"ศาลฎีกาบังคับใช้ คำสั่งห้าม 6 ชาติมุสลิมเข้าสหรัฐ

"ศาลฎีกาสหรัฐ พิพากษาห้ามนักเดินทางจาก 6 ชาติมุสลิมและผู้ลี้ภัยทั้งหมดเข้าสหรัฐชั่วคราว ถือเป็นคำตัดสินที่บ่งชี้ถึงชัยชนะของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ http://winne.ws/v16763

638 ผู้เข้าชม

"เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา นายทรัมป์ ลงนามคำสั่งห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิมฉบับใหม่ โดยห้ามนักเดินทางจาก 6 ชาติมุสลิม ประกอบด้วย ลิเบีย, อิหร่าน, โซมาเลีย, ซูดาน, ซีเรียและเยเมน เดินทางเข้าสหรัฐเป็นเวลา 90 วัน และห้ามผู้ลี้ภัยทั้งหมดเดินทางเข้าประเทศเป็นเวลา 120 วัน เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลใช้กระบวนการขัดกรองต่างๆเข้มงวดขึ้น แต่ถูกขัดขวางจากศาลหลายแห่ง ก่อนจะมีผลบังคับใช้ตามแผนในวันที่ 16 มี.ค.

การออกคำสั่งของนายทรัมป์ มีขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นต่อเหตุโจมตีก่อการร้ายจากฝีมือของพวกนักรบอิสลามิสต์ ทั้งในกรุงปารีส, ลอนดอน, บรัสเซลส์, เบอร์ลินและเมืองอื่นๆ แต่ฝ่ายเห็นต่างวิจารณ์ว่า เป็นคำสั่งที่สะท้อนถึงความใจแคบและไม่เป็นอเมริกันรัฐฮาวายและกลุ่มโจทก์ในแมรีแลนด์ ซึ่งมีสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกันเป็นตัวแทน อ้างว่าคำสั่งดังกล่าวละเมิดกฎหมายคนเข้าเมืองของรัฐบาลกลางและรัฐธรรมนูญที่ห้ามรัฐบาลเลือกปฏิบัติกับศาสนาใดกับศาสนาหนึ่ง โดยศาลอุทธณ์ภาคในเวอร์จิเนียและแคลิฟอร์เนีย ต่างพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นในการห้ามคำสั่งดังกล่าว"


อ่านต่อที่: http://www.nationtv.tv/main/content/foreign/378554011/

แชร์