ชาวอเมริกันหลายเมือง ก่อหวอดประท้วงไล่ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ต่อเนื่อง

ประชาชนชาวอเมริกันในหลายเมืองทั่วประเทศ ยังคงออกมาประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้ง พร้อมยืนยันจุดยืน ไม่ยอมรับ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้นำประเทศ http://winne.ws/n10067

889 ผู้เข้าชม
ชาวอเมริกันหลายเมือง ก่อหวอดประท้วงไล่ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ต่อเนื่อง

          นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.  เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นขั้นตอนแรกของการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ หลังจากที่นายทรัมป์คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เหนือความคาดหมาย

          ทั้งสองคนเคยพบกันมาแล้วก่อนหน้านี้ และทรัมป์เคยนำการเคลื่อนไหวที่ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับสัญชาติของนายโอบามา นอกจากนี้ยังรับปากว่าจะยกเลิกความสำเร็จด้านนโยบายต่างๆ ของประธานาธิบดีโอบามา หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า

          ด้านนายโอบามา ก็ได้ช่วยนางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ คู่แข่งของนายทรัมป์จากพรรคเดโมแครตหาเสียงอย่างเข้มข้น และระบุว่าทรัมป์ไม่เหมาะสมที่จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งจากอารมณ์ที่แปรปรวน และการไม่พร้อมที่จะเป็นผู้รับผิดชอบในการเข้ารหัสอาวุธนิวเคลียร์

          ทั้งทรัมป์และโอบามาจะต้องทิ้งอดีตไว้เบื้องหลัง อย่างน้อยก็ต่อหน้ากล้อง ระหว่างที่พบกันที่ห้องทำงานรูปไข่ เมื่อเวลา 11.00 น. วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 23.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ขณะที่นางมิเชล โอบามา สตรีหมายเลขหนึ่งก็จะพบกับนางเมลาเนีย ทรัมป์ ภริยาของนายทรัมป์เป็นการส่วนตัวที่ทำเนียบขาวเช่นกัน

          ขณะที่ยังคงมีการประท้วงนายทรัมป์ในหลายเมืองทั่วประเทศ โดยผู้คนหลายพันคนได้ไปรวมตัวกันที่ถนนฟิฟท์ อเวนิว ในย่านแมนฮัตตัน ของนครนิวยอร์ก เพื่อประท้วงต่อต้านชัยชนะของทรัมป์ พวกเขาตะโกนคำขวัญต่อต้านทรัมป์ และปฏิเสธที่จะให้ทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 และเห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้น่าผิดหวัง และน่าขายหน้า นอกจากนี้ยังตั้งข้อสงสัยว่าทรัมป์ มีคุณสมบัติในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีหรือไม่

          ส่วนในเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ ผู้ประท้วงราว 6 พันคนได้ปิดกั้นการจราจรในเมือง ขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจ เผาถังขยะกลางสี่แยก จุดดอกไม้ไฟ และยังทุบกระจกร้านค้าด้วย โดยตำรวจต้องตอบโต้ด้วยการปาสารเคมีที่สร้างความระคายเคืองใส่ผู้ประท้วง

ส่วนในเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน มีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 5 คน ในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บสาหัสเป็นชาย 1 คน เมื่อคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4 คน เป็นชาย 3 คน และหญิง 1 คน เหตุเกิดใกล้กับจุดที่มีการประท้วงต่อต้านนายทรัมป์

          ตำรวจมาถึงจุดเกิดเหตุภายใน 1 นาที เพราะอยู่เฝ้าสถานการณ์ประท้วงในบริเวณนั้นอยู่แล้ว แต่ก็ยังมาไม่ทันที่จะจับตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้ ส่วนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.  เมืองหลวงของสหรัฐฯ ก็มีการประท้วงเช่นกัน โดยผู้คนไปรวมตัวกันบริเวณด้านนอกทำเนียบขาว การประท้วงเป็นไปอย่างสงบ และมีการจุดเทียนเมื่อฟ้ามืด


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก http://news.mthai.com

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://news.mthai.com/hot-news/world-news/532072.html

แชร์