"เผย 7 ทักษะ" ที่เด็กจบใหม่ควรมี ทำได้แบบนี้ ไม่ตกงานชัวร์!!!

หางานยุคนี้ช่างยากลำบาก โดยเฉพาะเด็กจบใหม่ เพราะขาด 7 ทักษะเหล่านี้ แต่ถ้าใครพัฒนาตัวเองได้ ก็มีโอกาสได้งานสูงมากทีเดียว http://winne.ws/n1085

2.0 พัน ผู้เข้าชม
"เผย 7 ทักษะ" ที่เด็กจบใหม่ควรมี ทำได้แบบนี้ ไม่ตกงานชัวร์!!!

แต่ละปีจะมีบัณฑิตจบใหม่มากกว่า 400,000 คน ยังไม่นับรวมกับผู้ว่างงานอยู่ก่อนแล้วอีกราว 350,000 คน (ที่มา : สำนักงานสถิติแห่งชาติ ประจำเดือนมกราคม ปี 2559) 

นิสิตนักศึกษาจบใหม่ทั้งหลายต้องพัฒนาตัวเองให้เป็นที่ยอมรับ เพื่อเข้าสู่สนามแข่งขันในการหางาน เพราะในแต่ละปีจะมีบัณฑิตจบใหม่มากกว่า 400,000 คน ยังไม่นับรวมกับผู้ว่างงานอยู่ก่อนแล้วอีกราว 350,000 คน (ที่มา : สำนักงานสถิติแห่งชาติ ประจำเดือนมกราคม ปี 2559) ดังนั้นหากสามารถพัฒนาตัวเองให้ตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรได้ โอกาสคว้างานก็มีมากกว่าครึ่ง !

"เผย 7 ทักษะ" ที่เด็กจบใหม่ควรมี ทำได้แบบนี้ ไม่ตกงานชัวร์!!!

งานนี้เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) จึงร่วมกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ และแคเรียร์วีซ่า ทำการวิจัยเรื่อง "ช่องว่างทักษะที่สำคัญในโลกการทำงาน" (Career Readiness-Skill Gap Research) เพื่อค้นหาคุณลักษณะที่นิสิตนักศึกษาจบใหม่ยังขาด โดยสรุปออกมาเป็น 7 ทักษะที่นิสิตนักศึกษาจบใหม่ควรมี และแนะนำให้รีบพัฒนาทักษะเหล่านี้เพื่อโอกาสที่ดีกว่าเดิม  

1. มองทุกอย่างคือการเรียนรู้ 

          มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ และนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในงานด้วยความทะเยอทะยานที่จะเติบโตและสร้างสรรค์ผลงาน

2. ทำได้ทุกบทบาท

          สามารถเป็นได้ทั้งผู้นำ ผู้ตาม และผู้ช่วย ในทุกสถานการณ์ และสามารถเรียนรู้งานอย่างรอบด้านได้รวดเร็ว พร้อมที่จะทำงานที่ท้าทายโดยมองประโยชน์ของทีมและองค์กรมากกว่าประโยชน์ของตนเอง

3. คิดเองได้ ทำเองเป็น

          ความเชื่อมั่นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในทักษะของพนักงาน ต้องสามารถคิดและทำได้เองโดยไม่ต้องรอคำสั่ง และเมื่อพบอุปสรรคก็ต้องสามารถเรียนรู้ที่จะแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นโดยการค้นคว้าด้วยตัวเองได้

"เผย 7 ทักษะ" ที่เด็กจบใหม่ควรมี ทำได้แบบนี้ ไม่ตกงานชัวร์!!!

4. แสดงออกถึงความอยากสำเร็จ 

          มีความมุ่งมั่นและทะเยอทะยานที่จะทำงานให้สำเร็จ และได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งไว้สามารถจูงใจตนเองเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดผลงานที่ดีออกมาได้ และค้นหาปัจจัยแห่งความสำเร็จผ่านการเรียนรู้จากความล้มเหลว

5. ประยุกต์ได้

          มีทักษะในการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้จากการศึกษาเข้าสู่การทำงาน เข้าใจถึงลักษณะงาน สามารถตีโจทย์ความต้องการขององค์กรได้ โดยสามารถเข้าใจได้ว่าปัจจัยหนึ่งจะส่งผลต่ออีกปัจจัยหนึ่งได้อย่างไร นำไปสู่ความสามารถในการแก้ปัญหาจากภาพรวมได้

6. มืออาชีพ

          มีคุณสมบัติของการทำงานแบบมืออาชีพ คือ มีความสัมพันธ์ทางสังคมที่ดี มีความตรงต่อเวลา รักษามารยาทในการทำงานอยู่เสมอ และมีความอดทนอดกลั้น สามารถแยกแยะเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงานออกได้ มุ่งเน้นผลลัพธ์ของการทำงาน

7. สื่อสารโดนใจ

          มีความสามารถในการสื่อสารที่เป็นระบบ รู้จักการลำดับความสำคัญในการสื่อสารให้ผู้รับสารสามารถเข้าใจได้ในทันที สามารถโน้มน้าวผู้รับสารให้คล้อยตามได้ และมีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษหรือภาษาที่สาม


          ทั้งนี้จากผลสำรวจดังกล่าวพบว่า นิสิตนักศึกษากว่า 86 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่เชื่อมั่นในศักยภาพของตนเองและพร้อมที่จะพัฒนาภายใต้การชี้แนะจากผู้มีประสบการณ์ ฉะนั้นทางภาครัฐและสถานศึกษาไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย ควรมีนโยบายในการพัฒนา 7 ทักษะดังกล่าวให้กับนิสิต นักศึกษาโดยอาจสอดแทรกลงในบทเรียน หรือเป็นการแนะแนวนอกเวลาเรียนเพื่อให้เป็นทักษะติดตัวที่นอกเหนือจากวิชาเรียนปกติ และเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันในตลาดแรงงานต่อไป 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.JobThai.com และภาพจาก www.google.com

แชร์