เปิดรับ 10,000 อัตรา ครูผู้ช่วยประจำปี 2560 ศึกษานิเทศก์กว่า 600 ตำแหน่ง

ตามอัตราที่ว่าง อาทิ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา 38 ตำแหน่ง รอง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา 204 ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์กว่า 600 ตำแหน่ง และครูผู้ช่วยทั่วไป อีกกว่า 10,000 อัตรา เป็นต้น แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถกำหนดปฏิทินการสอบได้ http://winne.ws/n12414

644 ผู้เข้าชม
เปิดรับ 10,000 อัตรา ครูผู้ช่วยประจำปี 2560 ศึกษานิเทศก์กว่า 600 ตำแหน่ง

นายอัมพร พินะสา ผอ.สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ (สพร.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า ตามแผนการบริหารงานบุคคลของ สพฐ. ปีงบประมาณ 2560 จะต้องมีการคัดเลือกบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งต่างๆ ตามอัตราที่ว่าง อาทิ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา 38 ตำแหน่ง รอง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา 204 ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์กว่า 600 ตำแหน่ง และครูผู้ช่วยทั่วไป อีกกว่า 10,000 อัตรา เป็นต้น แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดปฏิทินการสอบได้ เนื่องจาก ศธ.มีนโยบายให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การคัดเลือกใหม่ทั้งหมด ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำลังดำเนินการปรับปรุงหลักเกณฑ์เหล่านั้นอยู่

 โดยหลักการการสรรหาบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งต่างๆ โดยเฉพาะศึกษานิเทศก์ และครูผู้ช่วย ควรดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเปิดเทอม รวมถึง ผอ.เขตพื้นที่ฯ ก็เป็นตำแหน่งที่ต้องเร่งคัดเลือกเพื่อให้การบริหารงานในเขตพื้นที่ไม่หยุดชะงัก แต่เมื่อหลักเกณฑ์ใหม่ยังไม่ออกมา ก็จำเป็นต้องชะลอออกไป และหากไม่ทันจริงๆ ก็คงต้องใช้หลักเกณฑ์เดิมไปก่อน ทั้งนี้ แม้ ก.ค.ศ.จะเป็นเจ้าของเรื่อง แต่ สพฐ.ในฐานะผู้ใช้ ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาร่างหลักเกณฑ์คู่ขนาน เพื่อเสนอแนวคิดการคัดเลือกบุคคลในตำแหน่งต่างๆ ให้ ก.ค.ศ.นำไปพิจารณาด้วย

ทั้งนี้ แนวคิดที่ สพฐ.เสนอจะยึดตามหลักการของ รมว.ศึกษาธิการ ว่าการสอบไม่ได้เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าจะได้คนเก่งมาทำงานได้จริง และการเลื่อนตำแหน่ง หรือการเข้าสู่วิทยฐานะที่สูงขึ้น ไม่ได้พิจารณาจากผลงานที่เป็นกระดาษเท่านั้น แต่น่าจะพิจารณาผลของการปฏิบัติงานด้วย ซึ่งก็ต้องนำสิ่งเหล่านี้มาพิจารณาเป็นหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกคนเข้าสู่ตำแหน่งด้วย

สำหรับการสอบครูผู้ช่วยทั่วไป เบื้องต้นมีแนวคิดว่าจะเสนอให้สอบภาค ก ด้วยข้อสอบกลางที่ส่วนกลาง เหมือนกับการสอบแข่งขันของข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่ต้องผ่านภาค ก ก่อน จึงจะมีสิทธิไปสอบภาค ข ที่เขตพื้นที่การศึกษา

ที่มา http://www.topicza.com/news29481.html

แชร์