจมตีในครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนใจ และควรวางระเบียบในการดูแลโลกไซเบอร์ ไม่ต่างจากการดูแลอาวุธในครอบครอง เพื่อไม่ให้สิ่งที่รัฐบาลประเทศต่างๆ พัฒนาขึ้นไปตกอยู่ในมือแฮกเกอร์ โดยไมโครซอฟท์กำลังรณรงค์ให้มีอนุสัญญาเจนีวาดิจิตอล ที่จะกำหนดให้รัฐบาลประเทศต่างๆ รายงานข้อมูลและความเสี่ยงทางคอมพิวเตอร์แก่บริษัทที่ติดต่อด้วย 

ผู้บังคับการตำรวจสากลประสานงานกับเอฟบีไอของสหรัฐ

                  ด้านผู้บังคับการตำรวจสากลเปิดเผยว่า กำลังประสานงานกับเอฟบีไอของสหรัฐ เพื่อหาตัวผู้กระทำผิด ซึ่งดูจากผลกระทบที่กระจายไปยังคอมพิวเตอร์มากกว่า 200,000 เครื่อง ใน 150 ประเทศทั่วโลก ทำให้เชื่อได้ว่า คนร้ายน่าจะมีมากกว่า 1 คน

                  สำหรับระบบคอมพิวเตอร์ที่ตกเป็นเป้าโจมตีครั้งนี้ คือ ระบบวินโดวส์ ของไมโครซอฟท์ โดยคอมพิวเตอร์ที่ถูกโจมตีจะไม่สามารถเข้าไปใช้งานไฟล์ต่างๆ ของตัวเองได้ และจะมีข้อความขึ้นที่หน้าจอระบุว่า ต้องจ่ายเงินค่าไถ่เครื่องละ 300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 หมื่นบาทเศษ เพื่อปลดล็อค แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีคนที่ยอมเสียเงินค่าไถ่ตามที่คนร้ายเรียกร้องไม่มากนัก โดยคาดว่ามีคนจ่ายค่าไถ่ไปแล้วรวมกันประมาณ 22,800 ปอนด์ หรือประมาณ 1 ล้าน 1 หมื่น 8 พันบาทเท่านั้น

ประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

                 สำหรับประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ รัสเซีย ยูเครน และไต้หวัน รวมถึงโรงพยาบาลในอังกฤษ มหาวิทยาลัยในจีน โรงงานผลิตรถยนต์หลายแห่งในยุโรป รวมถึงองค์กรระดับสากลอย่างเฟดเอ็กซ์

ที่มา        :          เว็บ pptvthailand.com/news /ประเด็นร้อน       /    15 พ.ค. 2560  

แชร์