ชาวตำบลกุดชมพู "จัดพิธีตักบาตรข้าวเหนียว"ส่งเสริมท่องเที่ยว

ชาวตำบลกุดชมพู อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ส่งเสริมการท่องเที่ยว จัดพิธีตักบาตรข้าวเหนียวเพื่อสืบสานประเพณีที่ชาวอีสานยึดปฏิบัติมากว่า 100 ปี http://winne.ws/n21056

762 ผู้เข้าชม
ชาวตำบลกุดชมพู "จัดพิธีตักบาตรข้าวเหนียว"ส่งเสริมท่องเที่ยว

ขอบคุณที่มา http://www.krobkruakao.com/58354/


ชาวตำบลกุดชมพู อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ส่งเสริมการท่องเที่ยว จัดพิธีตักบาตรข้าวเหนียวเพื่อสืบสานประเพณีที่ชาวอีสานยึดปฏิบัติมากว่า 100 ปี ที่วัดบ้านแก้งศิลา ตำบลกุดชมพู อำเภอพิบูงมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี 

ชาวบ้านจำนวนมากออกมาร่วมพิธีตักบาตรข้าวเหนียว ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวอีสานยึดปฏิบัติกันมานานกว่า 100 ปี โดยเฉพาะชาวตำบลกุดชมพู ที่ยังสืบสานงานประเพณีตักบาตรข้าวเหนียวให้คงไว้โดยเช้าวันนี้(9 ธ.ค.2560)

นายปัญญา เศวตธรรม นายอำเภอพิบูลมังสาหาร นำชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่นจัดพิธีตักบาตรข้าวเหนียวขึ้นอย่างเป็นทางการที่บริเวณวัดแก้งศิลา เพื่อเปิดเป็นถนนสายวัฒนธรรม สาธาร สายน้ำแห่งชีวิต และการท่องเที่ยวขึ้น โดยมีประชาชนให้ความสนใจออกมาร่วมตักบาตรข้าวเหนียวแด่พระสงฆ์กันเป็นจำนวนมาก 

สำหรับพิธีตักบาตรข้าวเหนียว ถือเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์และพลังศรัทธาของชาวอีสาน ทุกครั้งหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าว ชาวบ้านในท้องถิ่นจะนำข้าวที่เก็บเกี่ยวมาใหม่นำไปนึ่งให้สุกและนำมาตักบาตร เพื่อให้พระสงฆ์ได้ฉันท์ก่อนจะเป็นสิริมงคลต่อการดำเนินชีวิตและการปลูกข้าวในปีต่อ ๆ ไป 

แชร์