ตะลึง!!!Google กำลังจะครองโลกด้วยหุ่นยนต์หรือเปล่านะ? (มีคลิป)

ล่าสุด Boston Dynamics ได้พัฒนาหุ่นยนต์แอตลัส (Atlas) – หุ่นยนต์สองขา ฮิวแมนนอยด์ โดยร่วมกับ Alphabet ช่วยกันพัฒนาความสามารถของหุ่นตัวนี้ คือ มันสามารถเดินได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติคล้ายมนุษย์มาก และสามารถตีลังกากลับหลังได้ด้วย http://winne.ws/n20638

1.1 พัน ผู้เข้าชม

เป็นที่รู้จักกันดีกับบริษัท Google ที่เป็นเว็บบราวเซอร์ชื่อดัง ที่เมื่อปี 2013 ได้ซื้อบริษัท Boston Dynamics ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำในวงการหุ่นยนต์ระดับโลก ที่โดดเด่นในเรื่องการพัฒนาหุ่นยนต์ที่ใช้ขา โดยบริษัทนี้ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1992 จากกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย MIT (Massachusetts Institute of Technology)

ล่าสุด Boston Dynamics ได้พัฒนาหุ่นยนต์แอตลัส (Atlas) – หุ่นยนต์สองขา ฮิวแมนนอยด์ โดยร่วมกับ Alphabet หรือบริษัทแม่ของ Google ช่วยกันพัฒนาความสามารถของหุ่นตัวนี้ ความพิเศษของเจ้า Atlas นี้คือ มันสามารถเดินได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติคล้ายมนุษย์มาก ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมไหน

มีประสิทธิภาพสูง เพราะใช้กลไกไฮโดรลิกส์กว่า 28 ตัวเพื่อให้เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะล้มสักกี่ครั้ง มันก็สามารถลุกขึ้นยืนเองได้ ล่าสุดแอสลัสสามารถกระโดดได้อย่างแม่นยำ และสามารถตีลังกากลับหลังได้ด้วย!

ตะลึง!!!Google กำลังจะครองโลกด้วยหุ่นยนต์หรือเปล่านะ? (มีคลิป)

และอีกหนึ่งบริษัทสุดเจ๋งอย่าง DeepMind Tech ที่เป็นบริษัทพัฒนาสมองกลอัจฉริยะหรือ Artificial Intelligence  (AI) ที่ Google เข้าครอบครองกิจการในปี 2014 ด้วยราคากว่า 400 ล้านเหรียญ และบริษัทนี้ได้พัฒนา AlphaGo Zero หุ่นยนต์เซียนโกะ ที่ใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงก็สามารถเรียนรู้กฎ และ 19 ชั่วโมงในการฝึกซ้อมให้เล่นโกะได้เหมือนมนุษย์ ใน 70 ชั่วโมงก็สามารถเล่นได้เหมือนปรมาจารย์โกะ  ใน 21 วัน ก็เอาชนะ AI ด้วยกันเอง (AlphaGo) อย่างราบคาบ ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่า ระบบ AI สามารถพัฒนาให้หุ่นยนต์มี “จินตนาการ” และเริ่ม ”วางแผน” ได้แล้ว

แต่ที่มองกันในอีกมุมมองก็คือ Alphabet คือบริษัทแม่ของ Google , Boston Dynamics , DeepMind Tech ซึ่งทั้ง 3 บริษัทนี้  มันบ่งชี้ได้ว่า Google อาจจะกำลังสร้างกองทัพหุ่นยนต์ เพราะ Google ก็เป็นองค์กรที่ใช้พัฒนาฐานข้อมูล Boston Dynamics ก็เป็นบริษัทพัฒนาหุ่นยนต์(ที่ใกล้เคียงกับมนุษย์ขึ้นไปทุกที) และ DeepMind Tech ก็เป็นบริษัทพัฒนาสมองกลอัจฉริยะ หรือ AI ซึ่งก็ทำออกมาได้น่ากลัวมาก อย่างเช่น AlphaGo Zero ที่เก่งขนาดชนะหุ่นรุ่นพี่อย่าง AlphaGo ได้อย่างขาดลอย ดูแค่นี้ก็รู้แล้วว่า Alphabet จะใช้ศักยภาพที่มีของบริษัทลูก ๆ ที่มีอยู่ไปในทิศทางไหน

อีกอย่างที่ทำให้คิดว่าหุ่นยนต์จะสามารถทำงานได้ดีกว่ามนุษย์นั้น ก็เพราะว่าหุ่นยนต์มีความสามารถในการเรียนรู้ ด้วยระบบของมันเอง ทำให้มัน ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ ซึ่งต่างจากมนุษย์เรา ที่เมื่อถึงจุดหนึ่งก็จะหยุดเรียนรู้สิ่งต่างๆ ด้วยความโอหัง ทิฐิ หรือความไร้เดียงสา ถึงแม้ว่ามนุษย์จะเป็นคนสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาก็ตาม นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เราไม่ควรหยุดพัฒนาตนเองนะ


https://www.sumrej.com/

AlphaGo Zero

ตะลึง!!!Google กำลังจะครองโลกด้วยหุ่นยนต์หรือเปล่านะ? (มีคลิป)
แชร์