พูดยังไงเมื่อลูกโกหก และ เมื่อลูกโกรธ

คุณพ่อคุณแม่และทุกคนในบ้าน ก็ต้องเป็นแบบอย่างของการไม่โกหกและการจัดการกับความโกรธ http://winne.ws/n23735

1.0 พัน ผู้เข้าชม
พูดยังไงเมื่อลูกโกหก และ เมื่อลูกโกรธ

          เราจะพูดอย่างไรเมื่อลูกโกหกก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เวลาที่ลูกโกหกเกิดที่เขารู้สึกกลัวว่าพูดความจริงไปแล้วจะถูกดุถูกว่า ดังนั้น วิธีการส่งเสริมให้ลูกกล้าที่จะมีความซื่อสัตย์และพูดความจริงก็คือเมื่อไรก็ตามที่เขากล้าที่จะยอมรับความจริง

          ให้ชื่นชมเขา ว่าโอ้ขอบคุณมากเลยลูกที่พูดความจริง หรือจากเดิมที่ลงโทษเต็ม ๆ ก็เวลายอมรับผิดก็ลงโทษเหลือครึ่งนึงเพื่อที่เขาจะได้มีแรงจูงใจที่จะพูดความจริงต่อไป

พูดยังไงเมื่อลูกโกหก และ เมื่อลูกโกรธ

           พูดอย่างไรเมื่อลูกโกรธบางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจจะยากรีบสอนอยากจะทำให้ลูกเข้าสถาณการณ์นั้นเลยแต่ว่าการรีบสอนไม่ได้ทำให้ลูกหายโกรธเร็วขึ้นลูกจะยิ่งรู้สึกว่าเราไม่อยู่ข้างเขาและเขาก็รู้สึกไม่เข้าใจอารมณ์ของตัวเองดังนั้น 

          วิธีการก็คือ สะท้อนอารมณ์ให้เขารับรู้ เช่น อืม...ลูกกำลังโกรธอยู่ใช่ไหมลูกกำลังอึดอัด ลูกกำลังหงุดหงิดใช่ไหมพอเราสะท้อนแบบนี้จะทำให้ลูกเข้าใจอารมณ์ของตัวเองและนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เขาสามารถฝึกควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดี พอเขาอารมณ์สงบแล้ว  เราก็ถึงค่อยคุยกันว่าถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกเราจะจัดการกับเหตุการณ์นี้ยังไงดีการที่ทำแบบนี้จะทำให้ลูกเกิดทักษะชีวิตขึ้นมาไม่ใช่ว่าเราไปแก้ปัญหาให้เขาเกิดการคิดและแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้

ขอบคุณบทความจาก https://www.facebook.com/TaksaChivit/

ขอบคุณภาพจาก https://www.maerakluke.com

แชร์