"กูเกิล" ร่วมมือกับ "นาซา" ส่งเอไอค้นพบระบบสุริยะมีสมาชิก 8 ดวง ห่างโลก 2,500 ปีแสง

กูเกิลเสริมทีมนักดาราศาสตร์ค้นหาดาวเคราะห์ ส่งเอไอตรวจจับสัญญาณโลกใบใหม่ พบระบบสุริยะมีสมาชิก 8 ดวงเท่าระบบของเรา อยู่ห่างจากโลก 2,500 ปีแสง http://winne.ws/n21188

699 ผู้เข้าชม
"กูเกิล" ร่วมมือกับ "นาซา" ส่งเอไอค้นพบระบบสุริยะมีสมาชิก 8 ดวง ห่างโลก 2,500 ปีแสง

องค์การนาซาแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอของกูเกิล ร่วมกับกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ของนาซา ค้นพบระบบสุริยะที่มีดาวเคราะห์ในจำนวนเท่ากับระบบของเรา

ระบบสุริยะที่เพิ่งค้นพบนี้มีดาวเคราะห์ 8 ดวง นับเป็นระบบที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ค้นพบจนถึงขณะนี้นอกเหนือจากระบบของเรา ดาวฤกษ์ศูนย์กลางมีชื่อว่า เคปเลอร์-90 อยู่ห่างออกไป 2,545 ปีแสง

“ระบบเคปเลอร์-90 ดูคล้ายเป็นเวอร์ชั่นขนาดเล็กของระบบสุริยะของเรา” แอนดรูว์ แวนเดอร์เบิร์ก นักดาราศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเท็กซัส วิทยาเขตเมืองออสติน บอก “ชั้นในเป็นพวกดาวเคราะห์ขนาดเล็ก ชั้นนอกเป็นพวกขนาดใหญ่ แต่ระบบราวกับถูกย่อส่วน”

"กูเกิล" ร่วมมือกับ "นาซา" ส่งเอไอค้นพบระบบสุริยะมีสมาชิก 8 ดวง ห่างโลก 2,500 ปีแสง

สภาพแวดล้อมบนดาวเคราะห์เหล่านี้ ไม่เอื้อต่อการดำรงชีพ เพราะมีอุณหภูมิสูงหลายร้อยเซลเซียส

นักดาราศาสตร์ใช้เทคนิคที่เรียกว่า จักรกลเรียนรู้ ของกูเกิล ในการตรวจหาดาวเคราะห์ โดยสอนให้คอมพิวเตอร์กราดหาสัญญาณแสงจากดาวฤกษ์ที่หรุบหรู่ลงเมื่อมีดาวเคราะห์โคจรผ่านหน้ากล้องเคปเลอร์

กล้องอวกาศตัวนี้รวบรวมข้อมูลดาวเคราะห์ผ่านหน้าดาวฤกษ์ไว้กว่า 35,000 ชุด นับว่ามากมายมหาศาลเกินกว่ามนุษย์จะประมวลผลด้วยมือหวัดไหว จึงต้องอาศัยความช่วยเหลือของปัญญาประดิษฐ์

คาดว่าจะพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะของเราเพิ่มขึ้นอีกมาก เนื่องจากกล้องเคปเลอร์ได้บันทึกข้อมูลจากดาวฤกษ์ไว้กว่า 150,000 ดวง จนถึงเวลานี้ นักดาราศาสตร์ยืนยันการค้นพบโลกอันห่างไกลแล้วประมาณ 2,500 ดวง


รายงานการค้นพบนี้ตีพิมพ์ในวารสาร The Astronomical Journal.

ขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก https://voicetv.co.th/read/BysHTJWzG

แชร์