เฟซบุ๊กของสถานทูตสหรัฐฯ เผยภาพสายสัมพันธ์ในหลวง ร.9-สหรัฐฯ

สถานนทูตสหรัฐฯ โพสต์คลิปพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่เกี่ยวเนื่องกับสหรัฐฯ พร้อมน้อมรำลึกถึงคุณูปการที่พระองค์ทรงมีต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ http://winne.ws/n19653

897 ผู้เข้าชม
เฟซบุ๊กของสถานทูตสหรัฐฯ เผยภาพสายสัมพันธ์ในหลวง ร.9-สหรัฐฯ

          เฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย เผยแพร่คลิปภาพการเสด็จพระราชดำเนินเยือนสหรัฐฯของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อปี 1971 รวมถึงภาพแสดงสายสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐฯตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา เช่นการที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายคน ตั้งแต่นายบิล คลินตัน นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช จนถึงนายบารัก โอบามา ได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

เฟซบุ๊กของสถานทูตสหรัฐฯ เผยภาพสายสัมพันธ์ในหลวง ร.9-สหรัฐฯ

นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทุตสหรัฐฯประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่สถานทูต ร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

          โดยในคลิปดังกล่าว นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ได้กล่าวย้ำถึงคุณูปการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงมีต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ และย้ำว่าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยจะน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตลอดไป

ขอขอบคุณคลิปจาก FB. U.S. Embassy Bangkok

          ทั้งนี้ ไทยเป็นพันธมิตรเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯในเอเชีย มีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกันมานานถึง 184 ปี นับตั้งแต่ปี 1833 หรือพุทธศักราช 2376 ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โดยสนธิสัญญาสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับสหรัฐฯฉบับแรกทำขึ้นเมื่อสหรัฐฯเพิ่งตั้งประเทศได้เพียง 57 ปีเท่านั้น และไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่สหรัฐฯสถาปนาความสัมพันธ์ด้วยอย่างเป็นทางการ

เรียบเรียง: พรรณิการ์ วานิช

ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวhttps://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/thailand/531682.html

แชร์