นั่งสมาธิข้างถนนและบริเวณรถไฟฟ้าใต้ดิน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในมหานครนิวยอร์ค

"บ่อยครั้งที่พวกเรานั่งสมาธิ แล้วมีเสียงดังภายนอก เราก็คิดว่า โอ้ ฉันจะนั่งสมาธิได้ถ้าไม่มีเสียงดังนั้น ปัญหาที่แท้จริงไม่ใช่เสียงนั้น สิ่งที่รบกวนสมาธิของคุณคือทัศนคติของคุณที่มีต่อเสียงนั้น เสียงเป็นเพียงเสียง" http://winne.ws/n10357

1.3 พัน ผู้เข้าชม
นั่งสมาธิข้างถนนและบริเวณรถไฟฟ้าใต้ดิน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในมหานครนิวยอร์ค

องค์กรใหม่และเติบโตอย่างรวดเร็วชื่อ "บุ๊ดดิสท์อินไซด์" กำลังช่วยให้ชาวนิวยอร์คสามารถปฏิบัติสมาธิได้ในทุกอิริยาบถตามสถานที่ที่คาดไม่ถึงและเพื่อทำความคุ้นเคยกับผู้คนในชุมชน 

ชาวนิวยอร์คอาจไม่คิดว่าถนนที่วุ่นวายของมหานครนี้จะกลายเป็นสถานที่ๆค้นพบความสุขภายในได้ แต่กลุ่มชาวพุทธใหม่ล่าสุด ชื่อ บุ๊ดดิสท์อินไซด์ มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงสถานที่แบบนี้ให้ได้ 

“ มีแนวคิดว่า คุณต้องหลบหนีออกไปจากนิวยอร์คเพื่อค้นหาความเงียบสงบ”จิโอวานนา มาสเซลลี่ ผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรนี้กล่าว และเพื่อที่จะท้าทายแนวคิดนี้เธอและพระภิกษุชื่อ พระภันเต สุทธาโส ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรอีกท่านจึงได้จัดปฏิบัติสมาธิในที่ๆไม่ได้เป็นไปตามแบบแผนซึ่งเรียกคลาสเหล่านี้ว่าเป็น "สตรีท รีทรีท" (แปลว่าการปฏิบัติธรรมข้างถนน) 

มาสเซลลี่ อธิบายว่า“การปฏิบัติธรรมข้างถนนตอนเริ่มต้น เหมือนจะเป็นเรื่องที่ดูตลกแต่ก็ได้รับปฏิกิริยาตอบสนองในทางบวกอย่างมากมาย ทำให้ผู้คนตระหนักว่าพวกเขาสามารถปฏิบัติสมาธิได้ทุกแห่ง” 

 

นั่งสมาธิข้างถนนและบริเวณรถไฟฟ้าใต้ดิน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในมหานครนิวยอร์ค

ภารกิจขององค์กร บุ๊ดดิสท์อินไซด์ คือเชื่อมโยงชาวนิวยอร์คเข้าสู่ชีวิตของนักบวชในพระพุทธศาสนา โดยมาสเซลลี่เล่าว่าเมื่อปีพศ.2558 เธอพยายามค้นหาครูที่เป็นพระ แต่เธอก็พบกับความว่างเปล่า ดังนั้นเธอเลยร่วมมือกับพระอาจารย์สุทธาโส พระภิกษุจากสายวัดป่าไทยของพระพุทธศาสนาแบบเถรวาท เพื่อตั้งองค์กรพุทธขึ้นมา  มาสเซลลี่นั้นมีประสบการณ์การทำงานด้านที่ปรึกษาเชิงสร้างสรรค์มาก่อนและแนวคิดการจัดปฏิบัติธรรมข้างถนนเกิดขึ้นมาอย่างบังเอิญ 

“ ทั้งหมดมันเริ่มต้นจาก ฉันมักมาสาย เวลานัดพบกับพระอาจารย์สุทธาโส  ฉันจะพบว่าท่านทำสมาธิรอ ฉันจึงเริ่มถ่ายรูปท่านไว้” 

มาสเซลลี่ ได้โพสท์ภาพเหล่านี้ในอินสตาแกรมแต่ละภาพนั้นมีคนกดไลค์หลายร้อยคน เวลาไม่ถึงปี อินสตาแกรมของบุ๊ดดิสท์อินไซด์ก็มีผู้ติดตามมากกว่า 2หมื่นคน เมื่อทางองค์กรได้จัดปฏิบัติธรรมครั้งแรกในเดือนมกราคมและลงประชาสัมพันธ์ทางอินสตาแกรม ก็มีคนมาเข้าร่วม50คนและลงชื่อรอไว้อีก50คน 

แทนที่จะใช้สถานที่ๆจัดคลาสสมาธิ พระอาจารย์สุทธาโสและมาสเซลลี่เริ่มจัดคลาสสมาธิประจำสัปดาห์ในพื้นที่ว่างของมหานครนิวยอร์ค เช่น โบสถ์ แกลอรี่แสดงงานศิลปะ ชายหาด ทางเท้า สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สวนสาธารณะและสถานที่อื่นๆที่พวกเขาสามารถนั่งได้ฟรี 

นั่งสมาธิข้างถนนและบริเวณรถไฟฟ้าใต้ดิน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในมหานครนิวยอร์ค

พระอาจารย์สุทธาโส อธิบายว่า “มันเป็นการสร้างทัศนคติว่าการปฏิบัติสมาธิสามารถทำได้ทุกหนทุกแห่งและเป็นการทำความคุ้นเคยกับสิ่งแวดล้อมของคุณ  บ่อยครั้งที่พวกเรานั่งสมาธิแล้วมีเสียงดังภายนอก เราก็คิดว่า โอ้ ฉันจะนั่งสมาธิได้ ถ้าไม่มีเสียงดังนั้น  ปัญหาที่แท้จริงไม่ใช่เสียงนั้น สิ่งที่รบกวนสมาธิของคุณคือทัศนคติของคุณที่มีต่อเสียงนั้น เสียงเป็นเพียงเสียง เราจึงสร้างทัศนคติในเรื่องการมีจิตนิ่งอยู่กับปัจจุบัน และใช้สิ่งนี้เป็นห้องแล็บของคุณในการค้นหา 'ใจ'  เป็นสิ่งที่คุณสามารถทำได้ทุกแห่งในทุกเงื่อนไข” 

นั่งสมาธิข้างถนนและบริเวณรถไฟฟ้าใต้ดิน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในมหานครนิวยอร์ค

ห้องเรียนสมาธิประจำสัปดาห์มักจัดตามชายหาดหรือทางเท้าแต่บางโปรแกรมก็จัดได้อย่างสร้างสรรค์มาก ในเดือนมิถุนายนทางองค์กรได้จัดปฏิบัติธรรมแบบมรณานุสติกรรมฐานในสุสานฝังศพ ในเดือนกันยายนพวกเขาจัดปฏิบัติธรรมในโรงงานช็อคโกแล็ต 

ในเดือนตุลาคม จัดปฏิบัติธรรม1วันตลอดต่อเนื่องแบบนั่งสมาธิแผ่เมตตาที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เป็นการส่งเสริมให้ผู้เข้าปฏิบัติธรรมฝึกแผ่เมตตาให้คนสัญจรไปมาที่นั่งอยู่ใกล้ๆพวกเขา 

การปฏิบัติธรรมข้างถนน ไม่ใช่ไอเดียใหม่ซะทีเดียว อาจารย์เซนอย่างเบอนี่ กลาสแมน และผู้สร้างความสงบแบบเซน ได้จัดปฏิบัติธรรมข้างถนนเป็นเวลาหลายทศวรรษโดยใช้เวลาทั้งวันทั้งคืนอยู่ตามถนนในนิวยอร์ค แต่การปฏิบัติธรรมขององค์กรบุ๊ดดิสท์อินไซด์นี้แตกต่างจากแบบเซน เพราะจะใช้เวลาสั้นๆและใครก็ได้ทั้งระดับเริ่มต้นและขั้นสูง สามารถเข้าร่วมได้ 

นั่งสมาธิข้างถนนและบริเวณรถไฟฟ้าใต้ดิน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในมหานครนิวยอร์ค

ทางกลุ่มยังจัดโปรแกรมตามแบบแผนดั้งเดิมให้มากขึ้น เดือนที่แล้วทางองค์กรได้ทำการระดมทุนทางออนไลน์เพื่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมในเมืองควีนส์ พระอาจารย์สุทธาโสและมาสเซลลี่เล่าว่าได้ค้นพบว่า มีการแสวงหาการสอนเกี่ยวกับชีวิตแบบนักบวชอย่างมีนัยสำคัญในนิวยอร์คและสิ่งนี้ไม่มีใครในเมืองนี้มอบให้ได้ 

พระอาจารย์สุทธาโส กล่าวว่า ท่านคิดว่า การแสวงหาการสอนเกี่ยวกับชีวิตแบบนักบวชมาจากผู้คนที่อยากยกระดับจากการปฏิบัติแบบไม่มีศาสนาเช่นการฝึกเจริญสติ ไปสู่การค้นหาความหมายในการปฏิบัติที่ลึกซึ้งขึ้น

“ เมื่อมาถึงขั้นระดับที่ลึกซึ้งมากขึ้น  เป็นสิ่งที่มีประโยชน์หากอยากเชื่อมโยงกับผู้คนที่ได้อุทิศชีวิตให้กับคำสอนเหล่านี้  นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงนำพระภิกษุและแม่ชีที่ปฏิบัติธรรมมาหลายสิบปีเข้ามาที่นี่  พวกท่านเหล่านี้ได้อุทิศชีวิตเพื่อเป็นส่วนหนึ่งกับคำสอนทางพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งที่ผู้คนเห็นว่า เป็นของจริงและมีค่า” 

บุ๊ดดิสท์ อินไซด์ ยังมีชื่อเสียงในรูปแบบที่เป็นคำสอนหลัก และ เช่นเดียวกับองค์กร MNDFLในแมนฮัตตัน และ Dharma Bum Templeในซานดิเอโก  บุ๊ดดิสท์ อินไซด์ให้ลูกศิษย์ที่มาเรียนได้ทดลองศึกษาคำสอนทางพุทธศาสนาในสายต่างๆ แล้วช่วยให้พวกเขาค้นพบว่าคำสอนยุคโบราณแบบใหนที่พวกเขารู้สึกว่าเหมาะสมกับพวกเขามากที่สุด 

ชั้นเรียนและการปฏิบัติที่บุ๊ดดิสท์อินไซด์ มีพระอาจารย์สุทธาโสเป็นพระอาจารย์สอน หรือบางทีเป็นนักบวชจากศูนย์ปฏิบัติธรรมอื่นๆในนิกายเถรวาท วัชรยาน หรือ นักบวชเซน มาสอน  โปรแกรมต่างๆนั้นฟรี และแล้วแต่จะบริจาคตามศรัทธา

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก: http://www.lionsroar.com/buddhist-insights-meditating-streets-new-york/

แชร์