"แฉธุรกิจแชร์ลูกโซ่"สร้างฝัน สร้างวิมานเงินล้าน หลอกสูบเงินเครือข่าย

รูปแบบธุรกิจยุคนี้ไม่แตกต่างไปจากการแชร์ลูกโซ่สมัยก่อนเลยเพียงแต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นและที่สำคัญวิธีการหลอกเงินเครือข่าย http://winne.ws/n21060

1.1 พัน ผู้เข้าชม
"แฉธุรกิจแชร์ลูกโซ่"สร้างฝัน สร้างวิมานเงินล้าน หลอกสูบเงินเครือข่าย

ความรวยยอมเป็นที่ปราถนาของทุกคนคงไม่มีใครอยากที่จะปฏิเสธความรวยแน่นอน ซึ่งความอยากรวยแต่ขาดสติยั้งคิด มันจึงเป็นความโลภ สิ่งเหล่านี้เองจึงกลายมาเป็นธุรกิจเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ที่ใช้ความรวยล่อความโลภ โดยสร้างฝันรวยหลอกสูบเงินเครือข่ายโดยไร้คุณธรรม

โดยรูปแบบธุรกิจไม่แตกต่างไปจากการแชร์ลูกโซ่สมัยก่อนเลยเพียงแต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นและที่สำคัญวิธีการหลอกฟันเงินเครือข่าย

"แฉธุรกิจแชร์ลูกโซ่"สร้างฝัน สร้างวิมานเงินล้าน หลอกสูบเงินเครือข่าย

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักก่อนว่าแชร์ลูกโซ่คืออะไร แชร์ลูกโซ่คือการเน้นหาสมาชิกเพื่อระดุมทุน โดยการสร้างแรงจูงใจด้วยผลตอบแทนสูงและมักอ้างว่าจะนำเงินไปลงทุนในธุรกิจที่มีกำไรดี ซึ่งช่วงแรกสมาชิกจะได้รับเงินปันผลตรงเวลาและหากใครลงทุนมากก็ยิ่งจะได้รับผลตอบแทนสูง

นอกจากนี้ยังมีการสร้างแรงจูงใจด้วยการให้ค่าตอบแทนสำหรับคนที่หาสมาชิกใหม่เพิ่มอีกด้วย แต่จริงๆ แล้วต้องการที่จะหาสมาชิกใหม่ให้ได้มากๆ ก็เพื่อนำเงินจากรายใหม่มาจ่ายให้รายเก่า ซึ่งจะทำแบบนี้เป็นทอดๆ เป็นลูกโซ่ ท้ายที่สุดจนเมื่อถึงจุดที่ธุรกิจหมุนเงินไม่ทัน ก็จะเริ่มเลื่อนการจ่ายผลตอบแทน และหนีไปในที่สุด ทิ้งสมาชิกจำนวนมากไว้เบื้องหลัง

ทั้งนี้แชร์ลูกโซ่มักแฝงตัวมากับธุรกิจ 2 รูปแบบด้วยกันก็คือ ธุรกิจขายตรง และธุรกิจซื้อขายสินค้าออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยใช้สองธุรกิจนี้บังหน้าสร้างผลตอบแทนที่สูงเพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนเข้ามาร่วมลงทุนเป็นจำนวนมากโดยไม่สนวิธีการ จึงก่อกำเนิดเป็นธุรกิจรวยสร้างฝัน

ทั้งนี้ข้อสังเกตง่ายๆ ว่าธุรกิจไหนหลอกขายฝันกันแน่ ซึ่งธุรกิจสีเทาเหล่านี้มักจะไม่เน้นที่ตัวสินค้าที่จะขาย แต่จะเน้นในเรื่องของการหาสมาชิกมาเพิ่มหรือต่อยอดไปเรื่อยๆ สร้างแรงจูงใจหากลงทุนสูงก็จะได้ผลตอบแทนมากนั่นเอง

แต่ปัจจุบันนี้วิธีการหลอกขายฝันนั่นช่างล้ำหน้ากว่าเดิมไปมากอย่างเช่น ธุรกิจขายยาขาว ที่กำลังเป็นข่าวดังในโลกออนไลน์ ซึ่งมีวิธีการอย่างไรตามไปดูกัน

"แฉธุรกิจแชร์ลูกโซ่"สร้างฝัน สร้างวิมานเงินล้าน หลอกสูบเงินเครือข่าย

โลกโซเชียลมีอิทธิพลต่อการโฆษณาอย่างมาก โดยบุคคลกลุ่มนี้จะใช้สื่อออนไลน์ในการสร้างแรงจูงใจว่าร่ำรวยจากการธุรกิจขายยาขาว พร้อมสร้างแรงบันดาลใจหากใครอยากรวยต้องมีฝัน หากจะมีฝันต้องลงมือทำ เมื่อทำแล้วก็รวย หากมีใครสนใจอยากสร้างฝันเพื่อนำไปสู่ความร่ำรวยก็ไม่ยาก เพียงเสียเงินค่าสมาชิกเพื่อที่จะได้เข้าไปเทรนนิ่งสร้างแรงบันดาลใจต่อไป

เมื่อเข้าไปแล้วสมาชิกจะถูกแบ่งเป็นกลุ่มๆ เพื่อให้เข้าไปเทรนนิ่งเป็นห้องๆ โดยจะมีผู้นำแต่ละคนอวดอ้างสรรพคุณตนเองสารพัด เช่น ได้เงินเดือนหลักแสนตั้งแต่อายุยังน้อย และพูดสร้างแรงบันดาลใจ โดยสร้างบรรยากาศให้คึกคักกระตุ้นความอยากให้กับสมาชิกฟัง จากนั้นสอดแทรกรายละเอียดการลงทุนต่างๆ ว่าลงทุนเท่าไหร่จะได้ผลตอบแทนอย่างไร

"แฉธุรกิจแชร์ลูกโซ่"สร้างฝัน สร้างวิมานเงินล้าน หลอกสูบเงินเครือข่าย

และที่สำคัญสมัยนี้มีการซื้อตำแหน่งด้วยนะ ไม่ต้องไปขวนขวายหาสมาชิกแค่มีเงินหมื่นจ่ายปุ๊บก็ได้เลื่อนขั้นปั๊บ เมื่อจ่ายเงินในการลงทุนนับหมื่นบาทแล้วก็จะได้สินค้าเพื่อมาดำเนินธุรกิจต่อไป แต่สาระสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวสินค้าสักเท่าไหร่ว่าต้องขายอย่างไร หาลูกค้าอย่างไร

เพราะเครือข่ายเหล่านี้จะเน้นหาสมาชิกใหม่มากกว่า ไม่ว่าคุณจะมีเบอร์ใครกี่คนอยู่ในโทรศัพท์ ในเฟซบุ๊ก ก็จะถูกให้ชักชวนมาลงทุน มาถึงตรงนี้แล้วอาจจะดูคุ้นๆ ว่าเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือเปล่านะ

ทั้งนี้เชื่อหรือไม่ว่า จากการเปิดเผยจากสมาชิกที่เข้ามาเทรนนิ่งส่วนใหญ่ต่างมีฝันและมีเงินลงทุนไม่มากนัก แต่บรรดาเหล่าเครือข่ายเหล่านี้จะใช้วิธีหว่านล้อมบวกกับการไซโคให้สมาชิกเหล่านี้หาเงินมาลงทุนให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโทรไปหลอกลวงที่บ้าน พาไปจำนำทอง เอารถไปจำนำ หรือแม้กระทั่งให้กู้เงินนอกระบบก็มี

หากใครไหวตัวทันอยากจะออกจากห้องไปก็อาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะสมาชิกทั้งหมดจะถูกยึดโทรศัพท์ไว้เป็นตัวประกันนั่นเอง และกลุ่มเป้าหมายหลักที่ถูกชักชวนจะเป็นวัยรุ่นซะส่วนใหญ่ จึงยากที่จะต่อกรกับทีมงานเขี้ยวลากดินทั้งหลาย ทำให้มีสมาชิกที่ตกเป็นเหยื่อหลอกขายฝันเป็นจำนวนมาก

"แฉธุรกิจแชร์ลูกโซ่"สร้างฝัน สร้างวิมานเงินล้าน หลอกสูบเงินเครือข่าย

แล้วกรณีนี้เข้าข่ายผิดกฎหมายแชร์ลูกโซ่หรือไม่?

ซึ่งจาก พ.ร.บ.ขายตรง มาตรา19  ที่ห้ามมิให้ผู้ประกอบการธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรงดำเนินธุรกิจในลักษณะที่เป็นการชักชวนให้บุคคลเข้าร่วมเป็นเครือข่ายในการประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง โดยตกลงว่าจะให้ผลประโยชน์ตอบแทนจากการหาผู้เข้าร่วมเครือข่ายดังกล่าว ซึ่งคำนวณจากจำนวนผู้เข้าร่วมเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น กฎหมายตัวนี้คือตัวชี้ชัดว่านี่คือการขายตรงหรือเป็นการแชร์ลูกโซ่

เมื่อมีกฎหมายควบคุมแชร์ลูกโซ่ ทำไมยังสามารถดำเนินอยู่ได้นาน?

อย่าลืมว่าธุรกิจส่วนใหญ่นั้นจะจดทะเบียนธุรกิจแบบขายตรงเพื่อให้ถูกกฎหมาย แต่วิธีการหลอกให้ร่วมลงทุนนั้น เป็นวิธีการขายสินค้าของแม่ข่ายหรือตัวแทนอิสระ พูดง่ายๆ ก็คือ บริษัทเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าอย่างถูกต้อง

แต่ตัวแทนขายต่างหากล่ะ ที่เป็นคนคิดวิธีการขายหรือโปรโมทสินค้าต่างๆ เอง โดยหาคนมาเป็นสมาชิกเพื่อลงทุนซื้อสินค้าแล้วนำไปขาย ลงทุนซื้อไปมากก็ขายได้กำไรมาก นั่นคือผลกำไรตอบแทน เท่านี้ก็จบปิ้งขายตรงเห็นๆ ไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ซะหน่อย

แต่ในมุมผู้เสียหายลงทุนมากได้กำไรมาก สินค้าขายไม่ได้ เน้นหาสมาชิกเพิ่ม หาเงินมาลงทุนมากๆ สิ่งเหล่านี้คืออะไร แล้วความยุติธรรมอยู่ที่ไหน นั่นคือคำถามจากสมาชิกที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการหลอกขายฝัน ที่เฝ้ารอคำตอบจากผู้มีอำนาจ


ขอบคุณข้อมูลจาก

http://news.sanook.com/4510690/

ภาพจาก www.google.co.th

แชร์