จักรยาน กับประโยชน์ที่ตามมามากมาย

จักรยานเป็นยานพาหนะที่นอกจากจะใช้ในการเดินทางแล้วหากเรามองอีกด้านจักรยานนั้นมีบทบาทที่ช่วยลดสภาวะโลกร้อนได้เพราะประหยัดพลังงานและยังลดปัญหามลพิษลงได้ http://winne.ws/n18984

5.6 พัน ผู้เข้าชม
จักรยาน กับประโยชน์ที่ตามมามากมาย

จักรยานเป็นยานพาหนะที่นอกจากจะใช้ในการเดินทางแล้วหากเรามองอีกด้านจักรยานนั้นมีบทบาทที่ช่วยลดสภาวะโลกร้อนได้เพราะประหยัดพลังงานและยังลดปัญหามลพิษลงได้ หากเรามีการใช้กันอย่างต่อเนื่องโลกเราก็จะลดปัญหารถติดลงไปได้ด้วย

วัน คาร์ฟรีเดย์กำเนิดขึ้นในปี 1958 เป็นครั้งแรก ที่มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อมามีการรณรงค์ขยายไปอีกหลายประเทศในยุโรป จนปี 2000 จึงได้กำหนดให้วันที่ 22 กันยายน เป็นวัน World Car Free Day หรือวัน ปลอดรถโลก เป็นการริเริ่มของ 35 เมืองในฝรั่งเศส โดยการรณรงค์ ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลหันมาใช้รถ ขนส่งมวลชน และรถจักรยานเพิ่มขึ้น เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศ เสียง ปัญหาการจราจรและลดการเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนลดการใช้พลังงาน ซึ่งการรณรงค์ส่วนมากจะให้ผู้ขี่จักรยานเป็นตัวแทนในการจัดกิจกรรม ด้วยวิธีการปั่น เพื่อสร้างพลังมวลชน ให้สังคมเห็นความสำคัญในการลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้จักรยานและระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น วันนี้เว็บไซต์ สสส. ได้รวบรวมข้อดีของการปั่นจักรยานมาให้ดังนี้ค่ะ

การปั่นจักรยานมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ยังมีอีกหลายๆคนที่ยังไม่กล้าเปิดใจที่จะปั่น งั้นเราลองมาดูข้อดีของการปั่นก่อนดีกว่าค่ะเผื่อหลายๆคนอาจจะเปลี่ยนใจได้นะคะ

1. ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น   การปั่นจักรยานตอนเช้าช่วยลดปัญหาการนอนไม่หลับ เพราะในตอนเช้าร่างกายจะรับแสงแดดตามเวลาที่ร่างกายควรได้รับ ระบบต่างๆ จะทำงานปกติและเป็นเวลา จึงทำให้เรานอนหลับสบายมากขึ้น

2. พิทักษ์โลก  พื้นที่ในการจอดรถยนต์หนึ่งคัน สามารถใช้จอดจักรยานได้กว่า 20 คัน อีกทั้งในการผลิตจักรยานหนึ่งคันน้อยกว่ากำลังการผลิตรถยนต์ถึงห้าเท่าจึงทำให้ลดมลพิษในการผลิต

3. ลดความอ้วน   ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกาย แต่เราจะเรียกว่า “After Burner” ซึ่งเป็นการเผาผลาญหลังจากการปั่นจักรยานเสร็จแล้วประมาณ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งเหล่านักปั่นจะใช้การออกแรงปั่นเร็วและช้าสลับกันเพื่อให้เกิดการเผาผลาญได้ดี

4. สร้างมิตรภาพที่ดี  เพราะสามารถชวนกันมาปั่นจักรยาน เพิ่มความสุขในการปั่นมากขึ้นและสามารถแลกเปลี่ยนความรู้กันในเรื่องการปั่นจักรยานและอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการปั่น

5. ประหยัดค่าใช้จ่าย  ช่วยให้ลดค่าใช่จ่ายการเดินทางได้เพราะการเดินทางในแต่ละวันต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็นการนั่งรถโดยสารหรือการเติมน้ำมันรถยนต์ส่วนตัว

6. สุขภาพดี  การปั่นจักรยานเป็นเหมือนการออกกำลังกายทำให้สุขภาพดีขึ้นเพราะการปั่นช่วยพัฒนาระบบเลือดและระบบการหายใจ

จักรยาน กับประโยชน์ที่ตามมามากมาย

สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจจะใช้จักรยานในการเดินทาง เพื่อช่วยลดพลังงาน หรือเพื่อการออกกำลังกายนั้น ลองมาดูการเลือกใช้จักรยานให้เหมาะสมกับการใช้งาน ดังนี้

1. หากการใช้งานในระยะใกล้ไม่ถึง 5 กิโลเมตร อาจใช้เป็นจักรยานพับได้

2.ถ้าเป็นการปั่น ระยะ 20 กิโลเมตรขึ้นไป  ควรใช้เสือหมอบ เสือภูเขา หรือจักกรยานไฮบริด ที่มีเกียร์ หน้ายางใหญ่

3.หากต้องการจักรยานเพื่อการออกกำลังกาย ก็ต้องดูว่าเส้นทางปั่นที่เราจะนำไปใช้บ่อยๆ จะเป็นถนนรูปแบบไหน ถ้าเน้นปั่นในสวนที่ถนนเรียบ ก็เลือกใช้เป็นจักรยานเสือหมอบ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ชอบความเร็ว น้ำหนักเบา แต่ถ้าชอบลุยป่า ขึ้นเขา ก็อาจเลือกเป็นจักรยานเสือภูเขา ที่เหมาะกับสภาพผิวถนน โดยรวมแล้วควรคำนึงถึงการใช้สอยเป็นหลัก

                การใช้จักรยานเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาจราจรมลพิษและพลังงาน  สสส.และชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย รวมถึงภาคีที่เกี่ยวข้องร่วมผลักดันนโยบายกฏหมาย กลไก และโครงสร้างที่ส่งเสริม สนับสนุน เอื้ออำนวยต่อการเดิน และการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน พร้อมกับการเปลี่ยนค่านิยมพฤติกรรมของคนไทยทั่วไปให้เดินและใช้จักรยานอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่เมือง

ขอบคุณภาพและเนื้อหาข่าว : 

ชมนภัส วังอินทร์  Team content www.thaihealth.or.th. 

ที่มา: เรียบเรียงข้อมูลจาก  วารสาร สารสองล้อ (สสส.) และข้อมูลเพิ่มเติมจาก ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย

แชร์