เบื้องหลังการจัดทำเหรียญที่ระลึก ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ธรรมนูญ แก้วสว่าง นักวิชาการช่างศิลป์ ชำนาญพิเศษ สำนักกษาปณ์ กรมธนารักษ์ เป็นหนึ่งในช่างลอกลาย ก่อนขึ้นรูปเหรียญที่ระลึกในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร http://winne.ws/n19663

872 ผู้เข้าชม
เบื้องหลังการจัดทำเหรียญที่ระลึก ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพแหล่งภาพจาก sanook

เบื้องหลังการจัดทำเหรียญที่ระลึกในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งสำนักกษาปณ์ กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการจัดทำ
 
ธรรมนูญ แก้วสว่าง นักวิชาการช่างศิลป์ ชำนาญพิเศษ สำนักกษาปณ์ กรมธนารักษ์ เป็นหนึ่งในช่างลอกลาย ก่อนขึ้นรูปเหรียญที่ระลึกในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 

ก่อนถึงขั้นตอนนี้ การผลิตเหรียญ ต้องเริ่มต้นจากการออกแบบก่อน ซึ่งใช้เวลาคัดภาพและเลือกแบบอักษรที่ประดิษฐ์ขึ้นเป็นการเฉพาะ อีกทั้งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 มีพระบรมราชานุญาต พระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศจอมทัพ ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ ทรงเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ และสายสร้อยจุลจอมเกล้า ประทับด้านหน้าของเหรียญ

ส่วนด้านหลัง เป็นภาพพระเมรุมาศอยู่เหนือลายเมฆ เบื้องบนภาพพระเมรุมาศมีอักษรพระปรมาภิไธย ภปร ภายใต้ พระมหาพิชัยมงกุฎ เบื้องหลังมีรูปแสงพระอาทิตย์แผ่รัศมีผ่านปุยเมฆ ขอบเหรียญมีข้อความว่า “พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ” และข้อความ “วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พุทธศักราช 2560” 

เมื่อออกแบบเสร็จแล้ว จะนำไปลอกลายปั้นขึ้นรูปด้วยดินน้ำมัน พิมพ์ลายลงอีพ็อกซี่ ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความแข็งและมีขนาดเกินของจริง เพื่อนำไปเข้าเครื่องย่อลาย ให้มีขนาดเท่าเหรียญจริง โดยเหรียญทองคำมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยที่สุดคือ 2.6 เซนติเมตร และเหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย มีเส้นผ่าศูนย์กลางยาวที่สุดคือ 7 เซนติเมตร

ล่าสุด (10 ตุลาคม 2560) สำนักกษาปณ์ ได้ผลิตเหรียญทองคำไปแล้วกว่าครึ่ง จากยอดสั่งผลิตทั้งสิ้น 149,999 เหรียญ  เหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย ยอดผลิต 79,999 เหรียญ ตอนนี้ทำเสร็จสิ้น 3 หมื่นเหรียญ เหรียญเงิน ทำเสร็จแล้วราว 5 แสนเหรียญ จากยอดสั่งผลิต 799,999 เหรียญ และเหรียญคิวโปรนิกเกิล ผลิตเสร็จแล้วประมาณ 10 ล้านเหรียญ 

อธิบดีกรมธนารักษ์ ยืนยันว่า เหรียญที่ระลึกนี้จัดทำในวาระพิเศษ จึงผลิตจำนวนจำกัดตามยอดที่ประกาศรับจองไว้ล่วงหน้า และหลังจากเปิดให้ประชาชนสั่งจองไป 2 รอบ จะไม่สั่งผลิตเป็นรอบที่ 3  

เหรียญที่ระลึกในโอกาสนี้มีทั้งหมด 4 แบบ ประกอบด้วย เหรียญทองคำ ราคาเหรียญละ 50,000 บาท เหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย 3,000บาท เหรียญเงิน 2,000บาท เหรียญคิวโปรนิกเกิล 100 บาท จำนวนการผลิตทั้ง 4 แบบ รวมกันมากกว่า 10 ล้านเหรียญ และพร้อมส่งมอบให้แก่ผู้ที่สั่งจองเหรียญ ได้ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2561 เป็นต้นไป

ที่มา: https://news.voicetv.co.th/thailand/531976.html

แชร์