เผยยอดผู้เสียชีวิต จากเหตุน้ำท่วมดินถล่มรุนแรงในศรีลังกา เพิ่มขึ้น151 สูญหายกว่า 100 คน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาศรีลังกา รายงานว่า ในช่วงที่ฝนตกหนักสุดวัดค่าระดับน้ำฝนได้ 553 มิลลิเมตร นับเป็นภัยธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่สุดที่ศรีลังกาเผชิญ นับตั้งแต่ปี 2546คาดว่าจะยังมีฝนตกต่อเนื่องซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ทำให้ผู้คนกว่า 1 แสนคนต้องไร้ที่อยู่ http://winne.ws/v15960

546 ผู้เข้าชม

น้ำท่วมและดินถล่มศรีลังการุนแรงหนัก ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 151 คน สูญหายอีกกว่า 100 คน

วันนี้ (28พ.ค.60) เจ้าหน้าที่ศรีลังการะบุว่า เหตุน้ำท่วมและดินโคลนถล่มครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ในประเทศศรีลังกาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 151 คนและทางการศรีลังกาได้ขอความช่วยเหลือจากประชาคมโลก ขณะที่ศูนย์จัดการภัยพิบัติของศรีลังการะบุว่า มีประชาชนสูญหายจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ 111 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จำนวน 95 คน ส่วนองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นอยู่ระหว่างดำเนินการบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยตามคำร้องขอของรัฐบาลศรีลังกา โดยยูเอ็นสัญญาจะบริจาคยาฆ่าเชื้อโรคในน้ำ, ผ้าใบกันน้ำและอุปกรณ์บรรจุน้ำ

ขณะที่องค์การอนามัยโลกเตรียมสนับสนุนด้วยการส่งคณะแพทย์ลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนสหรัฐและปากีสถานเตรียมส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบภัย ด้านอินเดียได้ส่งเรือกองทัพ จำนวน 3 ลำ พร้อมสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าช่วยเหลือชาวศรีลังกา ส่วนรัฐมนตรีสาธารณสุขศรีลังการะบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ชนบท หลังจากไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ในช่วงสองวันที่ผ่านมา

ประชาชนเกือบ 500,000 คนทั่วประเทศต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเพื่อความปลอดภัย หลังเกิดฝนตกหนักในช่วงฤดูมรสุม นอกจากนั้นทางการยังเตือนให้ประชาชนระมัดระวังจระเข้ในช่วงน้ำท่วมด้วย ด้านมูลนิธิเซฟเดอะชิลเดร้นระบุว่า 1 ใน 10 ของประชาชนที่อพยพออกจากบ้านเรือนเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีและวิตกกันว่า เหตุน้ำท่วมจะส่งผลให้เกิดการระบาดของไข้เลือดออก โดยเฉพาะการระบาดในเด็ก ขณะที่ คณะแพทย์ได้ระดมกำลังลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบร้ายแรงที่สุดเพื่อป้องกันการระบาดของโรคที่มากับน้ำ

ทั้งนี้ แม้ว่าสถานการณ์ในเมืองรัทนาปุระ ของจังหวัดซาบารากามูวาและมาทารา ของจังหวัดใต้ ทางภาคใต้ของประเทศจะดีขึ้นแล้ว แต่หมู่บ้านจำนวนมากในเมืองคาลุทารา ของจังหวัดตะวันตกยังเผชิญกับภาวะน้ำท่วมและคาดว่าจะเกิดฝนตกเพิ่มมากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยปกติแล้วพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศศรีลังกามักเผชิญฝนตกระหว่างเดือนพ.ค. – ก.ย. และพื้นที่ทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือจะเผชิญฝนตกหนักในช่วงฤดูมรสุมระหว่างเดือนพ.ย. – ก.พ.

TNN24 ออกอากาศทางทีวีช่อง 16 

ชมสดได้ที่  http://www.tnnthailand.com/player.php

แชร์