ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการ 'ปฏิรูปรถเมล์' ไม่เลิก ไม่ถอย !!!! แถมยังเตรียมเดินหน้าเต็มสปีด ด้วยมาตรา 44

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้มีรายได้น้อยและต้องพึ่งพารถเมล์ในการเดินทางนับล้านอาจรู้สึกห่อเหี่ยว เมื่อผลการทดลองวิ่งรถเมล์สายใหม่ 4 สี 8 สาย เป็นเวลาหนึ่งเดือน ออกมาในเชิงล้มเหลว และอาจต้องรอไปถึงปี 2562 ถึงจะเริ่มต้น ‘ปฏิรูปรถเมล์’ ครั้งใหม่ http://winne.ws/n18962

873 ผู้เข้าชม
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการ 'ปฏิรูปรถเมล์' ไม่เลิก ไม่ถอย !!!! แถมยังเตรียมเดินหน้าเต็มสปีด ด้วยมาตรา 44

The MATTER ได้มีโอกาสคุยกับผู้เกี่ยวข้องจากภาครัฐถึง 3 คน ต่างยืนยันว่า การทดลองวิ่งดังกล่าวไม่ได้ล้มเหลว และการปฏิรูปรถเมล์ไม่ได้ชะลอ ยุติ หรือยกธงขาวจนต้องกลับไปตั้งต้นใหม่อะไรทั้งนั้น ทุกอย่างยังเดินหน้าอยู่ แถมจะเร่งสปีดด้วยการขอให้ใช้มาตรา 44 ด้วยซ้ำ

ดร.สุเมธ องกิตติกุล นักวิจัยจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวว่า การปฏิรูปรถเมล์เริ่มนับหนึ่งตั้งแต่ปี 2559 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแผนปฏิรูป และให้ยกเลิกมติ ครม.เมื่อปี 2526 ที่ให้ ขสมก. เป็นผู้เดินรถใน กทม. เพียงผู้เดียว พร้อมให้กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ให้ ‘ใบอนุญาต’ ในการเดินรถวิ่งรับส่งคน ซึ่งได้ยินว่าภายในปีนี้ เอกชนรายใหม่ได้รับใบอนุญาต 2 รายมาวิ่งในเส้นทางใหม่ ที่ไม่เคยมีใครวิ่งมาก่อน

“หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าการปฏิรูปรถเมล์จะต้องทำครั้งเดียว 269 เส้นทาง (เป็นของ ขสมก. 130 เส้นทาง) ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้ ต้องเปลี่ยนแบบค่อยเป็นค่อยไป” ดร.สุเมธระบุ พร้อมย้ำว่าโจทย์ในการปฏิรูปรถเมล์มี 3 ข้อใหญ่ 

1.โครงสร้างการกำกับดูแลจะต้องดีขึ้น 

2.โซนการวิ่งจะต้องชัดเจน (หมายเลขรถไม่มั่ว จดจำง่าย) 

3.รถเมล์จะต้องวิ่งระยะทางสั้นลง (ไม่ใช่ เฉลี่ย 30-40 กิโลเมตรเช่นปัจจุบัน)

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการ 'ปฏิรูปรถเมล์' ไม่เลิก ไม่ถอย !!!! แถมยังเตรียมเดินหน้าเต็มสปีด ด้วยมาตรา 44

ดร.เอกชัย สุมาลี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเมืองอัจฉริยะแห่งสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ระบุว่า ตลอดหนึ่งเดือนที่ผ่านมา เป็นเพียงการ ‘ทดลอง’ วิ่งของรถเมล์ 8 สายๆ ละ 5 คน รวม 40 คัน เพื่อให้ได้ ‘ข้อมูล’ มาประกอบการพิจารณาปฏิรูปรถเมล์เท่านั้น ทั้งเรื่องการเตรียมการ - การบริหารจัดการ - การประชาสัมพันธ์ ส่วนการปฏิรูปที่แท้จริงกำลังเดินหน้าอยู่ โดยเฉพาะการเปลี่ยนให้เอกชนมาอยู่ใต้ระบบใบอนุญาต 

“ซึ่งผมได้ยินมาว่าจะมีการใช้มาตรา 44 ให้รายเก่าที่ยังมีสัญญาร่วมบริการกับ ขสมก. ไม่เท่ากัน ตั้งแต่ 1 - 15 ปี มาขอใบอนูญาตใหม่ทั้งหมด” ดร.เอกชัยระบุ

ด้าน สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งฯ ยอมรับว่า ได้เสนอให้ใช้มาตรา 44 จริง เพื่อให้เอกชนเข้าระบบใบอนุญาต ซึ่งจะบังคับให้การบริการได้มาตรฐาน มีรถเพียงพอ ปล่อยรถตรงเวลา ที่ประโยชน์จะอยู่กับประชาชนที่ได้รับบริการที่ดี ไม่ต้องรอรถเมล์นาน โดยรายเดิมที่วิ่งอยู่แล้วจะได้รับใบอนุญาตชั่วคราว 2 ปีไปก่อน ส่วนรายใหม่วิ่งเส้นทางใหม่จะได้รับใบอนุญาต 7 ปี

ก็คงต้องจับตากันต่อไปว่าการปฏิรูปรถเมล์ 'ยังเดินหน้าอยู่' อย่างที่ผู้เกี่ยวข้องกล่าวอ้างหรือไม่ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวพันกับชีวิตของผู้โดยสารรถเมล์ใน กทม.และปริมณฑล วันละกว่า 2 ล้านคน

.



อ้างอิงจาก

https://news.voicetv.co.th/thailand/524284.html

https://mgronline.com/daily/detail/9600000095383

ที่มาภาพประกอบ

http://www.komchadluek.net/photo-gallery/529

แชร์