"ผิวหนังอ่านสุขภาพ" นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ จากญี่ปุ่น จอแสดงผลที่ตรวจจับความผิดปกติภายในร่างกายได้ 24 ชม.

“ผิวหนังอ่านสุขภาพ” คือนวัตกรรมใหม่จากญี่ปุ่นที่มาในรูปแบบของจอแสดงผลไมโครแอลอีดีขนาด 16x24 แถว บางเพียง 1 มิลลิเมตร ลักษณะคล้ายพลาสเตอร์ปิดแผล ยืดหยุ่นได้ http://winne.ws/v22412

1.1 พัน ผู้เข้าชม

“ผิวหนังอ่านสุขภาพ” คือนวัตกรรมใหม่จากญี่ปุ่นที่มาในรูปแบบของจอแสดงผลไมโครแอลอีดีขนาด 16x24 แถว บางเพียง 1 มิลลิเมตร ลักษณะคล้ายพลาสเตอร์ปิดแผล ยืดหยุ่นได้ น้ำหนักเบามาก และแปะราบไปบนหลังมือจนแทบไม่รู้สึกแตกต่างจากผิวหนังปกติ ซึ่ง “ผิวหนัง” นี้สามารถติดตามข้อมูลสุขภาพของผู้สวมใส่และใช้รับส่งข้อความ รวมถึงสัญลักษณ์แสดงอารมณ์ได้

ทาคาโอะ โซเมยะ อาจารย์มหาวิทยาลัยโตเกียวผู้พัฒนาอุปกรณ์ชิ้นนี้มองว่า นวัตกรรมนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ป่วยที่อยู่ไกลออกไป ทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อครอบครัวที่อาศัยอยู่ห่างไกลจากญาติพี่น้องอีกด้วย

“ด้วยเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ แม้แต่การเดินสายตรวจตามบ้านก็ตาม คุณจะได้แชร์ข้อมูลด้านการแพทย์กับหมอประจำบ้านโดยไม่มีติดขัด และหมอก็สามารถติดต่อกลับมาหาคนไข้ได้” โซเมยะบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพี

อุปกรณ์ชิ้นนี้ใช้ติดลงบนผิวหนังบริเวณหลังมือ นอกจากแสดงผลข้อมูลด้านสุขภาพแล้ว ยังสามารถเตือนให้กินยา หรือเป็นสื่อกลางให้คุณตาคุณยายสามารถสื่อสารกับหลานที่อยู่ไกลได้

“เมื่อแปะจอแสดงผลนี้ลงบนผิวหนัง คุณจะรู้สึกเหมือนมันเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายไปเลย เวลาที่มีข้อความเข้ามาบนมือของคุณ คุณจะรู้สึกใกล้ชิดทางอารมณ์กับผู้ส่งมากกว่าเวลาใช้อุปกรณ์อื่น” โซเมยะกล่าว “ผมคิดว่าคุณปู่ที่ได้รับข้อความ “ผมรักปู่” จากหลานของเขา จะต้องรู้สึกอบอุ่นใจแน่ๆ”

โซเมยะคาดว่า เทคโนโลยีนี้อาจเป็นประโยชน์มากทีเดียวกับประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และนวัตกรรมนี้อาจเข้ามาแทนที่การพบแพทย์แบบซึ่งหน้า เนื่องจากสามารถตรวจเช็คความผิดปกติของสุขภาพได้อย่างต่อเนื่องและไม่เป็นการล่วงล้ำใดๆ

อุปกรณ์ชิ้นนี้สามารถแปะค้างไว้บนผิวหนังได้นาน 1 สัปดาห์โดยไม่เกิดอาการผิวหนังอักเสบ และน้ำหนักเบาพอที่จะทำให้ผู้สวมใส่ลืมไปเลยว่ามีสิ่งนี้แปะอยู่

เมื่อใช้ร่วมกับแอพลิเคชั่นทางการแพทย์ โซเมยะหวังว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะสามารถนำไปใช้กับนักวิ่ง โดยแสดงผลอัตราการเต้นของหัวใจและการตรวจสอบเส้นทางวิ่ง

นอกจากนี้ เขายังมองเห็นภาพว่าอาจจะพัฒนาอุปกรณ์ชิ้นนี้ให้บรรดาผู้ใช้แรงงานสามารถใช้หารือวิธีปฏิบัติงานได้ระหว่างทำงาน

โซเมยะผลิตอุปกรณ์ชิ้นนี้โดยร่วมกับบริษัทได นิปปอน พรินท์ติ้ง (Dai Nippon Printing) ซึ่งคาดว่าจะสามารถวางขายอุปกรณ์นี้ในตลาดได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ขอบคุณคลิปและข้อมูลจาก : China Xinhua News

แชร์