มหาวิทยาลัยชาวนา ชูแนวคิด ใช้ 'การตลาด' นำ 'การผลิต'

มหาวิทยาลัยชาวนา ชูแนวคิดการตลาดนำการผลิต ปั้นเกษตรกรยุคใหม่ คุณสมบัติครบ 6 ประการ มีรายได้ทัดเทียมมนุษย์เงินเดือน ฟากนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ย้ำสมาชิกต้องการพึ่งตนเอง ตั้งบริษัท วิสาหกิจข้าวรวมพลังฯ สร้างแบรนด์ แปรรูปข้าว ขายเอง http://winne.ws/n18089

1.8 พัน ผู้เข้าชม
มหาวิทยาลัยชาวนา ชูแนวคิด ใช้ 'การตลาด' นำ 'การผลิต'

            รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ชิณะวงศ์ ผู้อำนวยการ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า หัวใจของการตั้ง 'มหาวิทยาลัยชาวนา' ตั้งแต่เมื่อ 5 ปีก่อน ในพื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน คือจะทำอย่างไรให้ชาวนามีความรู้เยี่ยงบัณฑิต และทำให้เกษตรกรรุ่นใหม่ มีคุณลักษณะ 6 ด้าน

             ได้แก่ 1.การตลาดนำการผลิต  2.ผลิตสินค้ามีคุณภาพ  3.ทำน้อยให้ได้มาก ไม่เน้นสร้างผลผลิตสูงสุด แต่สร้างกำไรสูงสุด  4.ลด ละ เลิก พึ่งพาปัจจัยการผลิตภายนอก 5.ซื่อสัตย์สุจริต และ6.เป็นผู้ประกอบการ รู้จักสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อให้อาชีพการเกษตรมีรายได้ไม่น้อยหน้าอาชีพอื่น ไม่เหลื่อมล้ำ สามารถแข่งขันได้ด้วยการผลิตสินค้ามีคุณภาพและมีราคาแข่งขันได้  

             ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยชาวนา จะขยายการจัดตั้ง 'สถาบันพัฒนาเกษตรกร โดยมหาวิทยาลัยชาวนา" ให้ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด จากปัจจุบันมีศูนย์นำร่องอยู่ใน 8 จังหวัด เพื่อพัฒนาคน 3 รุ่น ได้แก่ ยุวเกษตรกร (young farmer)  เกษตรกรอัจฉริยะรุ่นใหม่ (young smart farmer)  และเกษตรกรมืออาชีพ หรือปราญช์เกษตร (smart farmer) 

            ขณะที่ นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ชาวนาปัจจุบันมีความพยายามพึ่งพาตนเองมากขึ้น โดยสมาชิกสมาคมฯ ที่มีอยู่ 4 หมื่นราย ส่วนใหญ่ทำเกษตรผสมผสาน ปลูกข้าว แล้วแปรรูป หาวิธีสร้างมูลค่าเพิ่ม และใช้การตลาดนำการผลิต 

            นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังมีโครงการรวมนาปลูกข้าวแปลงใหญ่ ซึ่งไม่ใช่แบบเดียวกับโครงการภาครัฐ และจัดตั้ง "บริษัท วิสาหกิจข้าวรวมพลังเพื่อสังคม จำกัด" เพื่อนำข้าวมาสี ในโรงสีพันธมิตรที่ให้ราคาเป็นธรรม และนำข้าวมาแปรรูป สร้างแบรนด์บรรจุถุงขาย สร้างรายได้ให้สมาชิกอีกต่อหนึ่ง  

มหาวิทยาลัยชาวนา ชูแนวคิด ใช้ 'การตลาด' นำ 'การผลิต'
มหาวิทยาลัยชาวนา ชูแนวคิด ใช้ 'การตลาด' นำ 'การผลิต'

ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก https://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/business/516685.html

แชร์