อดีตผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯพร้อมรับชะตากรรม ถูกฟ้องล้มละลาย 1,500 ล้าน กรณีปิดสนามบิน

อดีตผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯพร้อมรับชะตากรรมถูกฟ้องล้มละลาย หลังศาลแพ่งให้ชดใช้ค่าเสียหาย 522 ล้านบาทคดีชุมนุมสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ชี้ทางออกสุดท้ายตั้งกองทุนระดมทุนชดใช้ค่าเสียหาย http://winne.ws/n20061

1.4 พัน ผู้เข้าชม
อดีตผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯพร้อมรับชะตากรรม ถูกฟ้องล้มละลาย 1,500 ล้าน กรณีปิดสนามบิน

อดีตผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯพร้อมรับชะตากรรมถูกฟ้องล้มละลาย หลังศาลแพ่งให้ชดใช้ค่าเสียหาย 522 ล้านบาทคดีชุมนุมสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ชี้ทางออกสุดท้ายตั้งกองทุนระดมทุนชดใช้ค่าเสียหาย

นายสุริยะใส กตะศิลา อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  หนึ่งใน 13 จำเลย คดีชุมนุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง เมื่อปี 2551 เปิดเผยกับ "วอยซ์ทีวี" ว่า หลังศาลแพ่งได้ยกคำร้องขอขยายระยะเวลาฎีกาให้ 13 แกนนำพันธมิตรฯร่วมชดใช้ค่าเสียหายให้กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เป็นเงินกว่า 522 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี หรือเป็นเงินที่ต้องชดใช้กว่า 744 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่มากเกินกว่าที่จำเลยจะสามารถชดใช้ได้ ดังนั้น จะหารือกับทาง ทอท.เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้ หากการเจรจาไม่สำเร็จอาจเข้าเข้าสู่กระบวนการบังคับคดี หรือหากท้ายที่สุดจะถูกฟ้องล้มละลายก็พร้อมที่จะยอมรับผลกรรมที่เกิดขึ้น

นายสุริยะใส ระบุว่า หลังทราบคำสั่งของศาลเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ก็มีมวลชนให้กำลังใจ และเสนอให้จัดตั้งกองทุน "พิทักษ์คุณธรรม" เพื่อระดมเงินมาชดใช้ค่าเสียหาย แต่ส่วนตัวมองว่าควรใช้เป็นทางออกสุดท้าย เพราะยังเชื่อมั่นว่าสิ่งที่ทำลงไปเป็นการรักษาผลประโยชน์สาธารณะ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว หากย้อนกลับไปในบริบทนั้นก็จะทำแบบเดิมอีก ส่วนไม่เสียใจแม้จะร้ายแรงในชีวิต แต่ก็ผ่านอะไรมาเยอะแล้ว ดังนั้นหากเชื่อมั่นว่าสิ่งที่ทำคือการเสียสละ ตนก็พร้อมรับผลที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า ถ้าย้อนกลับไปจะไม่ไปชุมนุมปิดสนามบินหรือไม่ นายสุริยะใส ระบุว่า "ผมไปถึงสนามบินก่อนใครด้วยซ้ำ โดยไม่ปรากฎตัว ทันทีที่ทราบมวลชนบางกลุ่มเคลื่อนย้ายไปสนามบินสุวรรณภูมิ ไปย้อนดูไม่เคยมีคำประกาศแกนนำ แถลงการณ์ให้ไปชุมนุมที่สนามบิน แต่นาทีนั้นเป็นการต่อสู้ขั้นสุดท้ายที่อารมณ์มวลชนสะสมมา 6 เดือน ถูกทำร้ายถูกไล่ยิง ถูกล้อม ไม่อยากให้มองตัดตอนเฉพาะวันที่ชุมนุมสุวรรณภูมิ"

"ถ้าย้อนกลับไป ผมไม่โทษใคร แน่นอนต้องเป็นบทเรียนถูกฝ่าย บทเรียนของผม และมวลชนต้องทบทวนว่าการต่อสู้ถ้าหมิ่นเหม่ก็แพ้ได้ ชัยชนะระยะสั้น แต่เป็นการแพ้ระยะยาวก็เป็นบทเรียนทุกฝ่าย ถ้าเชื่อมั่นว่าสิ่งที่เราทำเสียสละ ต้องไม่ร้อง ไม่โวยวาย  คดีที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้เป็นวิกฤตสำหรับผม แต่เป็นเรื่องส่วนรวมที่ควรมองเรื่องนี้อย่างมีคุณค่า" นายสุริยะใส ระบุ

นายสุริยะใส ระบุว่า นอกจากคดีชดใช้ค่าเสียหายให้กับ ทอท.เป็นเงินพร้อมดอกเบี้ยกว่า 744 ล้านบาท แล้วยังมีคดีแพ่งที่บริษัท วิทยุการบิน ฟ้องอดีตแกนนำพันธมิตรเป็นจำเลย 14 คนให้ชดใช้ค่าเสียหาย 102 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างฎีกาหลังศาลชั้นต้นและอุทธรณ์พิพากษาให้ชดใช้ค่าเสียหาย ส่วนอีกคดี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ก็เดินหน้าฟ้องแพ่ง 36 อดีตแกนนำพันธมิตร ให้ชดใช้ค่าเสียหาย 575 ล้านบาทจากการชุมนุมปิดสนามบิน โดยศาลนัดพิจารณาคดีในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ หากรวมคดีแพ่งทั้ง 3 คดีแล้วจะเป็นเงินที่ต้องชดใช้ถึง 1,500 ล้านบาท และยังมีคดีอาญากรณีชุมนุมปิดสนามบิน ซึ่งอยู่ในชั้นสืบพยานโจทก์

ที่มา: https://news.voicetv.co.th/thailand/526195.html

แชร์