ทนายฝ่ายโจทก์ถอนฟ้อง 'โจนาธาน เฮด' ผู้สื่อข่าวบีบีซี คดีรายงานเหตุโกงแล้ว

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานความคืบหน้ากรณีนายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทและละเมิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ประเทศไทย โดยล่าสุด ทนายความฝ่ายโจทก์ได้ถอนฟ้องนายเฮดแล้ว http://winne.ws/n18283

3.5 พัน ผู้เข้าชม
ทนายฝ่ายโจทก์ถอนฟ้อง 'โจนาธาน เฮด' ผู้สื่อข่าวบีบีซี คดีรายงานเหตุโกงแล้วแหล่งภาพจาก Tnews

ทนายความฝ่ายโจทก์ชาวไทยถอนฟ้องนายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวของบีบีซี ในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าหมิ่นประมาทและกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการรายงานข่าวขบวนการฉ้อโกงทรัพย์สินชาวอังกฤษในไทย

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานความคืบหน้ากรณีนายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกฟ้องร้องข้อหาหมิ่นประมาทและละเมิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย โดยล่าสุด ทนายความฝ่ายโจทก์ได้ถอนฟ้องนายเฮดแล้ว หลังจากที่เขาเดินทางไปขึ้นศาลที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวานนี้ (23 สิงหาคม) 

นายเฮดถูกฟ้องร้องโดยนายประทวน ธนารักษ์ ทนายความในจังหวัดภูเก็ต สืบเนื่องจากการรายงานข่าวนายเอียน รานซ์ ชาวอังกฤษวัยเกษียณอายุ ถูกอดีตภรรยาชาวไทยปลอมลายเซ็นเพื่อจำหน่ายสินทรัพย์ของทั้งคู่ในจังหวัดภูเก็ตเมื่อปี 2015 

รายงานข่าวดังกล่าวของบีบีซีเป็นการเปิดโปงขบวนการฉ้อโกงชาวต่างชาติซึ่งพัวพันกับเครือข่ายผู้ปล่อยเงินกู้และตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต รวมถึงพาดพิงทนายความรายหนึ่งซึ่งยอมรับเอกสารที่มีลายเซ็นของนายรานซ์โดยที่เจ้าตัวไม่ได้อยู่ด้วย และปรากฏว่าเอกสารดังกล่าวมีการปลอมแปลงลายเซ็น ซึ่งส่งผลให้อดีตภรรยาของนายรานซ์ถูกลงโทษจำคุกไปแล้ว

ด้านนายประทวนกล่าวว่าการรายงานข่าวของนายเฮด ทำให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น และถูกมองว่าเป็นทนายความที่ไม่มีจริยธรรม จึงได้ฟ้องร้องนายเฮดและนายรานซ์ ส่งผลให้องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและองค์กรปกป้องเสรีภาพสื่อแสดงความกังวลว่าคดีดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการรายงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนและการเปิดโปงขบวนการทุจริตในประเทศไทย จนกระทั่งมีการตัดสินใจถอนฟ้องนายเฮดในที่สุด และไม่มีการระบุสาเหตุที่ถอนฟ้อง

อย่างไรก็ตาม ทนายความฝ่ายโจทก์ยังไม่ถอนฟ้องนายรานซ์ และบีบีซีงดออกความเห็นต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาในชั้นศาล 

ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ นายเฮดและนายรานซ์ได้เดินทางไปให้ปากคำที่ศาลจังหวัดภูเก็ต และทางการมีคำสั่งยึดหนังสือเดินทางของทั้งคู่ ส่งผลกระทบต่อการทำงานของนายเฮดในฐานะผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาค ทำให้บีบีซีออกแถลงการณ์ว่าจะ "ยืนหยัดเคียงข้างผู้สื่อข่าว" พร้อมย้ำว่าการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักการสื่อสารมวลชน

ที่มา: https://news.voicetv.co.th/world/518167.html

แชร์