สุดเจ๋ง! ม.นเรศวรฯพัฒนา "ใบทองกวาว" ใส่อาหารได้ ย่อยสลายตามธรรมชาติ

ม.นเรศวร พัฒนาภาชนะใส่อาหารจากใบทองกวาว ช่วยลดโลกร้อน ย่อยสลายเองตามธรรมชาติ เตรียมร่วมมือเทศบาลนครพิษณุโลก รณรงค์ให้พ่อค้าแม่ค้านำไปใช้แทนถ้วยจานโฟม http://winne.ws/n1391

2.0 พัน ผู้เข้าชม
สุดเจ๋ง! ม.นเรศวรฯพัฒนา "ใบทองกวาว" ใส่อาหารได้ ย่อยสลายตามธรรมชาติ

          มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ผลิตใช้ใบทองกวาว เป็นถ้วย จาน ใส่อาหารลดโลกร้อน เริ่มใช้จริง ถวายวัดให้พระภิกษุสงฆ์ นำไปใช้แล้ว พร้อมเตรียมร่วมมือเทศบาลนครพิษณุโลก รณรงค์ให้พ่อค้าแม่ค้านำไปใช้แทนถ้วยจานโฟม ในงานประเพณีสงกรานต์ มหกรรมอาหารและพิษณุโลกแกรนด์เซลส์ ประจำปี 2559 นี้

 ทางอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร นำโดย รศ.ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ รศ.ดร.สมร หิรัญประดิษฐกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ และ ดร.นฤมล สีพลไกร อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ได้ร่วมกันวิจัยผลงานบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สด ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก/รักษ์สิ่งแวดล้อม ขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้กล่องโฟม ซึ่งทำลายสิ่งแวดล้อมและเป็นมลพิษ โดยอาจารย์ได้นำบรรจุภัณฑ์ เป็นจาน ที่ทำจากใบทองกวาว และใบไทร ใบสัก มาจัดแสดงให้ดู ซึ่งขณะนี้ความสำเร็จ คือสามารถนำใบทองกวาวมาขึ้นรูปเป็นจานและชาม ซึ่งสามารถใช้แทนกล่องโฟม โดยการทดลองใส่น้ำร้อน ก็ไม่ได้รั่วไหล และเมื่อใช้แล้ว ก็สามารถทิ้งให้ย่อยสลายเองตามธรรมชาติได้

สุดเจ๋ง! ม.นเรศวรฯพัฒนา "ใบทองกวาว" ใส่อาหารได้ ย่อยสลายตามธรรมชาติ

รศ.ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวว่า ทางภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ มีแนวคิดในการพัฒนางานวิจัยด้านวิศวกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยนำหลักวิศวกรรมมาใช้ ซึ่งการจัดทำบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สด ก็ถือเป็นงานที่ประสบผลสำเร็จ ในการที่จะช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อมและจัดทำผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมเตรียมประสานร่วมมือเทศบาลนครพิษณุโลก รณรงค์ให้พ่อค้าแม่ค้านำไปใช้แทนถ้วยจานโฟม ในงานมหกรรมอาหารฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอีกด้วย

ด้าน รศ.ดร.สมร หิรัญประดิษฐสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ กล่าวว่า แนวคิดการทำบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สด ดังกล่าวสืบเนื่องจากได้เดินทางไปวัดทางภาคเหนือ และได้สนทนากับเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งมองเห็นปัญหาของสิ่งแวดล้อมจากการใช้กล่องโฟมที่ใช้แล้วทิ้งทำให้เกิดขยะสะสมเป็นมลพิษ ดังนั้น จึงมีแนวคิดในการนำใบไม้สด มาจัดทำเป็นผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์จากใบไม้สด จากนั้นจึงได้เริ่มวิจัยใช้เวลาประมาณ 1 ปีจึงประสบผลสำเร็จ ทำเป็นบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สดได้สำเร็จ โดยการศึกษานำใบไม้ต่างๆ มาทดลองใช้ แต่ที่ได้ผลมากคือใบทองกวาว ใบยาง และใบไทร ใบสัก ที่สามารถทำขึ้นรูป และนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ได้ ซึ่งขณะนี้ได้ทำการจดสิทธิบัตร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สุดเจ๋ง! ม.นเรศวรฯพัฒนา "ใบทองกวาว" ใส่อาหารได้ ย่อยสลายตามธรรมชาติ

ดร.นฤมล สีพลไกร อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ กล่าวว่า สำหรับบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สดผลิตภัณฑ์รักษ์โลกรักษ์สิ่งแวดล้อม ขณะนี้ได้มีการพัฒนาไปอย่างมาก สามารถจัดทำเป็นจานขึ้นรูปและสามารถใช้งานได้ จากการทดลองนำน้ำร้อนที่เดือดจัดมาใส่ก็ไม่ได้หดหรือว่าเสียหาย และไม่มีการรั่วซึม โดยสามารถใช้แทนกล่องโฟมหรือภาชนะจากโฟมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังได้มีการพัฒนา เคลือบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้สวยงามขึ้น โดยการนำแป้งมาเป็นส่วนผสมกับสารเคลือบที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทำให้บรรจุภัณฑ์จากใบไม้สดมีความคงทนและสวยงามมากขึ้น ซึ่งบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สด เตรียมที่จะนำไปเปิดตัวในงานประเพณีสงกรานต์ มหกรรมอาหารและพิษณุโลกแกรนด์เซลส์ ประจำปี 2559 ของจังหวัดพิษณุโลกโดยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการค้าอาหารได้ใช้ภาชนะดังกล่าวเพื่อเป็นการช่วยลดปัญหา สิ่งแวดล้อม และเป็นการรักษ์โลกอีกด้วย

สุดเจ๋ง! ม.นเรศวรฯพัฒนา "ใบทองกวาว" ใส่อาหารได้ ย่อยสลายตามธรรมชาติ

ขอบคุณเนื้อหาและภาพ  www.matichon.co.th/

แชร์