3 สิ่งประดิษฐ์ อะไร ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ?? ไปดูกันครับ...

สิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ในโลกนี้ ล้วนเกิดขึ้นมาเพราะฝีมือมนุษย์ทั้งสิ้น แต่จะมีผู้ใดที่มีจิตใจที่ยิ่งใหญ่คิดสิ่งประดิษฐ์ เหล่านี้ เพื่อประโยชน์ของโลก และใช้ได้ยาวนานตลอดกาล นั่นแหละคือความยิ่งใหญ่ที่ยั่งยืนตลอดไป http://winne.ws/n16201

2.5 พัน ผู้เข้าชม
3 สิ่งประดิษฐ์ อะไร ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ?? ไปดูกันครับ...

อันดับ 1. อินเทอร์เน็ต

ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันทั่วโลกหรืออินเทอร์เน็ตถูกใช้โดยผู้คนนับพันล้านคนทั่วโลก มีคนจำนวนมากที่ช่วยกันพัฒนามันขึ้นมา แต่คนส่วนใหญ่จะให้เครดิตกับนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ลอเรนซ์ โรเบิร์ต (Lawrence Roberts)  

ในช่วงทศวรรษ 1960s ทีมนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่ทำงานให้กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่หน่วยงาน ARPA (Advanced Research Projects Agency) ได้สร้างเครือข่ายการสื่อสารเพื่อเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ในหน่วยงาน เรียกชื่อเครือข่ายว่า ARPANET โดยใช้วิธีการส่งข้อมูลที่เรียกว่า “แพ็กเกตสวิตชิง (packet switching)” ซึ่งโรเบิร์ตที่เป็นสมาชิกของทีมงานได้พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของงานของนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์อื่น ๆ ที่ได้ทำไว้ก่อนหน้านี้  ARPANET คือบรรพบุรุษของอินเทอร์เน็ต 

3 สิ่งประดิษฐ์ อะไร ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ?? ไปดูกันครับ...

อันดับ 2. คอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์ไม่ได้สร้างขึ้นโดยนักประดิษฐ์เพียงคนเดียว แม้ว่าความคิดของนักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ อลัน ทัวริง (Alan Turing) ถือว่ามีอิทธิพลอย่างเด่นชัดในวงการคอมพิวเตอร์ เครื่องคำนวณแบบเครื่องกลมีตั้งแต่ช่วงปี 1800 แต่คอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ถูกคิดค้นขึ้นในศตวรรษที่ 20

คอมพิวเตอร์สามารถทำการคำนวณทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนได้ในอัตราที่เร็วเหลือเชื่อ เมื่อมันทำงานภายใต้คำแนะนำของโปรแกรมเมอร์ที่เชี่ยวชาญ คอมพิวเตอร์ทำงานได้สำเร็จด้วยความสามารถที่น่าอัศจรรย์ คอมพิวเตอร์ถูกนำมาใช้งานในหลากหลายรูปแบบ เครื่องบินทหารที่มีสมรรถนะสูงอาจขึ้นบินไม่ได้หากปราศจากการควบคุมการบินโดยคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ถูกใช้ในการจัดลำดับของจีโนมของมนุษย์ ช่วยให้เราสามารถส่งยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจร ควบคุมอุปกรณ์ทดสอบทางการแพทย์ หรือใช้ในการสร้างภาพที่ซับซ้อนในภาพยนตร์และวิดีโอเกม

ถ้าเราเพียงแต่ตรวจสอบการใช้งานที่สำคัญเหล่านี้ของคอมพิวเตอร์ เราจะเห็นว่าเราได้พึ่งพาพวกมันอยู่ตลอดเวลา คอมพิวเตอร์ทำให้เราสามารถเก็บข้อมูลได้จำนวนมหาศาลและดึงข้อมูลที่ต้องการใช้งานออกมาได้เกือบจะทันที หลายสิ่งหลายอย่างที่เราใช้ประโยช์อยู่ในทุกวันนี้จะไม่สามารถทำงานได้โดยปราศจากคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า โรงไฟฟ้​​า ไปจนถึงโทรศัพท์

3 สิ่งประดิษฐ์ อะไร ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ?? ไปดูกันครับ...

อันดับ 3. เครื่องบิน

การเดินทางโดยเรือก็โอเค แต่การเดินทางโดยเครื่องบินได้รับการพิสูจน์แล้วว่าดีกว่า การเดินทางเพื่อไปให้ถึงจุดหมายปลายทางที่ต่างประเทศได้เร็วขึ้น วิธีที่ดีที่สุดในทุกวันนี้คือการเดินทางโดยเครื่องบิน และเราเป็นหนี้บุญคุณพี่น้องตระกูลไรต์  (Wilbur-Orville Wright) ที่ได้ประดิษฐ์คิดค้นและประสบความสำเร็จในการบินที่มั่นคงยาวนานได้เป็นครั้งแรกในปี 1903  อับบาส อิบนฺ ฟิรนาส (Abbas Ibn Firnas) ได้พยายามคิดค้นสร้างเครื่องบินเป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 9 แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ มีแต่พี่น้องตระกูลไรต์เท่านั้นที่ช่วยทำให้เรามีเครื่องบินมีปีกที่ทันสมัยสำหรับการเดินทางทั่วโลก

จิตมนุษย์ ดั้งเดิมนั้น ประภัสสร ไม่ขุ่นมัว แต่กิเลสทำให้ใจนั้นขุ่นมัว

3 สิ่งประดิษฐ์ อะไร ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ?? ไปดูกันครับ...แหล่งภาพจาก palungjit.org

แม้ว่าสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ เหล่านี้ จะยิ่งใหญ่อย่างไรก็ตาม แต่ก็ยังอยู่ในความควบคุมของมนุษย์ทั้งสิ้น ดังนั้นมีสิ่งหนึ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งประดิษฐ์เหล่านั้นและหาอะไรเปรียบมิได้ก็คือ "ใจ" ของมนุษย์ 

"ใจ" ในทางพระพุทธศาสนานั้น เป็นธาตุสำเร็จ ใจ เป็นนายกายเป็นบ่าว บ่าวก็คือคนรับใช้ของนาย แสดงว่าใจย่อมเป็นผู้สั่งกาย เช่นคิดถึงสิ่งใดบ่อย ๆ สิ่งนั้นจะเป็นจริงได้ ดังนั้น ให้ใจของเราอยู่กับความคิดเชิงบวกไว้บ่อย ๆ ใจจะมีแรงดึงดูด ให้การกระทำ คำพูด ไปสู่ความสำเร็จจนได้อย่างแน่นอน

ดังทฤษฎีที่่ว่า ความสำเร็จใด อยู่ที่ ทัศนคติ หรือความคิด ร้อยละ 90 ส่วนวิธีการ นั้นเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น

วันนี้ อย่าลืมป้อนอาหารของ "ใจ" ด้วยการคิดดี ๆ กันนะ ไม่เสียตังค์ด้วยครับ

โมเมนตั้ม 2017

7 มิ.ย.2560 เวลา 18.00 น.

อ้างอิงจาก : http://www.takieng.com/stories/647

แชร์