รำลึก 17 ปี การจากไปคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย

10 กันยายน 2543 เป็นวันที่คณะศิษย์ของวัดพระธรรมกายทราบกันดีว่า เป็นวันที่คุณยายฯ ผู้เริ่มต้นสร้างวัดพระธรรมกายเมื่อปี 2513 ได้ละสังขารจากคณะศิษย์ไป จากปี 2518-2543 รวม 25 ปี ที่คุณยายฯได้ออกจากวัดปากน้ำและมาใช้ชีวิตกับคณะศิษย์ http://winne.ws/v18722

706 ผู้เข้าชม

แม้คุณยายอาจารย์ จะเติบโตจากการเป็นเด็กลูกชาวนา อ.นครชัยศรี แม้จะไม่ได้เข้าโรงเรียนเพื่อเรียนหนังสือ แต่คุณยายคือผู้ที่มีการกระทำ ความคิด และคำพูด ที่ถือได้ว่าเป็นตำรา ที่วิเศษสุดของคณะศิษย์ คุณยายฯเป็นครูที่ไม่ต้องเรียนจากตำราหรือมหาวิทยาลัย แต่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งชีวิต ที่คุณยายฯ ทุ่มเทให้กับวัดพระธรรมกาย และเป็นต้นแบบทั้ง ความคิด คำพูดและการกระทำ ที่บรรดาศิษย์ รำลึกและนำมาใช้กับชีวิตได้อย่างดี

คุณยายเป็นผู้ที่ทำตัว ประดุจนาฬิกา มีชีวิต เพราะกิจวัตร กิจกรรมของคุณยายที่ลงตัว จากการฝึกของคุณยายมาตลอดตั้งแต่เด็ก คุณยายฯเคยบอกว่า "คนที่มีบุญเก่ามากหรือน้อย ให้ดูที่ว่า สอนตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน คนมีบุญมาก นั่งสมาธิมามาก จะสอนตัวเองได้มาก" 

ก็คงไม่แปลก ที่เรามักจะเห็นคนต่าง ๆ ในสังคม ที่มีความคิด คำพูด และการกระทำที่แตกต่างกัน ก็เพราะบุญอยู่เบื้องหลังนั่นเอง

บางคนเห็นคนฆ่าสัตว์ ก็สอนตัวเองได้ว่า นั่น เป็นบาป เพราะดูอาการของสัตว์ทุกชนิด ไม่อยากตายเลย แม้แต่มดตัวเล็ก ๆ 

บางคนเห็นคนพูดโกหก ก็ชอบใจ แต่คนมีบุญกลับรู้สึกไม่สบายใจ และหาทางไม่ยอมโกหกเด็ดขาด เพราะนั่นเป็นบาป ที่จะก่อความทุกข์มายังเจ้าของคำพูดนั้นในภายหลัง

บางคนเห็นคนเจ้าชู้ กลับชมว่าเก่งดีงาม เสน่ห์แรง แต่แท้จริงแล้ว เขานั้นทำให้คนอีกจำนวนมากที่ต้องเจ็บช้ำเพราะความเจ้าชู้ของเขา

บางคนเห็นคนลักขโมยของได้ นำมาอวด ก็บอกว่าเก่ง มีความสามารถมาก แต่หารู้ไม่ว่า คนมีบุญกลับรู้สึกสงสารคนที่ต้องสูญเสีย เพราะมันเป็นสิ่งของของเขา

บางคนดื่มสุรา เหล้า เบียร์ ไวน์ จนเมามาย ก็บอกว่า คอทองแดง สร้างมิตรภาพ แต่คนมีบุญกลับคิดว่า การกระทำนั้น ช่างทำร้ายตัวเอง และใช้เงินไม่เป็น แทนที่จะนำมาดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัวให้สุขร่วมกันดีกว่า เพราะเหนื่อยมากกว่าจะได้เงินนั้นมา

สิ่งเหล่านี้ เป็นแค่เพียงเศษเสี้ยวน้อยนิด ที่คุณยายฯ และครูบาอาจารย์ที่วัดพระธรรมกายได้สอนทั้งคำพูด ความคิด และการกระทำให้ดู จนชินตา เพราะต้นแบบเริ่มมาจากคุณยายฯ ที่เป็นศิษย์เอกของพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ที่มีความเชี่ยวชาญจนได้รับคำชมจาก หลวงปู่ว่า "ลูกจันทร์นี้ เป็นหนึ่งไม่สอง" 

จากนี้ไป ขอเชิญชวนรับชมและรับฟัง วิดิโอ ชุดสวดสรรเสริญคุณยายฯกันครับ

ขอบคุณวิดิโอจาก:  https://youtu.be/IaW88kfOs4Q

แชร์