ชาวไทยเชื้อสายจีน 'ถือศีล กินเจ' เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

วันนี้เป็นวันเริ่มต้นการถือศีลกินเจ ชาวไทยเชื้อสายจีน ออกทำบุญไหว้เจ้า ก่อนร่วมถือศีลกินเจ โดยต่างปาวรณาร่วมถือศีลทำความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 http://winne.ws/n19812

552 ผู้เข้าชม
ชาวไทยเชื้อสายจีน 'ถือศีล กินเจ' เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

          มูลนิธิเชียงใหม่สามัคคีการกุศล “ไต้ฮงกง” ย่านหลังไนท์บาร์ซ่า จังหวัดเชียงใหม่ ปรุงอาหารเจด้วยกระทะยักษ์ขนาดกว้างกว่า 3 เมตร โดยใช้วัตถุดิบเป็นพืชผักมากถึง 3 ตัน  แรงงานวันละ 30 คน ช่วยกันนปรุงอาหารเจแจกจ่ายให้รับประทานฟรี ตลอด 9 วันของการถือศีล  และโดยในวันที่ 26 ตุลาคม นี้ ทางมูลนิธิจะย้ายไปทำโรงทานภายในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ บริเวณศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วย 

          ส่วนที่ศาลเจ้าปุงเถ่ากง จังหวัดน่าน ได้เปิดโรงทานอาหารเจเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ให้ทุกคนได้ทานอาหารเจอิ่มและฟรีไม่คิดเงิน ซึ่งเป็นกิจกรรมของคนไทยเชื้อสายจีน จัดขึ้นเหมือนทุกปีที่ผ่านมา 

          เช่นเดียวกับบรรยากาศเทศกาลกินเจ จังหวัดนครสวรรค์ คนไทยเชื้อสายจีนในตลาดปากน้ำโพ ต่างออกมาเข้าร่วมกิจกรรมถือศีลกินเจ ในปีนี้ทางคณะกรรมการจัดงานเปิดงานด้วยการผัดหมี่พลังสามัคคีคนปากน้ำโพ เพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมถือศีลกินเจในครั้งนี้ได้มีความสุขกายสบายใจและอิ่มบุญได้อย่างมีความสุข 

          ขณะที่ แม่ครัวของมูลนิธิโรงเจพิจิตร เร่งทำการปรุงอาหารเจ แจกจ่ายในวันแรก กว่า 10 เมนู โดยปีนี้ ผู้ร่วมรับประทานเจ นยังได้ร่วมถือศีล เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จแด่พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่9     

          ที่ศาลเจ้าโหงวโจ้ว มูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา ประชาชนว่า 100 คน พร้อมใจกันสวมชุดขาว ห่มขาว ร่วมกันเดินธูป และสวดมนต์ร่วมกันในงานเทศกาลกินเจ ประจำปี 2560  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

          เช่นเดียวกับ ที่โรงทานชมรมธรรมะโฆษะ เทศบาลนครอุดรธานี  ประชาชนสวมใส่ชุดขาว ทยอยเดินทางมารับประทานอาหารเจมื้อเช้า ที่ทางโรงทานเตรียมไว้ และ ร่วมทำบุญบริจาคผักสด ข้าวสาร น้ำดื่ม เครื่องปรุงรส ตลอดช่วงเทศกาลกินเจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล 

          ทางภาคใต้ วันแรกงานประเพณีถือศีลกินเจ ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ศาลเจ้าในจังหวัดตรัง หลายแห่ง ต่างงดจัดงานกินเจ เช่นที่ศาลเจ้ากิวอ๋องเอี่ย เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ของจังหวัด ไม่มีการปรุงอาหารเจ ไม่มีงานมหรสพไม่มีพิธีกรรมออกขบวน  มีเฉพาะการไหว้พระในศาลเจ้าตามประเพณีเท่านั้น
 
          ส่วนที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มูลนิธิโรงเจ เต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีน เดินทางมาร่วมกิจกรรมไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และกินเจเป็นมื้อแรกกันเป็นจำนวนมาก เพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

          ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ บรรยากาศกินเจ ที่จังหวัดยะลา เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนในเทศบาลนครยะลา ยังมีความศรัทธาในการถือศีลกินเจ และต้องการถือศีลกินเจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ด้วยความจงรักภักดี

          ส่วนที่ตลาดเยาวราช ประชาชนทยอยออกมาซื้ออาหารเจและวัตถุดิบต่างๆ แต่บรรยากาศคึกคักน้อยกว่าปีที่ผ่านมา จากการสอบถามร้านค้า บอกว่า กำลังซื้อปีนี้ลดลง เพราะคนกังวลภาวะเศรษฐกิจ จึงระมัดระวังการใช้จ่าย ส่วนราคาอาหารเจ ยังคงราคาเดิม แม้ต้นทุนจะเพิ่มขึ้น  

          ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าช่วงเทศกาลเจ ย่านสมุทรปราการ พบ ราคาสินค้าปรับขึ้นร้อยละ 10-15 โดยเฉพาะผักสด จากปัญหาฝนตกและน้ำท่วม จึงกำชับกรมการค้าภายใน เชื่อมโยงผลผลิตให้เพียงพอกับความต้องการ ทุกจุดต้องปิดป้ายแสดงราคา เพื่อการตัดสินใจซื้อของประชาชน 


รายงานโดย โชติพงษ์ วงศ์พนารักษ์

ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าว https://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/business/533464.html

แชร์