เลิกให้ขาด กับบุหรี่ ทำอย่างไร?

บุหรี่นั้นมีแต่โทษนะค่ะ แต่ดิฉันก็ชื่อว่าเราทุกคนต่างก็ทราบกันดีว่าโทษของการสูบบุหรี่ ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราอย่างไร http://winne.ws/n19241

1.0 พัน ผู้เข้าชม
เลิกให้ขาด กับบุหรี่ ทำอย่างไร?ขอขอบคุณรูปภาพจาก: www.trick2day.com/wp-content/uploads/2013/03/no-smoking_2.jpg

บุหรี่นั้นมีแต่โทษนะค่ะ แต่ดิฉันก็ชื่อว่าเราทุกคนต่างก็ทราบกันดีว่าโทษของการสูบบุหรี่ ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราอย่างไร หากแต่ยังคงมีนักสูบหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ราวกับว่า ไม่รักชีวิตของตนเอง บางคนมีเหตุผลในการสูบบุหรี่เพียงเพราะความเท่ จนในที่สุดก็ติดเป็นนิสัย ขณะที่บางคนอยากเลิกแต่ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร บางคนลองเลิกดูแล้วแต่ก็ทำไม่ได้ 

และอีกไม่กี่วันแล้วนะค่ะ ก็จะเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค. นี้ จึงขอนำเสนอความรู้ดีๆ ในการเลิกบุหรี่จาก ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ เพื่อช่วยให้คนที่สูบบุหรี่อยู่เข้าใจสถานการณ์การติดของตัวเองอย่างง่าย ๆ รวมถึงคนที่มีคนรัก หรือคนในครอบครัวซึ่งตกเป็นทาสของบุหรี่อยู่ ก็สามารถทำความเข้าใจและนำคำแนะนำนี้ไปปรับใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการเลิกบุหรี่ 

ทางด้านของคุณษักรินทร์ เมืองมูล ผู้ให้คำปรึกษาด้านการเลิกบุหรี่ ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ เล่าว่า ผู้สูบบุหรี่แต่ละคนเลิกบุหรี่ด้วยเหตุผลที่ต่างกัน เป็นเหตุผลเฉพาะตน การรู้ว่าตนเองต้องการอะไรจากการเลิกบุหรี่จะช่วยให้เกิดความมุ่งมั่นในการเลิกบุหรี่เพิ่มขึ้น 

อีกทั้งการติดบุหรี่นั้น เกิดมาจากปัจจัยอยู่ 3 ด้าน อันได้แก่ ด้านนิสัยพฤติกรรม คือการสูบบุหรี่ร่วมกับการกระทำบางอย่าง เช่น สูบหลังกินข้าว กินเหล้าแล้วสูบ เป็นต้น ด้านความคิดและอารมณ์ คือ สูบบุหรี่เมื่อมีความคิดหรืออารมณ์บางอย่าง เช่น อารมณ์กังวล เบื่อ โดยทั้ง 2 ด้านนี้รวมเป็นความเคยชินในชีวิตประจำวันของแต่ละคน ด้านร่างกายหรือการติดนิโคติน ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีส่วนประกอบในบุหรี่ 


บุหรี่เลิกอย่างไรให้สำเร็จ 

1. ปรับพฤติกรรม
 

เพราะว่าจากที่เรากล่าวไว้นะค่ะ ว่าบุหรี่นั้น เกิดจากปัจจัยหลายๆอย่าง และพฤติกรรมก็อยู่ในปัจจัยหนึ่งด้วย ดังนั้นเนื่องจากคนส่วนใหญ่ที่พยายามเลิกบุหรี่ด้วยการสูบให้น้อยลงนั้น ในที่สุดจะกลับไปสูบมากขึ้นอย่างเดิม หรือสูบมากกว่าเดิมเสียอีก 

อีกทั้งในช่วงของระยะแรก ๆ ที่เลิกสูบ มักจะเกิดอาการอยากบุหรี่อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งถือเป็นอาการที่ไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะเป็นการเสพติดมาจากพฤติกรรมการสูบเดิม ดังนั้นหากมีอาการอยากสูบบุหรี่ล่ะก็ แนะนำให้หาหมากฝรั่ง ลูกอม หรือดมยาดม เพื่อให้ติดเป็นนิสัยใหม่แทนการสูบบุหรี่ ใช้ หมากฝรั่งนิโคตินมาเคี้ยวจะดีมาก 


2. การดื่มน้ำก็เป็นตัวช่วยที่ดี
 

อยากจะแนะนำอีกวิธีดีๆ สำหรับคนที่อยากจะเลิกบุหรี่ควรดื่มน้ำไม่ต่ำกว่าวันละ 10 แก้วหรือปริมาณ 2 ลิตรต่อวัน เพราะน้ำจะเป็นตัวช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย และจะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วยิ่งขึ้น 


3. การเลือกรับประทานอาหาร
 

เพราะอาหารเป็นสิ่งสำคัญ และอยากจะแนะนำว่าผู้ที่เลิกบุหรี่ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภท เผ็ด เค็ม มัน หวาน เพราะอาหารประเภทเหล่านี้ก็เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้สูบอยากสูบบุหรี่เช่นกัน ในช่วงที่เลิกบุหรี่ควรรับประทานผักผลไม้ โดยเฉพาะผลไม้รสเปรี้ยว ที่เป็นตัวช่วยที่ดีในการลดอาการอยากสูบบุหรี่ ผลไม้ควรเป็นผลไม้สดเท่านั้น 

4. การออกกำลังกาย 

ทั้งนี้คุณควรจะออกกำลังกายทุกวัน วันละอย่างน้อย 30 นาที เพราะยิ่งออกกำลังกายมากเท่าไหร่ ปอดก็จะยิ่งแข็งแรง นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยให้ร่างกายขับพิษออกมากับเหงื่อได้อีกด้วย 

5. การย้ำเตือนตนเอง 

เพราะว่าตัวเองเป็นสิ่งสำคัญค่ะ ดังนั้นหากคิดที่จะสูบบุหรี่ขึ้นเมื่อไหร่ ก็ขอให้ย้ำกับตนเองอยู่เสมอว่า ที่เลิกนั้นเพื่ออะไร และให้ทำตามเป้าหมายการเลิกบุหรี่ของตนเองตามที่ตั้งใจไว้ให้ดีที่สุด 


และท้ายสุด คือเมื่อทำเองไม่ไหว ก็ให้ผู้ให้คำปรึกษาด้านการเลิกบุหรี่ ย้ำว่า การเลิกบุหรี่ต้องอาศัยกำลังใจ ความเข้มแข็ง และตั้งใจจริง เพราะบุหรี่ติดง่าย เลิกยาก แต่ไม่มีใครทำไม่ได้เพราะทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ใจ การที่เรามีความคิดที่จะเลิกบุหรี่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และถ้าคุณเป็นผู้หนึ่งที่คิดจะเลิกบุหรี่ ลองปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นนี้ดู แล้วคุณจะรู้ว่า 'จิตใจ' ที่เข้มแข็ง เมื่อรวมกับ "วินัย" ที่ดี ได้แล้ว 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: health.kapook.com/view62206.html , http://www.todayhealth.org

แชร์