4 ทางเลือก มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ??

แนวทาง 4 ทางเลือกดังกล่าวจะต้องสรุปเพื่อขอความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนจะนำเสนอสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ขณะนี้ล่าช้าประมาณร้อยละ 16 http://winne.ws/n23238

792 ผู้เข้าชม
4 ทางเลือก มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ??

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยภายหลังการประชุมขออนุมัติปรับเพิ่มกรอบวงเงินโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่ –กาญจนบุรี โดยมีนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุม ว่าในการประชุมครั้งนี้กรมทางหลวงได้มาชี้แจงประเด็นภายหลังที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี มอบหมายเพื่อให้ดำเนินการตามมติ 2ประเด็น คือ 

1. มอบให้กระทรวงคมนาคมโดยกรมทางหลวงเร่งสอบสวนข้อพิพากษาที่เกิดขึ้น ในการสำรวจทรัพย์สินการเวนคืนที่ดินตามแนวก่อสร้างโครงการ และ

2. การเสนอขอปรับลดวงเงินค่ากรรมสิทธิ์ที่ดิน 

โดยกรมทางหลวงจะต้องทบทวนผลการศึกษา และเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพิจารณารายละเอียด ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกรมทางหลวงก็ได้นำข้อมูลมาชี้แจง ทั้งความเหมาะสม ความคุ้มค่า ประโยชน์ของโครงการโดยยืนยันว่าโครงการจะต้องดำเนินการต่อไป และชี้ให้เห็นความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นหากจะต้องยุติการดำเนินโครงการ ทั้งนี้ ได้มีการนำเสนอแผนทบทวนดำเนินโครงการใหม่ เพื่อลดต้นทุนการดำเนินการลง และเพิ่มมูลค่าโครงการให้มากขึ้น รวมถึงแนวทางเพิ่มประสิทธิโครงข่ายเพิ่มจุดเข้า-ออก ทำให้โครงการสามารถเพิ่มมูลค่าของโครงการได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมทางหลวงได้กำหนดไว้ 4 ทางเลือก ประกอบด้วย 

1. ยืนยันตามแนวทางเดิม 

2. ลดรูปแบบโดยสามารถลดได้ประมาณ 200 ล้านบาท ค่ากรรมสิทธิ์ที่ดิน ค่าก่อสร้าง โดยใช้แนวเดิม 

3. ให้ทำแนวโครงการก่อสร้างเชื่อมโครงข่ายสายเหนือ รังสิต-ปทุมธานี โดยจะเป็นทางหลวงที่ต้องมีในอนาคต โดยจะมีค่าก่อสร้างและค่าเวนคืนที่เพิ่มขึ้นซึ่งคาดว่าอาจจะไม่คุ้มทุน 

4. ให้ทำแนวทางเชื่อมต่อโครงข่ายสายใต้เชื่อมต่อสายด่วนศรีรัชคาดว่าจะไม่คุ้มทุน เนื่องจากการเวนคืน และค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น 

ซึ่งจากการวิเคราะห์พบว่า อัตราผลตอบแทนการลงทุนทางเศรษฐศาสตร์ (EIRR) สำหรับแนวทางที่ 1 และแนวทางที่ 2 จะอยู่ที่ร้อยละ14  / แนวทางที่ 3  จะอยู่ที่ร้อยละ 13 / และแนวทางที่ 4  จะอยู่ที่ร้อยละ 11 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่าแนวทาง 1 และ แนวทางที่ 2 จะคุ้มทุนที่สุด ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวจะต้องสรุปเพื่อขอความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะนำเสนอสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง  สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่ –กาญจนบุรี ขณะนี้ล่าช้าประมาณร้อยละ 16  


ขอขอบคุณ : บ้านเมือง

แชร์