4 มหาเศรษฐีแถวหน้าของโลก ร่ำรวยเพื่ออะไร ? ไปดูกัน !

แม้ว่าทั้ง 4คนเป็นคนรวยที่อยู่ในกลุ่ม 1% ของโลกที่ถือครองความมั่งคั่งเกินครึ่งโลกแต่ดูจากความตั้งใจดีของแต่ละคน ก็นับว่าเป็นบุคคลที่น่านับถือจริงๆ http://winne.ws/n23677

809 ผู้เข้าชม

วันที่ 14 พฤษภาคม 2018 เป็นวันเกิดของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก อายุครบ 34 ปีสำนักข่าว CNBC รายงานว่าเขาทำเงินเฉลี่ยวันละ 6 ล้านดอลลาร์ในช่วงชีวิตของเขา คิดเป็นเงินไทยวันละเกือบสองร้อยล้านบาท

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กเป็นเศรษฐีใจบุญซึ่งได้ประกาศแล้วว่าจะบริจาคเงินจากการขายหุ้นเฟซบุ๊ก 99% หรือประมาณ 45 พันล้านดอลลาร์ให้กับการกุศลแต่มีเงื่อนไขพิเศษที่วางไว้ว่าขอสิทธิพิเศษเป็นผู้ออกเสียงในการบริหารเฟซบุ๊กแม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่แล้วเขาเริ่มขายหุ้นให้การกุศลอย่างต่อเนื่องมาหลายปี โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ได้ขายหุ้นออกไปมากถึง 3.38 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณหนึ่งแสนล้านบาท 

มีเศรษฐีใหญ่ท็อปเทนของโลกอย่าง บิล เกตส์ และ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ก็ประกาศว่าจะบริจาคเงินส่วนใหญ่ของตนให้กับการกุศลเช่นกัน

เจฟฟ์ เบโซส เศรษฐีเบอร์หนึ่งของโลกในวันนี้เคยถูกนักข่าวถามเชิงเปรียบเทียบว่า บิล เกตส์บอกว่าจะเอาเงินส่วนใหญ่ไปใช้สำหรับการกุศล แล้ว เจฟฟ์ เบโซส จะเอาเงินไปทำอะไร?

นายใหญ่อเมซอนบอกว่าต้องการใช้เงินอย่างมีเหตุผล เงินที่เขาได้จากอเมซอนซึ่งเหมือนการ
ถูกล็อตเตอรี่รางวัลใหญ่เขาตั้งใจใช้เงินกับโครงการอวกาศบลูออริจินเป็นแผนการระยะยาวที่จะช่วยทำให้เกิดพัฒนาการของอารยะธรรมที่ต่อเนื่องในอนาคตจะมีประชากรล้นโลก ทรัพยากรไม่พอใช้ พลังงานไม่เพียงพอคงต้องเอาอุตสาหกรรมหนักไปไว้นอกโลกบนดาวอื่น ปล่อยให้โลกทำอุตสาหกรรมเบาและทำให้โลกกลายเป็นดินแดนที่สวยงามสำหรับมนุษย์

4  มหาเศรษฐีแถวหน้าของโลก  ร่ำรวยเพื่ออะไร ? ไปดูกัน !

เจฟฟ์ เบโซส เปิดเผยว่าโครงการอวกาศต้องใช้เงินทุนมหาศาลและเขาได้ลงทุนไปมากและตั้งใจจะลงทุนต่อเนื่องไปอีกนานในแต่ละปีเขาเอาเงินจากอเมซอนมาอัดฉีดให้บลูออริจินปีละไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ เป็นงานที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเขา

ฟังเหตุผลของ เจฟฟ์ เบโซส แล้วพอเห็นภาพได้ว่าแม้จะไม่ได้มุ่งมั่นบริจาคเงินก้อนใหญ่เข้าการกุศลแต่การลงทุนในโครงการอวกาศที่คิดไปไกลเพื่อมนุษยชาติก็เป็นคุณูปการที่ยิ่งใหญ่เช่นกัน

CNBC ได้ประเมินตัวเลขเปรียบเทียบการทำเงินแต่ละวันของเศรษฐีใหญ่ชื่อดังของโลกหลายคนว่าถ้าเทียบกับเงินที่มีอยู่ในวันนี้ คิดเป็นรายได้แต่ละวันกี่ล้านดอลลาร์ผลการประเมิน คือ 

Jeff Bezos   $6.8
Mark Zuckerberg   $5.97
Bill Gates  $4
Warren Buffett   $2.7

แม้ว่าทั้ง 4คนเป็นคนรวยที่อยู่ในกลุ่ม 1% ของโลกที่ถือครองความมั่งคั่งเกินครึ่งโลกแต่ดูจากความตั้งใจดีของแต่ละคน ก็นับว่าเป็นบุคคลที่น่านับถือจริงๆ 


ขอบคุณข้อมูลจาก 
https://www.facebook.com/suttichai.taksanun
https://www.cnbc.com/…/mark-zuckerberg-turns-34-has-earned-…http://fortune.com/2015/12/02/zuckerberg-charity/
และภาพประกอบจาก https://medium.com

แชร์