นักวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยใส่เสื้อผ้า เพื่อผู้ที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

ทีมนักวิจัยจาก Georgia Institute of Technology ได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่เรียนรู้ในการใส่เสื้อคลุมโรงพยาบาลให้กับมนุษย์ได้อย่างนุ่มนวล http://winne.ws/v23804

1.1 พัน ผู้เข้าชม

ทีมนักวิจัยจาก Georgia Institute of Technology ได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่เรียนรู้ในการใส่เสื้อคลุมโรงพยาบาลให้กับมนุษย์ได้อย่างนุ่มนวล

นักวิจัยมองเห็นปัญหาว่าผู้ป่วยบางรายไม่สามารถสวมใส่เสื้อด้วยตัวเองได้ไม่ว่าจะเป็นเพราะอาการบาดเจ็บ ความชรา หรือความเจ็บป่วยต่างๆ ดังนั้นหุ่นยนต์จึงสามารถเข้าไปช่วยเหลือในส่วนนี้ได้

หุ่นยนต์ที่ว่านี้คือรุ่น PR2 พัฒนาขึ้นโดย Willow Garage โดยใช้เทคโนโลยี Neural Network ในการเรียนรู้ทักษะ หุ่นยนต์รุ่น PR2 นี้จะเรียนรู้โดยการวิเคราะห์ผ่านการจำลองสถานการณ์ในการสวมเสื้อคลุมโรงพยาบาลกว่า 11,000 ครั้ง

แต่ผลการจำลองสถานการณ์ก็ไม่ได้เป็นที่น่าพอใจทุกครั้ง ในบางครั้งการสวมใส่เสื้อคลุมก็ทำได้อย่างพอเหมาะพอดี แต่บางครั้งการสวมใส่ก็ทำอันตรายกับคนได้เมื่อเสื้อคลุมไปเกี่ยวเข้ากับมือหรือข้อศอกของเรา แต่หุ่นยนต์ก็จะเรียนรู้จากผลลัพธ์ที่แย่เหล่านั้นเพื่อรู้ว่าสิ่งนี้ไม่ควรทำ

Zackory Erickson นักศึกษาปริญญาเอกของ Georgia Tech และเป็นหนึ่งในผู้นำทีมวิจัยกล่าวว่า “การทดลองเป็นพันครั้งกับคนเราอาจเป็นเรื่องที่อันตราย แต่เพียงแค่วันเดียวจากการจำลองสถานการณ์ หุ่นยนต์ก็สามารถเรียนรู้ได้ว่าคนเรามีความรู้สึกอย่างไรในขณะสวมใส่เสื้อคลุม”

หุ่นยนต์รุ่น PR2 นี้จะเน้นใช้การสัมผัสและแรงสัมผัสมากกว่าใช้การมองเห็นในการสวมใส่เสื้อคลุมให้กับเราและจะทำการปรับการเคลื่อนไหวตามให้เหมาะสม

ขอบคุณคลิปและข้อมูลจาก : www.cnet.com , thaiware.com , Georgia Tech

แชร์