นักท่องเที่ยวจีนทะลักเข้าไทย 30% !!!

จีนประกาศจีดีพีเติบโต 6.5% ในไตรมาส 1 ปี 2561 สูงกว่าคาดการณ์ ส่งผลเชิงบวกต่อเนื่องถึงกำลังซื้อนักท่องเที่ยวมาไทย ทำให้เกิดกระแสการเติบโตต่อเนื่องในไตรมาส 2 แม้จะเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น ตลาดจีนยังคงเติบโตสูงสุดที่ 30% http://winne.ws/n23224

695 ผู้เข้าชม
นักท่องเที่ยวจีนทะลักเข้าไทย 30% !!!

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จีนประกาศจีดีพีเติบโต 6.5% ในไตรมาส 1 ปี 2561 สูงกว่าคาดการณ์ ส่งผลเชิงบวกต่อเนื่องถึงกำลังซื้อนักท่องเที่ยวมาไทย ทำให้เกิดกระแสการเติบโตต่อเนื่องในไตรมาส 2 แม้จะเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น หลังจากสถิติตั้งแต่ 1 ม.ค.-15 เม.ย. 2561 ตลาดจีนยังคงเติบโตสูงสุดที่ 30% มีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 3.7 ล้านคนแล้ว เป็นส่วนแบ่งสำคัญจากยอดนักท่องเที่ยวสะสมจากทุกประเทศ 12.1 ล้านคน เติบโต 14%

ทั้งนี้ ยอดรวมในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซั่นเพียง 15 วัน มีชาวจีนเข้ามาแล้วกว่า 5 แสนคน ขยายตัวมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่ยังได้รับผลกระทบจากการอยู่ในช่วงปรับฐานตลาดหลังมาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ ประกอบกับการเดินทางในปัจจุบันที่สะดวกมากขึ้น มีเที่ยวบินจากจีนตรงเข้าสู่สนามบินอู่ตะเภาจำนวนมาก ทำให้สามารถกระจายสู่จุดหมายท่องเที่ยวภาคตะวันออก ที่มีสินค้าท่องเที่ยวหลักสำหรับฤดูฝน เช่น การเที่ยวชมสวนผลไม้ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความนิยมจากตลาดจีนต่อเนื่อง และน่าจะเพิ่มขึ้นเมื่อมีสภาพเศรษฐกิจแข็งแกร่งสนับสนุน

ดังนั้น เชื่อว่าด้วยปัจจัยบวกดังกล่าว จะทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนมาเยือนไทยตลอดปี 11 ล้านคน ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยปัจจัยอื่นๆ เช่น ความสัมพันธ์เชิงนโยบายการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ยังไม่มีผลโดยตรงต่อการท่องเที่ยวแต่อย่างใด ทั้งนี้ จากการประเมินของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สทท.) ระบุว่า ไตรมาส 2 นักท่องเที่ยวจีนมาไทย จะมีเข้ามาไม่ต่ำกว่า 2.46 ล้านคน เติบโตกว่า 8.24% จากช่วงเดียวกันของปี 2560

ส่วนในกรณีที่ทั่วโลกกำลังจับตาความขัดแย้งความรุนแรงในในซีเรียที่มีความขัดแย้ง 2 ฟาก คือ สหรัฐและบางประเทศในยุโรป กับรัสเซีย นั้น เนื่องจากเป็นสถานการณ์ที่ไม่ยืดเยื้อ จึงประเมินว่าจะไม่กระทบกับการท่องเที่ยวจากตลาดดังกล่าว ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับการวิเคราะห์ของตลาดเงินและตลาดทุนที่ยังไม่วิตกกับเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กรณีที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือ การคว่ำบาตรอิหร่านจากชาติตะวันตก ซึ่งก่อนหน้านี้ถือเป็นตลาดดาวรุ่งที่มีการเติบโตดี ดังนั้นจึงต้องเร่งหากลยุทธ์เพื่อชดเชยกำลังซื้อจากตะวันออกกลางนี้ต่อไป

ด้านนายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้ เตรียมส่งเสริมตลาดจีนต่อเนื่องด้วยการจัดโรดโชว์เจาะกลุ่มกำลังซื้อสูง ได้แก่ กลุ่มลักชัวรี และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยตั้งเป้าไปเยือน 3 เมืองหลัก ได้แก่ ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, กวางโจว นำโรงแรมหรูจากไทยราว 10 ราย, โรงพยาบาลและสปาราว 10 ราย เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับเอเยนต์ทัวร์ในจีนที่มีลูกค้าตลาดบนโดยเฉพาะ เพื่อตอกย้ำกำลังสูงที่มีศักยภาพสูง

หลังจากที่ปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ร่วมมือกับสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) จัดโรดโชว์ใน 4 เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจไปแล้ว และได้รับการตอบรับที่ดีจากเอเยนต์จากจีน เช่น เจิ้งโจว มีบริษัทนำเที่ยวกว่า 60 ราย เดินทางมาพบปะกับผู้ประกอบการไทยที่ไปร่วมโรดโชว์ราว 50 ราย ซึ่งเมืองเหล่านี้มีสภาพเศรษฐกิจที่ขยายตัว ประชากรจึงมีฐานะจับจ่ายดี และมีจำนวนประชากรจำนวนมาก


ขอขอบคุณ : ข่าวสด

แชร์