อยากให้ประเทศไทยเป็น "สยามเมืองยิ้ม" เหมือนเดิม

จำกันได้ไหมว่า ???? ประเทศไทยแดนสยามเป็นที่เลื่องลือในหมู่ชาวต่างชาติว่าเป็น Land of smiles มาดูมุมมองจากประเทศญี่ปุ่นกันบ้าง ว่าทำไมจึงเรียกเราเช่นนี้...อ่านไปลองยิ้มไปด้วย http://winne.ws/n1226

4.6 พัน ผู้เข้าชม
อยากให้ประเทศไทยเป็น "สยามเมืองยิ้ม" เหมือนเดิม

"บ้านเมืองที่ได้รับขนานนาม...ว่า "สยามเมืองยิ้ม" 

สถานการณ์ในปัจจุบัน..บางทีก็อาจทำให้เรายิ้มกันไม่ออก

พ่อแม่ลืมยิ้มให้ลูก...นักเรียนลืมยิ้มให้ครู...

มาติดตามกันบ้างว่าแง่มุมของชาวต่างชาติ ทำไมเขาถึงเรียกเราว่า

"สยามเมืองยิ้ม"

อยากให้ประเทศไทยเป็น "สยามเมืองยิ้ม" เหมือนเดิม

ประเทศไทยแดนสยามเป็นที่เลื่องลือในหมู่ชาวต่างชาติว่าเป็น Land of smiles            คนญี่ปุ่นเขาก็มีคำเรียกประเทศไทยเราว่า เป็น “ประเทศแห่งรอยยิ้ม”                                 ซึ่งใช้คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น ว่า 微笑みの国 [โฮะโฮะเอะมิโนะคุนิ]

ที่มาของคำศัพท์

 微 [บิ]เป็นตัวอักษรคันจิที่มีความหมายว่า “เล็กๆ” “ยิบย่อย”เราจะสังเกตได้ว่า               เขาก็ใช้คันจิ 微 [บิ] นี้เช่นกันในคำว่า 微分 [บิบุน] ที่ความหมายว่า “อนุพันธ์”คุ้นๆ ไหม ว่า “อนุพันธ์” คืออะไรใครเคยเรียนวิชา Calculus แล้วจะมีการคำนวณที่พวกเราชอบเรียกกันว่า “ดิฟ” ซึ่งมาจากภาษาอังกฤษคำว่า Differentiate ซึ่งการ “ดิฟ” นี้             ภาษาไทยเขาเรียกว่า “อนุพันธ์”  กลับมาที่คำว่า 微分 [บิบุน] กัน 微分 [บิบุน]                     ก็สามารถแปลตรงๆ ได้ว่า “การแบ่งเป็นส่วนย่อยๆ เล็กๆ” การ “ดิฟ” หรือ อนุพันธ์ หรือ  微分 [บิบุน] คือการหาความชันหรืออัตราการเปลี่ยนแปลง

อยากให้ประเทศไทยเป็น "สยามเมืองยิ้ม" เหมือนเดิม

กลับมาที่คำว่า 微 [บิ] อีก ครั้งขอบอก ว่า 微 [บิ ]แปลว่า “เล็กๆ” “ยิบย่อย”                              ส่วนตัวคันจิ 笑う [วะระอุ] แปลว่า “หัวเราะ” ซึ่งคนเขาชอบบอกกันว่าคันจิตัว 笑 นี้หน้าตา เหมือนรูปคนยิ้มหัวเราะ  เวลาเราเอาคำว่า 微 [บิ] + 笑う[วะระอุ] มารวมกันแล้วอ่านว่า 微笑み [โฮะโฮะเอะมิ] แต่เมื่อเอาคำว่า 微 [บิ] “เล็กน้อย” + 笑う[วะระอุ]

“หัวเราะ” ก็ได้ความหมายตรงๆ ว่าหัวเราะแบบเล็กๆ น้อยๆ หัวเราะแบบเล็กๆ น้อยๆ ก็คือการยิ้ม หัวเราะแบบ “อนุพันธ์” หรือ หัวเราะแบบการ “ดิฟ” ก็คือการยิ้ม 

อยากให้ประเทศไทยเป็น "สยามเมืองยิ้ม" เหมือนเดิม

ส่วนคันจิตัวสุดท้าย 国 [คุนิ] แปลว่า “ดินแดน” หรือ “ประเทศ” รวมๆ คันจิ 3 ตัวเข้าด้วยกันได้ คำว่า 微笑みの国 [โฮะโฮะเอะมิโนะคุนิ] “ประเทศแห่งรอยยิ้ม”

 การยิ้มเกิดจากการ “ดิฟ” ในการหัวเราะ รอยยิ้มจะค่อยๆ เปลี่ยนแปลง                                      เป็นเสียงหัวเราะ สุดท้ายแล้ว อยากถามว่า

“วันนี้คุณยิ้มแล้วหรือยัง” ^o^ ????

ลองยิ้มให้กับตัวเอง...(ดูดีจัง)

แล้วลองหันไปยิ้มให้กับคนรอบข้าง

ยิ้มและจริงใจ มีน้ำใจช่วยเหลือกัน นี่แหละ "สยามเมืองยิ้ม"

อีกไม่นาน ...เรามีความหวังว่าสถานการณ์ในประเทศไทยจะสงบสุข

เล่าโดย : วสุ มารุมุระ  

ขอบคุณภาพจาก www.google.com

แชร์