Sonyล้ำ!! พัฒนาคอนแทคเลนส์บันทึกวิดีโอ ด้วยการกระพริบตา

Sonyล้ำ!! พัฒนาคอนแทคเลนส์บันทึกวิดีโอ ด้วยการกระพริบตา http://winne.ws/v2844

1.7 พัน ผู้เข้าชม

ล้ำสุดๆ โดย ล่าสุดบริษัท Sony สัญชาติญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งรายที่ร่วมโชว์เคสด้วย ในการเผยโฉมคอนแทคเลนส์อัจฉริยะ หรือ Smart Contact Lenses ที่มีความสามารถพิเศษในการบันทึกวิดีโอหรือเล่นวิดีโอได้ด้วยการกระพริบตา

โดยหลักการทำงานของคอนแทคเลนส์คือจะมีการปรับค่ากล้องโดยอัตโนมัติเกี่ยวกับการเปิดปิดของเปลือกตาหรือเวลากระพริบตาว่ามีช่วงความถี่ในพฤติกรรมดังกล่าวเป็นอย่างไร โดยการใช้เซ็นเซอร์ที่มีชื่อเรียกว่า Piezoelectric เพื่อช่วยคำนวณเวลาบันทึกภาพได้ถูกต้อง และเมื่อดวงตาปิดลงเนื่องจากการกระพริบคอนแทคเลนส์ก็จะมีการลบทิ้งเฟรมในช่วงนั้นออกไปทันที

นอกจากนี้หากใครสายตาเอียง ตัวเลนส์ก็จะมีการปรับตั้งค่าไปในมุมมองภาพแบบปกติ จากการใช้ค่าวัดของเซ็นเซอร์ Gyro เพื่อให้การบันทึกภาพเป็นไปอย่างถูกต้อง และในส่วนของพลังงานก็จะใช้การเหนี่ยวนำของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

ส่วนความสามารถอื่นๆ ของคอนแทคเลนส์อัจฉริยะจะตอบโจทย์เรื่องการบันทึกวิดีโอด้วย อาทิ การออโต้โฟกัส, การปรับแสงอัตโนมัติ, การปรับรูรับแสงอัตโนมัติ และการซูมภาพ 

ขณะที่วิดีโอทั้งหมดจะถูกบันทึกลงบนสมาร์ทโฟน และถ้าหากต้องการเล่นก็กดเลือกที่ไฟล์ จากนั้นวิ ดีโอก็จะมาแสดงผลที่หน้าจอประเภท Organic Electroluminescence หรือ OLED ในคอนแทคเลนส์ 

อย่างไรก็ตาม Google และ Samsung ก็เริ่มสนใจโปรเจ็คในทางนี้แล้วเช่นกัน เพราะฉะนั้นอาจไม่นานอย่างที่คิด เนื่องจากเป็นบริษัทใหญ่และมีทรัพยากรทั้งครบถ้วนทั้งคู่

ที่มา : siamphone 

แชร์