รหัสผ่านที่ดีที่สุด ที่ผู้เชี่ยวชาญยังเข้าใจผิด !

สำหรับนักวิจัยด้านความปลอดภัย Baptiste Robert ให้ความเห็นว่า รหัสผ่านที่ดีคือ รหัสผ่านยาวที่ใช้งานได้เฉพาะบัญชีเดียวเท่านั้น ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดคือการเลือกรหัสผ่านเดียวกันสำหรับบัญชีทั้งหมดของคุณ http://winne.ws/n23712

696 ผู้เข้าชม

รหัสผ่านที่ดีที่สุดคือ อย่างไร หลายคนมีเทคนิคการตั้งไม่เหมือนกัน  วันนี้ มีวิธีตั้งรหัสผ่านด้วยเทคนิคง่ายๆ แต่ผลออกมาล้ำมาก  มาฝากทุกท่านค่ะ 

ในปี 2003 Bill Burr อดีตพนักงานสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติของสหรัฐฯ (NIST) ได้จัดทำรายการหลักเกณฑ์ในการเลือกรหัสผ่านที่ปลอดภัยที่สุดบนเว็บ  แต่เว็บไซต์ BFM Business ได้แจ้งกลับมาเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า...ขอแสดงความเสียใจกับคำแนะนำอันมีค่าของ Bill จริงๆ  เพราะตอนนี้มันล้าสมัยแล้ว !

ในขณะนั้นสิ่งที่ Bill Burr แนะนำ คือ ให้ใช้ตัวอักษรพิเศษตัวพิมพ์ใหญ่และตัวเลขที่ไม่มีหางหรือศีรษะ ซึ่งทำให้เกิดรหัสผ่านซึ่งมักจะเป็นไปไม่ได้ที่จะจำได้ "มันอาจจะซับซ้อนเกินไปที่จะเข้าใจและโดยความจริงแล้วมันก็ไม่ค่อยเกี่ยวกันแลย" ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

แต่วันนี้สำหรับนักวิจัยด้านความปลอดภัย Baptiste Robert  ให้ความเห็นว่า  รหัสผ่านที่ดีคือ  รหัสผ่านยาวที่ใช้งานได้เฉพาะบัญชีเดียวเท่านั้น  ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดคือการเลือกรหัสผ่านเดียวกันสำหรับบัญชีทั้งหมดของคุณ หากแฮ็กเกอร์สามารถถอดรหัสได้ ลองจินตนาการว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นกับทุกอย่างที่แฮ็กเกอร์สามารถเข้าไปควบคุมได้ ! 

ดังนั้นวิธีการที่ดีที่เรานำเสนอคืออะไร ? ...  

ในประเทศฝรั่งเศสสำนักงานข้อมูลความมั่นคงแห่งชาติ (Anssi) เสนอ 2 วิธี ได้แก่

1. เทคนิคการออกเสียงด้วยวลี เช่น  "ฉันซื้อแผ่นซีดีแปดแผ่นสำหรับเงินหนึ่งร้อยยูโรในบ่ายวันนี้"  ซึ่งคุณจะได้รหัสที่มีหน้าตาแบบนี้   "ght8CD" % 07:00 € "; 

2. หรือวิธีการใช้ตัวอักษรตัวแรกของคำสุภาษิต "Un tien มีหนึ่งดีกว่าสองที่คุณมี"  ( ประโยคเต็มคือ un tiens vaut mieux que deux tu l’auras )   คุณจะได้ระหัสจากอักษรย่อเป็น  1tvmq2tl'a    เป็นต้น  

เป็นวิธีที่น่าสนใจไม่น้อยนะคะ  หน้าตาระหัสก็ซับซ้อนยากต่อการคาดเดา แต่คุณต้องมีการจำมันให้ได้นะคะ  

ขอบคุณข้อมูล www.7sur7.be

รหัสผ่านที่ดีที่สุด ที่ผู้เชี่ยวชาญยังเข้าใจผิด !
แชร์