9 สิ่งห้ามทำ "หลังกินอาหารอิ่ม" เสี่ยงสุขภาพเสียโดยไม่รู้ตัว

เมื่อหนังท้องตึง หนังตาก็หย่อน หามุมนอนอย่างสบายใจ หรือการไปอาบน้ำหลังจากมื้ออาหาร เอ๊ะ!!! สิ่งเหล่านี้มันไม่ดีอย่างไรล่ะ เดี๋ยวคุณจะได้ทราบกันแน่ว่าเพราะทำไมถึงไม่ควรทำ http://winne.ws/n15443

3.8 หมื่น ผู้เข้าชม

คุณทราบกันไหมว่า หลังจากกินอาหารอิ่มใหม่ๆ ถ้าเราทำพฤติกรรมบางอย่างทันที แล้วจะทำให้ร่างกายมีโอกาสเสี่ยงจะเกิดโรคได้มากเชียว แล้วคนส่วนใหญ่ก็ตกเป็นเหยื่อจนสุขภาพเสียไปแล้ว บางคนตบท้ายด้วยการกินผลไม้ เมื่อหนังท้องตึง หนังตาก็หย่อน หามุมนอนอย่างสบายใจ หรือการไปอาบน้ำหลังจากมื้ออาหาร เอ๊ะ!!! สิ่งเหล่านี้มันไม่ดีอย่างไรล่ะ เดี๋ยวคุณจะได้ทราบกันแน่ว่าเพราะทำไมถึงไม่ควรทำ แถมยังมีอีกหลายพฤติกรรมที่คุณอาจไม่ทันนึกด้วยว่า การกระทำแบบนี้ก็ไม่ควรทำหลังกินอาหารอิ่มด้วยเหรอเนี่ย

อยากสุขภาพดี ห้ามทำ 9 สิ่งนี้หลังกินข้าวอิ่มๆ

1. อาบน้ำหลังจากกินอาหารอิ่ม จะไปรบกวนระบบการย่อยอาหารให้ทำงานผิดปกติ อาหารอาจย่อยได้ไม่ดี เพราะการอาบน้ำจะกระตุ้นการไหลเวียนเลือดไปทั่วร่างกายรวมถึงบริเวณท้อง

9 สิ่งห้ามทำ "หลังกินอาหารอิ่ม" เสี่ยงสุขภาพเสียโดยไม่รู้ตัว

2. กินผลไม้ตามทันที ทำให้ไม่ได้รับคุณค่าจากผลไม้อย่างเต็มที่ เพราะต้องรอการย่อยอาหารก่อน เกิดการหมักหมมระหว่างอาหารและผลไม้ ส่งผลให้มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และมีลมในกระเพาะอาหาร อีกสิ่งที่ห้ามทำหลังกินข้าว แต่เป็นพฤติกรรมที่หลายๆ คนมักทำไปโดยไม่รู้ตัว

3. อิ่มปุ๊บก็ล้มตัวลงนอนปั๊บ เป็นผลให้เกิดลมในกระเพาะอาหารและลำไส้ เพราะไม่สามารถจะย่อยอาหารได้สะดวก ที่สำคัญคือยังเป็นสาเหตุของโรคกรดไหลย้อน  อีกด้วย

9 สิ่งห้ามทำ "หลังกินอาหารอิ่ม" เสี่ยงสุขภาพเสียโดยไม่รู้ตัว

5. ดื่มชาเข้มข้นหลังกินอาหาร หรือดื่มในช่วงเวลาใกล้มื้ออาหารจะทำให้การดูดซึมสารอาหารได้น้อยลงโดยเฉพาะธาตุเหล็ก ซึ่งมีความเสี่ยงสูงจะทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

6. กินอิ่มมากจนต้องคลายเข็มขัด การคลายเข็มขัดหลังมื้ออาหารจะส่งผลให้ลำไส้ไม่ปกติ อาจทำให้ลำไส้บิดตัวและอุดตันได้

7. การสูบบุหรี่ ปกติก็ไม่ดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว แต่การสูบบุหรี่หลังกินอาหารจะทำให้มีโอกาสเป็นโรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็ง เป็นต้น เพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว ดังนั้นหลังกินข้าวเสร็จ ห้ามสูบบุหรี่ บางคนอ้างว่าช่วยย่อยอาหารได้ดีขึ้น เห็นทีต้องคิดเสียใหม่

9 สิ่งห้ามทำ "หลังกินอาหารอิ่ม" เสี่ยงสุขภาพเสียโดยไม่รู้ตัว

8. ออกกำลังกาย หลังการกินอาหารเสร็จใหม่ๆ กระเพาะอาหารต้องการเวลาในการย่อย หากไปออกกำลังกายทันทีจะทำให้เกิดอาการจุก อาหารไม่ย่อย และทำให้การดูดซึมสารอาหารมีประสิทธิภาพลดลง

9. รู้สึกอิ่มแล้วขับรถ หากสภาพร่างกายหลังการกินอาหารอิ่มๆ แล้วอ่อนเพลียร่วมด้วย อาจเกิดอาการง่วงนอนมากขึ้นซึ่งจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ทั้งนี้หลังจากการกินอาหารอิ่มแล้ว กระเพาะอาหารต้องใช้เวลาในการจะย่อยอาหารประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งถ้าไปทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่ดี มีผลกระทบต่อการย่อย ก็จะทำให้สุขภาพเสียได้ตามที่กล่าวมาแล้วทั้งหมด 9 สิ่งห้ามทำหลังทานข้าวอิ่ม


http://sukkaphap-d.com/

9 สิ่งห้ามทำ "หลังกินอาหารอิ่ม" เสี่ยงสุขภาพเสียโดยไม่รู้ตัว
แชร์