เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙

หลังจาก “เถียงแทนพระ ตอนที่ ๑” .. ว่าจะพักให้หายแสบคอ.. กลับมีประเด็นร้อน ทางพระพุทธศาสนา หลายเรื่อง เกิดประดังขึ้นมา ในเวลาไล่เลี่ยกัน จนผมตรวจสอบข่าวอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ กรณีคุณอภิชาติ พรมจันทร์ (อดีตพระมหาอภิชาต ปุณฺณจนฺโท) http://winne.ws/n19266

1.6 พัน ผู้เข้าชม
เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙

เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ
------------------------

#อิทธิพลมหานิกาย !! ลูกองคมนตรีก็เจอมาแล้ว จากฝีมือวิษณุ”
“แฉ.. มาเฟียมหานิกาย แสดงอำนาจเถื่อน เขี่ย พ.ต.อ. พงศ์พร...”
“พระผู้ใหญ่ Untouchable สะสม “อำนาจ-เงิน” ล้มรัฐบาลได้”
“ต้องแก้ พรบ. คณะสงฆ์ อย่าให้เรื่องยศถาบรรดาศักดิ์ของพระมาเป็นเรื่องใหญ่ จะต้องนำพระธรรมวินัยเป็นตัวตั้ง”
“คณะสงฆ์บางคนที่เป็นลูกศิษย์สมเด็จเกี่ยว ท่านมีพลังที่จะล้มรัฐบาลได้ อย่างนี้ก็ไม่ไหวแล้ว เพราะสะสมอำนาจ สะสมเงินทอง สะสมตำแหน่ง”
“ผอ.สำนักพุทธ ทำงานยากจริง ๆ หากเป็นคนที่มีจุดยืน แต่ถ้าขึ้นมาเพื่อเอาตัวรอด ผมว่าง่ายนะ นายสั่งมาอย่างไรก็อย่างนั้น หากนายที่เป็นรัฐบาลบอกแล้วแต่พระอย่างเดียวก็คือจบ ซึ่งคุณพงศ์พร เป็นคนที่มีจุดยืน และแข็งจึงทำงานร่วมกับคณะสงฆ์ลำบาก”
“กล่าวไว้อย่างชัดเจน คือ คณะสงฆ์ Untouchable (แตะต้องไม่ได้)”
ที่มา ๑. https://www.vihoknews.com/67432/
๒. https://m.mgronline.com/specialscoop/detail/9600000094778
ที่มา แหล่งอ้างอิง เป็นของเดิม ตัดส่วนที่ไม่สำคัญออกไป ประหยัดพื้นที่..
-----------------------------
พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. ๒๕๐๕ แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๓๕ 
-----------------------------
มาตรา ๕ ทวิ ในพระราชบัญญัตินี้
…“พระราชาคณะ” หมายความว่า พระภิกษุที่ได้รับแต่งตั้งและสถาปนา ให้มีสมณศักดิ์ตั้งแต่ชั้นสามัญ จนถึงชั้นสมเด็จพระราชาคณะ…

มาตรา ๕ ตรี พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจในการแต่งตั้ง สถาปนาและถอดถอนสมณศักดิ์ ของพระภิกษุในคณะสงฆ์

กล่าวสั้น ๆ คือ การแต่งตั้ง สถาปนาและถอดถอนสมณศักดิ์ ของพระภิกษุในคณะสงฆ์ เป็นพระราชอำนาจ

----------------------------

เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙

หลังจาก “เถียงแทนพระ ตอนที่ ๑” .. ว่าจะพักให้หายแสบคอ.. กลับมีประเด็นร้อน ทางพระพุทธศาสนา หลายเรื่อง เกิดประดังขึ้นมา ในเวลาไล่เลี่ยกัน จนผมตรวจสอบข่าวอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ กรณีคุณอภิชาติ พรมจันทร์ (อดีตพระมหาอภิชาต ปุณฺณจนฺโท) กรณีเงินทอนเพิ่มเติม และมีการระบุชื่อผู้เกี่ยวข้องชัดเจน ประกอบกับไปเจอข่าวเล็ก ๆ ในส่วนของสื่อและบุคคลที่เรียกว่า อยู่ตรงข้ามกับคณะสงฆ์มาโดยตลอด แต่กลับมีนัยยะแฝงไว้ อย่างน่าสะพึงกลัว..!

ทำไมต้องบอกว่าน่าสะพึงกลัว ?

เพราะเป็นการ “พยายามจะแยกคณะสงฆ์จากสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเอาเหตุการณ์ที่ไม่บังควรอ้าง มาเป็นเครื่องมือ ในการใส่ร้ายคณะสงฆ์ไทยทั้งหมด” จากกรณีการย้าย พันตำรวจโท พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ.

จากข่าวตอนหนึ่ง..

“ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มหาเถรสมาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กลัวอะไรหรือไม่ ถึงได้รีบย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร ซึ่งอดีต สปช. กล่าวว่า กลัวคำขู่ของพระผู้ใหญ่บางรูปในมหาเถรสมาคม ขู่ว่าจะปลุกระดมกันมาประท้วงรัฐบาล ไม่ยอมมาร่วมงานพระราชพิธี ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่บังควรที่จะเอามาข่มขู่ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ได้ผล เพราะรัฐบาลก็เป็นห่วง กลัวจะเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งรัฐบาลพยายามที่จะแก้ไข คล้อยตามคำขู่ก็คือให้ย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร โดยเร็ว ซึ่งการที่พระในมหาเถรสมาคมบางรูปใช้เรื่องของการขู่มาบีบบังคับรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่สกปรกมาก ซึ่งรัฐบาลก็ไม่กล้าเปิดเผยเรื่องนี้ให้สังคมรับรู้” (http://www.tnews.co.th/contents/356470)

ที่ยกมาให้ดูเพื่อต้องการให้เห็นว่า การกล่าวอ้างลอยๆ ของท่านนี้ ได้สร้างความเสียหายต่อพระพุทธศาสนา ในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ที่กล่าวมา กล่าวแบบนักกฎหมาย เพื่อไม่ให้โดนฟ้อง จึงต้องบอกว่า

๑. “…คำขู่ของพระผู้ใหญ่บางรูปในมหาเถรสมาคม ขู่ว่าจะปลุกระดมกันมาประท้วงรัฐบาล ไม่ยอมมาร่วมงานพระราชพิธี…” (ที่ผมเน้นคือ ข้อความสุดท้ายว่า ไม่ยอมมาร่วมงานพระราชพิธี)

๒. “ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่บังควรที่จะเอามาข่มขู่ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ได้ผล เพราะรัฐบาลก็เป็นห่วง กลัวจะเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งรัฐบาลพยายามที่จะแก้ไข คล้อยตามคำขู่ก็คือ ให้ย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร โดยเร็ว ซึ่งการที่พระในมหาเถรสมาคมบางรูปใช้เรื่องของการขู่มาบีบบังคับรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่สกปรกมาก”

ทั้ง ๒ ข้อความนี้ มุ่งตรงให้เกิดภาพเสียหายในวงกว้าง แก่มหาเถรสมาคม ทำให้ผู้อ่านเข้าใจผิดว่า พระผู้ใหญ่ที่คุณอุปโลกน์มานั้น “มีอยู่จริง”..

แต่ความจริง คือ “ไม่มี” เพราะกรรมการมหาเถรสมาคมทุกรูป ได้รับแต่งตั้ง เลื่อน และหรือสถาปนา ให้ดำรงสมณศักดิ์ ที่จะเป็นกรรมการมหาเถรสมาคมได้นั้น โดยพระมหากษัตริย์โปรดฯ ทุกรูป…

การกล่าวว่า “เป็นเรื่องที่สกปรกมาก” เป็นข้อหาที่รุนแรง.. ไม่น่าจะออกจากปากชายผู้นี้ ..! ที่เป็นอดีตผู้ทรงเกียรติของ สปช.

คำนี้เป็นคำที่ควรใช้กับท่านผู้นี้เอง มากกว่าใช้กับพระ .. เพราะเป็นการฉวยโอกาสด่ามหาเถรสมาคมทั้งหมด (แต่เอ่ยนามแค่ว่า “บางรูป”) โดยยกเอาเหตุการณ์ การย้าย พันตำรวจโท พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ เป็นเครื่องมือ.. ในการใส่ร้ายพระ โยงเข้ากับเหตุการณ์ที่คนทั้งประเทศสนใจมากที่สุด ด้วยความเสียใจมากที่สุด เท่าที่แต่ละคนเคยมีความเสียใจมา.. คือ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

แต่เขากลับอ้างลอยๆ หน้าตาเฉย.. แต่ไม่ได้ระบุใคร เพื่อเอาตัวรอดทางกฎหมายว่า “…คำขู่ของพระผู้ใหญ่บางรูปในมหาเถรสมาคม ขู่ว่าจะปลุกระดมกันมาประท้วงรัฐบาล ไม่ยอมมาร่วมงานพระราชพิธี…”

แล้วใครล่ะขู่.. มันเป็นการใส่ร้ายป้ายสีมหาเถรสมาคมและกันอย่างชัดๆ ..!

กรรมการมหาเถรสมาคมทุกรูป รวมทั้งพระภิกษุทั่วประเทศ และที่อยู่ต่างประเทศ ต่างก็มีจิตเชื่อมโยงกับพระมหากษัตริย์มาเป็นเวลานาน เหมือนคนไทยทุกคน และเกิดธรรมสังเวชในเหตุการณ์นี้ ไม่ต่างจากคนไทยทุกคน..

ในวันสิ้นพระชนม์ ยังมีการแชร์รูปภาพเจ้าคุณฯ รูปหนึ่ง ที่มางานพระราชพิธีไม่ทัน เพราะรถติด..

ท่านต้องถือพัศยศขึ้นมอเตอร์ไซต์มา.. เพื่อให้ทันพระราชพิธี.. ท่านทำเพราะอะไร.. ก็เพราะเหตุผลเดียวกันกับคนไทยทุกคน.. คือ เพื่อพระองค์..

แล้วคุณทำอะไรบ้าง ? ขอถามหน่อย..! กล่าวให้พระเสียหาย ไปวันๆ หรือ ?

นี่เป็นเพียงส่วนเล็กน้อยเท่านั้น..

มหาเถรสมาคมและคณะสงฆ์ไทย ได้ร่วมจิตกันตั้งศูนย์บริการ พระภิกษุสามเณร และบุคคล ทั่วไป (ที่พัก ข้าวปลาอาหาร เครื่องดื่ม ฯลฯ) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าปลงธรรมสังเวช (สำหรับพระเณร) และถวายความเคารพพระบรมศพ.. ในที่ต่างๆ ทั้งที่พุทธมณฑล วัดมหาธาตุฯ และวัดอีกหลายแห่ง โดยมีจุดรวมที่ท่าราชวรดิษฐ์ พร้อมกับมอบให้สำนักพุทธฯ จัดเจ้าหน้าที่ไปถวายความสะดวก ตั้งแต่เริ่มแรก จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่เลิกจัด..

ถ้าเขาอาศัยเหตุการณ์นี้ แล้วจุดประเด็นนี้ติด.. ก็จะนำไปสู่วิกฤติศรัทธาแก่คณะสงฆ์ แล้วจะนำไปสู่การแก้ไข พรบ. คณะสงฆ์ กันอย่างตามใจ.. พรบ. ที่ว่านี้ก็คือ พรบ. ฉบับที่เขาและพรรคพวกร่างกันไว้แล้ว.. รอจังหวะที่จะอาศัยเหตุการณ์ที่เสียหายต่อพระพุทธศาสนา.. เช่น กรณีที่เขาเคยก่อไฟเรื่องที่ว่า กรรมการมหาเถรสมาคมระดับสมเด็จฯ ล้วงลูกการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ จังหวัดอุดรธานี โดยแสดงโง่ออกมาอย่างช่วยไม่ได้.. เพราะความจริง คือ กรรมการมหาเถรสมาคมระดับสมเด็จฯ ที่เขากล่าวให้ร้ายนั้น ท่านปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช .. ซึ่งพระองค์มีพระบัญชามอบให้ปฏิบัติหน้าที่แทน ในตำแหน่ง เจ้าคณะใหญ่..

ผมตั้งใจจะเขียนเรื่องนี้อยู่ว่า เป็นร่าง “พรบ. คณะสงฆ์ฉบับฟืนเปียก” เพราะจุดอย่างไรก็ไม่ติด..! เลยต้องรอหาเหตุการณ์อื่น เพื่อสวมรอยต่อไป..

เมื่อมีกรณี การย้าย ผอ.พศ. จึงเป็นช่วงที่เหมาะที่จะหาเรื่องใส่ร้ายมหาเถรสมาคมอีก..

จากนั้น ก็จะมีผู้รับลูกต่อไปเผยแพร่ใน Facebook ตามข่าวที่อ้าง ดังนี้

ล่าสุดนายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วย โดยระบุว่า ประชาชนไม่เคยกลัวคำขู่หากไม่ย้าย พันตำรวจโท พงศ์พรแล้ว ทางคณะสงฆ์จะไม่เดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งได้ชี้ให้เห็นว่า คณะสงฆ์ที่แท้จริงคือ สมเด็จพระสังฆราช ที่ทรงได้รับการสถาปนาขึ้น อย่างไรก็ตามเนื้อหาทั้งหมดนั้นมีดังนี้

“ประชาชนไม่เคยกลัวคำขู่ที่ว่า
ถ้าไม่ย้าย ผอ.พศ. แล้วคณะสงฆ์จะไม่เข้าร่วมงานพระราชพิธี
ก็สมเด็จพระสังฆราชทรงเป็นพระสังฆราชา ทรงเป็นสกลมหาสังฆปริณายก นี่คือคณะสงฆ์ของจริง คณะสงฆ์ที่ทรงสถาปนา
ไม่เห็นหรือว่า "วันสำคัญ"ๆ ของชาติพระองค์ก็เสด็จพร้อมคณะสงฆ์
ที่มาขู่นั้นนะของเถื่อน!”

และสำนักข่าวนี้ ก็นำไปลงย้ำอีกว่า
“ไม่ต้องห่วงเรื่องพระราชพิธี?!? ไพศาลเผยคณะสงฆ์ของจริง คือที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงกราบไหว้ ส่วนแก๊งสงฆ์เถื่อน ไม่มีใครเชิญออกงานนานแล้ว???” (http://www.tnews.co.th/contents/356876)

ล่าสุดวันนี้ (11ก.ย.) นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้งผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับความวิตกกังวลใจของประชาชน หรือผู้ที่เกรงว่าอาจเกิดความเสื่อมศรัทธาต่อองค์กรสงฆ์บางองค์กร ซึ่งเนื้อหาที่นำมาเผยแพร่ต่อวันนี้ได้ให้ชัดแจ้งไม่มากก็น้อย โดยทั้งหมดระบุไว้ว่า

“คณะสงฆ์ของจริงคือพระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า
ทรงศีล ทรงธรรม ทรงวินัย
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงกราบไหว้
จึงไม่ต้องห่วงเรื่องงานพระราชพิธี คณะสงฆ์เมื่อรับอาราธนาแล้วย่อมเข้าร่วมงานพระราชพิธีโดยเรียบร้อย ทุกประการ
ส่วนแก๊ง "คณะสงฆ์เถื่อน" นั้น ไม่มีใครเชิญไปงานพระราชพิธีหรอก
ที่ผ่านมากี่งานแล้ว เคยได้เข้าสักงานไหมละ ?
นับแต่วันนี้อย่ายกแก๊งเถื่อนนี้ว่าเป็นคณะสงฆ์มาขู่ใครอีก”
-------------------------------------

อ่านดู.. ขอเชิญวินิจฉัยอุปนิสัยว่า ใครถ่อย ใครเถื่อน ?

อ้อ..! ลืมไปว่า ที่อดีตท่าน ผอ.พศ. กล่าว ที่ยกมาข้างต้นว่า “ต้องแก้ พรบ. คณะสงฆ์ อย่าให้เรื่องยศถาบรรดาศักดิ์ของพระมาเป็นเรื่องใหญ่ จะต้องนำพระธรรมวินัยเป็นตัวตั้ง”

คงได้ข้อสรุปว่า ท่านจะเสนอใคร ? (จะโพสต์เรื่องสมณศักดิ์เป็นการเฉพาะ ๑ บท)

แถมอีกนิด..

“ล่าสุดวันนี้ (27ก.ย.) นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้แสดงความเห็นในกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วย ซึ่งมีการนำข้อมูลมาเผยแพร่ไว้อย่างน่าติดตามสนใจ หลังจากมีมติ ครม.ไปวานนี้แล้ว วงการพระพุทธศาสนาจะเดินไปในทิศทางใด ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดมีดังนี้

พระบรมราชปณิธานขององค์พระปฐมบรมกษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์!
ที่สืบทอดสืบสานมาถึงปัจจุบันและสู่อนาคต
"ตั้งใจจะอุปถัมภก
ยอยกพระพุทธศาสนา"
มติ ครม. 26 กันยา มีผลที่สำคัญยิ่งคือ
1 บำรุงจิตใจประชาชนทั่วประเทศว่าสามารถวางใจนายกตู่ในความจงรักภักดีและตัดสินใจเพื่อประเทศชาติได้แน่นอน ความลังเลสงสัยสิ้นไป ท้องฟ้าย่อมสว่างไสว
2 นับแต่นี้ไป รองนายกฯ ธนะศักดิ์ คือผู้รับมอบหมายจากนายก และ ครม. ในการกำกับและสั่งราชการ พศ. โดยตรง ปิดฉากความมืดมน ในการบริหารกิจการพระพุทธศาสนาที่สืบเนื่องมา 25 ปี (นับแต่มีการแอบอ้างแก้ไขกฎหมายคณะสงฆ์ ยึดอำนาจสถาปนาพระสังฆราช)
3 จะไม่มีการแอบอ้างคณะสงฆ์เถื่อนมาขู่รัฐบาล หรือ "บิดเบือนการใช้อำนาจ" อีก
4 คณะสงฆ์แท้ ที่มีสมเด็จพระสังฆราชเป็นสกลมหาสังฆปริณานายก จะสามารถฟื้นฟูกิจการศาสนาจากความเสื่อมและอธิกรณ์ทั้งหลาย
5 กลุ่มเสียงข้างมากที่ตั้งกันเอง ที่ก่อเกิดความเสื่อมศรัทธา ที่ผูกขนาดอำนาจมานาน 13 ปี ถึงเวลาเปลี่ยนแปลง เพื่อเปิดโอกาสให้สมเด็จพระสังฆราชทรงแต่งตั้งกรรมการมหาเถรประเภทที่ไม่ใช่กรรมการโดยตำแหน่ง ประกอบเป็นคณะกรรมการมหาเถรชุดใหม่ ทำให้สมเด็จพระสังฆราชทรงงานได้ และคณะกรรมการมหาเถรชุดใหม่ฟื้นฟูบริหารการพระศาสนาได้
เมื่อ "ยอยกพระพุทธศาสนา" ได้ บ้านเมืองย่อมพ้นจากสภาพ
"เมืองใดไร้ธรรมอำไพ เมืองนั้นบรรลัยแน่นอน"
เราทั้งหลายจงเปล่งเสียงไชโยในใจด้วยกันเถิด…
(http://www.tnews.co.th/contents/362546)
-----------------------------

ที่เขากล่าวในข้อ ๒ ว่า “ปิดฉากความมืดมน ในการบริหารกิจการพระพุทธศาสนาที่สืบเนื่องมา 25 ปี (นับแต่มีการแอบอ้างแก้ไขกฎหมายคณะสงฆ์ ยึดอำนาจสถาปนาพระสังฆราช)” และข้อ ๕ ทั้งหมด

ขอเรียนว่า พรบ. คณะสงฆ์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๓๕ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ทรงมีบัญชาให้แก้ไขเอง.. และการแต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคมโดยตำแหน่ง ผมก็ได้อธิบายไว้แล้ว.. แต่เขาก็พยายามเสนอให้ สมเด็จพระสังฆราชแต่งตั้งใหม่..

ตกลงว่า คุณจะตาม สมเด็จพระสังฆราช หรือ จะสั่ง สมเด็จพระสังฆราช แน่..!

จึงต้องเอามาโต้อีก เพราะพวก “ไม่รู้ แต่เสือกชี้” นี่แหละ !

เพราะสำนักพุทธฯ เป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี ส่วนนายกรัฐมนตรีจะมอบใครดูแล เป็นคนละเรื่องกัน.. และ ครม. จะพิจารณาตัวบุคคลที่จะมาเป็น ผอ.พศ. เท่านั้น .. หรือมีมติจะให้สำนักพุทธฯ ทำอะไร จะต้องลงมติและสั่งผ่านรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้คุม สำนักพุทธฯ ..

แค่นี้ ยังแยกไม่ออก.. !
-------------------------

บทส่งท้าย
น ชจฺจา วสโล โหติ น ชจฺจา โหติ พฺราหฺมโณ.
กมฺมุนา วสโล โหติ กมฺมุนา โหติ พฺราหฺมโณ. 
(ที่มา : (พุทฺธ) ขุ.สุ. ๒๕/๓๕๒., ม.ม. ๑๓/๔๘๙ ฯลฯ)

คำแปล (วงเล็บเพิ่ม เพื่อขยายความให้ชัด)
บุคคลเป็นคนเลวเพราะชาติ (กำเนิด) ก็หาไม่ เป็นผู้ประเสริฐเพราะชาติ (กำเนิด) ก็หาไม่ 
(แต่) เป็นคนเลวเพราะการกระทำ เป็นผู้ประเสริฐก็เพราะการกระทำ.
--------------------------------

ที่มา: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1786759738290508&id=100008694968507

เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙
เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙
เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙
เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙
เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙
เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙
เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙
เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙
เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙
เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙
เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙
เถียงแทนพระ (ตอนที่ ๒) : ภาคด่วนพิเศษ โดยพิศาฬเมธ แช่มโสภา ป.ธ.๙
แชร์