"สวดมนต์" ความหวังสุดท้ายของชีวิต ของสัตว์โลกผู้น่าสงสาร

ขึ้นชื่อว่าสัตว์โลก หมายถึงผู้ที่ยังไม่หมดกิเลส ยังไม่สะอาดบริสุทธิ์พอที่จะเข้าสู่พระนิพพานได้ ดังนั้น ยังต้องผจญกับกิเลสรุมเร้า บีบคั้น ไม่มากก็น้อยอยู่ตลอดไป ไม่ว่าเขาจะเกิดในภพภูมิใดก็ตาม ยกเว้นแต่ดินแดนพระนิพพาน ที่ปราศจากกิเลสแล้วเท่านั้น http://winne.ws/n21152

953 ผู้เข้าชม
"สวดมนต์" ความหวังสุดท้ายของชีวิต ของสัตว์โลกผู้น่าสงสาร

หากชีวิตต้องผจญกับปัญหา ทั้งในด้านการเงิน การงาน สุขภาพ ที่เรียกว่า เป็นรังแห่งโรค ปัญหาด้านการกระทบกระทั่ง ปัญหาด้านลมฟ้าอากาศที่แปรปรวนตลอดเวลา แล้วอย่างนี้จะเรียกว่า ความสุขได้อย่างไร ทั้งมนุษย์และสรรพสัตว์ล้วนตกอยู่ในสภาพที่ไม่แตกต่างกัน เลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะภพภูมิที่เป็นดินแดนการลงโทษทรมาน เช่นมหานรกขุมต่าง ๆ แม้กระทั่งภพภูมิที่เบาบางขึ้นมา ถึงเปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน สูงขึ้นมาถึงภพมนุษย์ อันเป็นดินแดนแห่งการสร้างบุญบาปได้มากที่สุด

สูงขึ้นไปแม้ภพสวรรค์ 6 ชั้น พรหม อรูปพรหม ซึ่งเป็นที่เสวยผลแห่งบุญที่เคยทำในสมัยตอนเป็นมนุษย์ แต่กระนั้นก็ยังไม่สุขจริง เพราะยังตกอยู่ภายใต้กิเลสอยู่นั่นเอง และเมื่อหมดกำลังบุญหนุนส่ง ก็ต้องล่วงลงมาจากภพภูมิที่เสวยผลแห่งบุญความดีเหล่านั้นอีก ไม่วันใดก็วันหนึ่ง

แล้ว ความหวังสุดท้ายของชีวิตแต่ละชีวิตคืออะไร กัน ที่จะหล่อเลี้ยงกำลังใจ ให้สัตว์โลกที่ยังต้องทนทุกขฺ์ทรมานแบบไม่รู้ตัวว่าทุกข์ ให้ต้องดิ้นรนด้วยอำนาจกิเลส ทุกเวลานาทีแม้กำลังหลับก็ไม่วาย

ความหวังของชีวิตที่เรืองรอง พอเป็นกำลังให้ต่อสู้กับกิเลสซึ่งเป็นศัตรูที่แท้จริง ที่คอยช่วงชิงให้สัตว์โลก ต้องเผลอทิ้งกายและใจให้คล้อยตามและต้องทนทุกข์รับผลแห่งวิบากกรรมที่ตนเองคือผู้กระทำ ก่อเอาไว้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

วันนี้สัตว์โลกเช่นเรา โชคดี ที่เกิดมาพบพระพุทธศาสนา ศาสนาแห่งสัจธรรม นำความจริงของทุกสรรพชีวิตมาเปิดเผย ให้สัตว์โลกได้รับรู้พร้อมชี้แนะหนทางการแก้ไขและการต่อสู้เพื่อดำรงชีวิตให้ไม่ติดลบในแต่ละชาติ และเป็นกำไรต่อการล่องเภตราชีวิต สู่หนทางพระนิพพานในที่สุดได้ 

วัฏสงสาร หรือสังสารวัฏนี้ช่างยาวนานเกินกว่าที่จะรู้ได้ว่าเริ่มเกิดขึ้นเมื่อใด ขณะนี้อยู่ตรงไหน แม้ท่ามกลาง หรือเบื้องปลายก็หารู้ได้ไม่ เพราะผลแห่งการกระทำ ความคิด คำพูด ที่ทั้งดีและไม่ดี ทั้งเป็นบุญและเป็นบาป คอยตามส่งผลต่อเจ้าของการกระทำ คำพูดและความคิดนั้นทุกอนุวินาที

"สวดมนต์" ความหวังสุดท้ายของชีวิต ของสัตว์โลกผู้น่าสงสารแหล่งภาพจาก madchima-org-net

สัตว์โลกผู้น่าสงสาร มิใยจะรู้แล้วก็ยังไม่มีกำลังใจที่แข็งพอที่ต่อสู้ต่ออำนาจกิเลสที่ใฝ่ต่ำ คอยบีบคั้นให้คิด พูดและทำความชั่วอยู่ทุกอนุวินาทีเช่นนี้ จะไม่เรียกว่า สุดน่าสงสารได้อย่างไร

หากวันนี้ พี่น้องชาวพุทธกลุ่มหนึ่ง แม้จะมีกันอยู่ทั่วโลกแต่ก็มีปริมาณเพียงน้อยนิด ที่จะถือได้ว่า โชคดี ที่ได้รู้และฝืนชะตาชีวิตกัดฟันต่อสู้กับอำนาจกิเลส ด้วยการเร่งทำความดี ทุกรูปแบบ ที่พึงกระทำได้ และในสิ่งหนึ่งที่ได้พยายามกระทำให้บังเกิดขึ้น อย่างที่โลกนี้ยังไม่เคยมีเกิดขึ้นมาก่อนนั่นคือ การสวดมนต์ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ซึ่งเป็นแม่บทที่ยาวและเป็นบทแรกที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้แสดงปฐมเทศนาต่อปัญจวัคคีย์ที่ 5 จนทำให้พระอัญญาโกณฑัญญะผู้มีธุลีในดวงตาน้อย ได้บรรลุธรรมเป็นพระโสดาบันได้

ธรรมจักร บทนี้ ไม่ได้แสดงพร่ำเพรื่อ ณ ที่ใด หลังจากที่พระพุทธองค์ทรงแสดงแล้ว ก็ไม่ปรากฏว่าทรงแสดงที่ใดอีกเลย นับเป็นแม่บทของธรรมทั้งปวงของพระพุทธองค์ ประดุจรอยเท้าช้างที่ใหญ่พอจะให้รอยเท้าสัตว์ทั้งปวงเข้าไปในรอยเท้าช้างได้

ดังนั้น การที่พี่น้องพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ได้พยายามตั้งใจสวดมนต์บทนี้ มาปีกว่าแล้ว ด้วยจำนวนยอดสวดรวมกว่า 255 ล้านจบ นี้ จึงเป็นการประกาศธรรมนับเนื่องจากพระพุทธศาสนาได้เกิดขึ้นมากว่า 2500 ปี หรือเข้าสู่ยุคกึ่งพุทธกาลนั่นเอง

พี่น้องชาวพุทธผู้ได้โอกาสทั้งหลาย ขอให้ภูมิใจเถิดว่า เราช่างโชคดี ที่ได้ช่วยกันประกาศธรรมอันเป็นแม่บทแห่งธรรมทั้งปวงของพระพุทธองค์อีกครั้ง อย่างต่อเนื่องมากว่า 1 ปี เศษแล้ว

"สวดมนต์" ความหวังสุดท้ายของชีวิต ของสัตว์โลกผู้น่าสงสารแหล่งภาพจาก kalyanamitra.org

บุญกุศลนั้น คงนับไม่ได้ ว่าจะเกิดกับผู้สวดธรรมจักร มากน้อยประการใด เพราะขึ้นอยู่กับความตั้งใจของผู้สวดหรือผู้ที่สาธยายเองเป็นหลัก

ขอให้ดีใจและพากภูมิใจในการสวดมนต์ครั้งนี้ด้วยความ  ปลี้ม ปีติ อย่างสุดซึ้งเถิด เพราะนี่ก็คือการแทนคุณของพระพุทธองค์ที่ทรงมีต่อสัตว์โลกอย่างหาประมาณมิได้ ด้วยการเปิดเผยความจริงของทุกสรรพชีวิต ให้ได้รู้และได้ประคับประคองตน ให้รอดจากภัยทั้งหลาย โดยเฉพาะภัยแห่งกฎแห่งกรรมที่ผูกขังสัตว์โลกไว้ในวัฏฏะนี้ อย่างไม่รู้ชะตากรรม ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไร

"สวดมนต์กันเถอะ ก่อนถึงวันสุดท้ายของชีวิตจะมาถึง ที่ลูกหลานจะนำเครื่องเปิดเสียงสวดมนต์มาเปิดให้เราฟัง บนเตียงคนป่วย ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นแล้ว เราอาจไม่มีสมาธิพอที่จะรับรู้ได้แล้วก็ได้"

      ทีมงานวินนิวส์ขอกราบอนุโมทนาบุญกับพี่น้องชาวพุทธทั่วโลกที่ร่วมสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร มาตลอด จนกระทั่งใกล้จะบรรลุเป้าหมายอีกครั้ง ในจำนวน 277,777,777 จบ ในวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2560 นี้ อย่างอัศจรรย์ มา ณ โอกาสนี้

บทบรรณาธิการwinnews

14 ธ.ค.2560

แชร์