ในหลวงร.10 โปรดเกล้าฯ 33 ผู้แทนจิตอาสาทั่วไทยทั่วโลก เชิญพานดอกไม้จันทน์เบื้องหน้าพระบรมโกศ

วานนี้ (26 ต.ค.2560): โดยทั้ง 33 คน เป็นตัวแทนจิตอาสาเฉพาะกิจฯ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาต ให้จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นการรวมพลังความรักอันมีค่า รวมพลังน้ำใจ ของปวงชนชาวไทยที่จะน้อมถวายแด่ในหลวงร.9 http://winne.ws/n19963

897 ผู้เข้าชม
ในหลวงร.10 โปรดเกล้าฯ 33 ผู้แทนจิตอาสาทั่วไทยทั่วโลก เชิญพานดอกไม้จันทน์เบื้องหน้าพระบรมโกศ

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้จิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 33 คน จากทั่วประเทศ  ทั่วโลก เป็นผู้เชิญพานดอกไม้จันทน์ 33 พาน ของพสกนิกรชาวไทย และชาวไทยในต่างแดน 

วานนี้ (26 ต.ค.2560) สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร จำนวน 33 คน จากทั่วประเทศ ทุกภูมิภาค ทั่วโลก ทุกเพศทุกวัย เป็นตัวแทนประชาชนชาวไทย และคนไทยในต่างแดนเป็นผู้เชิญพานดอกไม้จันทน์ 33 พาน ของพสกนิกรชาวไทย และชาวไทยในต่างแดนมาทูลเกล้าฯถวายที่เบื้องหน้าพระบรมโกศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ประดิษฐานบนพระจิตกาธาน ณ พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง

โดยทั้ง 33 คน เป็นตัวแทนจิตอาสาเฉพาะกิจฯ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาต ให้จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นการรวมพลังความรักอันมีค่า รวมพลังน้ำใจ ของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่จะน้อมถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก่อนเสด็จสู่สวรรคาลัย โดยได้เปิดรับสมัครประชาชนทั่วประเทศและทั่วโลกไปเมื่อวันที่ 1 - 30 ก.ย. 60 โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 4,006,825 คน ซึ่งจิตอาสาเฉพาะกิจฯทั้ง 33 คน นี้มีทุกเพศ ทุกวัย และจากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย โดยจิตอาสาเฉพาะกิจฯที่อายุน้อยที่สุด คือ อายุ 1 ขวบ 6 เดือน และอายุมากที่สุดอายุ 93 ปี 

ด้าน นางสาวอนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 ซึ่งมีโอกาสเป็น 1 ใน 33 ของตัวแทนประชาชนจิตอาสา กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นหนึ่งในตัวแทนประชาชนได้มาทำหน้าที่ถือพานในฐานะคนไทยทั้งประเทศนำดอกไม้จันทน์ถวายพระบรมศพ ซึ่งถือเป็นครั้งสำคัญในชีวิต ก่อนหน้านี้ แม้เคยมาเข้าคิวสักการะพระบรมศพ 03.00 น. กับพี่สาว แต่พี่สาวกลับเป็นลมชัก ทำให้หมดโอกาส วันนี้ถือได้ว่าเป็นที่สุดของชีวิต ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้สมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ ด้านบริการประชาชน เพราะอยากจะทำความดีเพื่อพระองค์ แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ทำอะไรมากนัก แต่ 1 ปีที่ผ่านมา ก็ได้ทำกิจกรรมจิตอาสาที่ท้องสนามหลวงอยู่หลายครั้ง แจกอาหาร เก็บขยะ ที่เต็นท์ต่างๆ นอกจากนี้ เพราะเรียนด้านสังคมสงเคราะห์ และได้ฝึกงานที่บ้านพักคนชรา จึงได้ช่วยเหลือโครงการด้านผู้สูงอายุและสตรี พาผู้สูงอายุไปออกกำลังกาย ร้องเพลง เข้าวัดวิปัสนา 

“ตนคิดว่าการทำดีไม่ใช่เรื่องยาก ทุกอย่างสามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน แม้จะไม่ได้มีเวลามากนัก แค่เก็บขยะ ก็ถือเป็นการทำความดีได้โดยง่ายแล้ว การช่วยเหลือคนเล็กๆ น้อยๆ ยิ่งได้เห็นคนทำความดีเป็นแบบอย่างก็ยิ่งทำให้ตนมีแรงใจทำความดีต่อไป ดั่งเช่นในหลวง รัชกาลที่ ๙ ที่ถือได้ว่าเป็นองค์ต้นแบบของการทำความดี” 

ด้าน นางนภา สุขศิริ อายุ 69 ปี จังหวัดชลบุรี ครูต้นแบบการทำดอกไม้จันทน์ วิทยากรเศรษฐกิจพอเพียง กล่าวว่า ปัจจุบันทำอาชีพเกษตรกรอีกด้านทำหน้าที่เป็นปราชญ์ชาวบ้านให้ความรู้เกี่ยวกับด้านการเพาะปลูกและรณรงค์การทำบัญชีครัวเรือน พอดีโครงการจิตอาสาเฉพาะกิจทางจังหวัดได้ส่งมาเป็นตัวแทนเพื่อที่จะเรียนทำดอกไม้จันทน์ ซึ่งพื้นฐานพอมีอยู่แล้วเพราะมีอาชีพทำดอกไม้สด เมื่อเรียนจบนำความรู้มาแบ่งปันให้กับคนในหมู่บ้าน อำเภอ และจังหวัดในขณะเดียวกันก็สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงไปด้วย ตามรอยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่พระราชทานไว้ให้พวกเรา ซึ่งความรู้เหล่านี้สามารถต่อยอดเป็นอาชีพสร้างรายได้แก่ครอบครัวต่อไป สำหรับดอกไม้จันทน์ที่ทำนำมาส่งที่พระราชวังดุสิต ส่วนหนึ่งนำส่งทีาพระเมรุมาศจำลอง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และที่ศาลากลางจังหวัดชลบุรี 

“ภูมิใจที่ตัวเองมีวันนี้และภูมิใจกับคนที่มาเรียนทำดอกไม้จันทน์ เพราะว่าทุกคนสามารถทำออกมาได้ดี และรู้สึกว่าเป็นผู้ให้แก่คนอื่น อย่างไรก็ตาม จะดำเนินชีวิตเป็นเกษตรกรต่อไป โดยจะเลือกทางสายกลางตามที่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงสอนไว้ คือ พอประมาณ มีเหตุผล ซื่อตรง ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น สิ่งเหล่านี้จะเป็นภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองตลอดไป” วิทยากรเศรษฐกิจพอเพียง กล่าว

ที่มา: https://mgronline.com/onlinesection/detail/9600000108905

ในหลวงร.10 โปรดเกล้าฯ 33 ผู้แทนจิตอาสาทั่วไทยทั่วโลก เชิญพานดอกไม้จันทน์เบื้องหน้าพระบรมโกศ
ในหลวงร.10 โปรดเกล้าฯ 33 ผู้แทนจิตอาสาทั่วไทยทั่วโลก เชิญพานดอกไม้จันทน์เบื้องหน้าพระบรมโกศ
ในหลวงร.10 โปรดเกล้าฯ 33 ผู้แทนจิตอาสาทั่วไทยทั่วโลก เชิญพานดอกไม้จันทน์เบื้องหน้าพระบรมโกศ
แชร์