Michelin 'ให้ดาว' ร้านอาหาร..ในไทยเป็นครั้งแรก!!!

Michelin 'ให้ดาว' ร้านอาหารในไทยเป็นครั้งแรก มีร้านที่ใช้เชฟไทยติดไม่ถึงครึ่ง และเป็นร้านริมทางเพียงร้านเดียว http://winne.ws/n20982

826 ผู้เข้าชม

Michelin 'ให้ดาว' ร้านอาหารในไทยเป็นครั้งแรก มีร้านที่ใช้เชฟไทยติดไม่ถึงครึ่ง และเป็นร้านริมทางเพียงร้านเดียว

แม้ Michelin จะเป็นผู้จัดจำหน่ายยางรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส แต่ก็ขึ้นชื่อในการจัดทำคู่มือแนะนำร้านอาหารอร่อย หรือที่หลายๆ คนอาจรู้จักในนาม Michelin Guide โดยมีจุดเด่นคือการให้ ‘ดาว’ กับร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์ 5 ด้าน คือ คุณภาพของวัตถุดิบ รสชาติและเทคนิกการปรุง บุคลิกภาพของเชฟ ความสม่ำเสมอ และความคุ้มค่าของเงินที่ใช้จ่ายไป ตั้งแต่ 1-3 ดาว

แต่ถึงมิชลินไกด์กับระบบการให้ดาวจะกำเนิดมาแล้วกว่า 90 ปี ทว่าปีนี้ถือเป็นปีแรกที่มีการจัดทำคู่มือนี้ในเมืองไทย อันซึ่งถือเป็นประเทศที่สามสิบของโลก

โดยมีร้านที่ได้ดาวทั้งหมด 17 ร้าน แบ่งเป็น 2 ดาว = 3 ร้าน และ 1 ดาว = 14 ร้าน (ไม่มี 3 ดาว) แต่ร้านซึ่งได้ดาวที่ใช้เชฟไทยจริงๆ มีเพียง 7 ร้านเท่านั้น (แม้ว่าเชฟฝรั่งบางคนจะอยู่เมืองไทยมานานจนถึงขั้นพูดไทยได้ก็ตาม) และในจำนวนนั้นมีเพียง 'ร้านอาหารริมทาง' ซึ่งเป็นจุดเด่นของร้านอาหารในเมืองไทย เพียงร้านเดียว นั่นคือ ‘ร้านเจ๊ไฝ’ ที่ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกสำราญราษฎร์ เขตพระนคร กทม. ที่ขายอาหารหลากหลายกว่า 70 เมนู ซึ่งมีเมนูเด็ดคือไข่เจียวปู ปูผัดผงกระหรี่ และโจ๊กแห้ง

อย่างไรก็ตาม ทางมิชลินยังได้มอบรางวัล Bib Gourmand ให้กับร้านอาหารยอดนิยมที่อิ่มอร่อยภายในงบไม่เกิน 1,000 บาท เพิ่มเติมอีก 35 ร้าน ซึ่งมีร้านอาหารที่ใช้เชฟไทยจำนวนหนึ่ง ไม่รวมถึงการจัดทำคู่มือสตรีทฟู้ดที่น่าสนใจอีก 28 ร้าน

สำหรับรายชื่อร้านอาหารทั้งหมดในเมืองไทย ที่ได้ดาวจากมิชลินประกอบด้วย

Michelin 'ให้ดาว' ร้านอาหาร..ในไทยเป็นครั้งแรก!!!

ร้านอาหารริมทาง‘ร้านเจ๊ไฝ’

Michelin#หนึ่งดาว

- Bo.Lan

- Chim by Siam Wisdom

- Elements

- Ginza Sushi-Ichi

- J'aime by Jean-Michel Lorain

- L'atelier de Joel Robuchon

- Nahm

- Paste

- Saneh Jaan

- Savelberg

- Sra Bua by Kiin Kiin

- Suhring

- Upstairs at Mikkeller

- Jay Fai (เจ๊ไฝ)


Michelin#สองดาว

- Gaggan

- Le Normandie

- Mezzaluna


ที่มา https://www.facebook.com/thematterco/photos/

แชร์