แคลิฟอร์เนีย-นิวยอร์ก เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงเป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐ

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ ลงนามในกฎหมายเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงเป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 526 บาท) ทำให้ทั้งสองรัฐมีอัตราค่าจ้างรายชั่วโมงสูงที่สุดในประเทศ http://winne.ws/n1585

1.4 พัน ผู้เข้าชม
แคลิฟอร์เนีย-นิวยอร์ก เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงเป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐ

          ผู้ว่าการสองรัฐใหญ่ของสหรัฐอย่างแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์ก ลงนามกฎหมายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 15 ดอลลาร์ หรือราว 512 บาทต่อชั่วโมง หวังเพิ่มรายได้ให้กับแรงงานหลายล้านคน 

           สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่า ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ ลงนามในกฎหมายเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงเป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 526 บาท) ทำให้ทั้งสองรัฐมีอัตราค่าจ้างรายชั่วโมงสูงที่สุดในประเทศ จากเดิมที่ค่าแรงขั้นต่ำของนิวยอร์กอยู่ที่ 9 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 316 บาท) ต่อชั่วโมง และแคลิฟอร์เนียอยู่ที่ 10 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 351 บาท) ต่อชั่วโมง ซึ่งต่างก็สูงกว่าอัตราที่รัฐกำหนดไว้ที่ 7.25 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 254 บาท) ต่อชั่วโมง

          อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นยังต้องคำนึงถึงปัจจัยที่แตกต่างในเรื่องของค่าครองชีพในแต่ละพื้นที่และลักษณะงาน โดยในส่วนของนครนิวยอร์กคาดว่าจะครอบคลุมทั่วถึงภายในสิ้นปี 2562 โดยนายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ซึ่งพยายามผลักดันเรื่องดังกล่าวมาเกือบปี กล่าวว่า การเพิ่มอัตราค่าแรงขั้นต่ำครั้งนี้จะช่วยยกระดับฐานรายได้แก่ชาวนิวยอร์กกว่า 2.3 ล้านคน

          นอกจากนี้ ในส่วนของรัฐนิวยอร์ก กฎหมายยังครอบคลุมถึงการลาด้วยเหตุผลทางครอบครัว ทั้งในส่วนของพ่อแม่มือใหม่ที่ต้องเลี้ยงดูบุตรแรกคลอด และผู้ที่ต้องดูแลสมาชิกครอบครัวที่เจ็บป่วย จะได้สิทธิในการลาหยุด 12 สัปดาห์ โดยได้รับค่าจ้างบางส่วน ซึ่งเมื่อมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มรูปแบบในปี 2564 ลูกจ้างจะมีสิทธิได้รับค่าจ้างร้อยละ 67 ของค่าแรงเฉลี่ยรายสัปดาห์ ทั้งนี้ ปัจจุบันกฎหมายรัฐบาลกลางให้สิทธิในข้อนี้ในการลาหยุด 12 สัปดาห์เช่นกัน แต่ไม่มีการจ่ายค่าจ้าง โดยรัฐที่มีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวมาก่อนหน้านี้ได้แก่ รัฐโรดไอแลนด์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ และรัฐแคลิฟอร์เนีย

          ด้านรายละเอียดของกฎหมายค่าแรงขั้นต่ำในรัฐแคลิฟอร์เนียที่เพิ่งมีการลงนาม นายเจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐ เผยว่าคล้ายคลึงกับของรัฐนิวยอร์ก แต่กำหนดกรอบเวลาขยายออกไปจนถึงปี 2565 โดยที่ธุรกิจขนาดย่อมที่มีลูกจ้างไม่เกิน 25 คน จะได้รับการยืดเวลาออกไปอีก รายงานระบุว่า ปัจจุบันมีแรงงานรายชั่วโมงในแคลิฟอร์เนียราว 7 ล้านคน ในจำนวนนี้ราว 2.2 ล้านคนมีรายได้อยู่ในเกณฑ์ค่าแรงขั้นต่ำ.

คลิปประกอบ : News Today

ขอชอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก : https://foreign.kachon.com/29562

แชร์