วิสาขบูชา วันแห่งมหาบุรุษเอกของโลก

" วันวิสาขบูชา" เป็นวันสำคัญสูงสุดของพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีในหมู่ชาวพุทธว่าเป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้แต่ประชาคมโลกโดยองค์การสห ประชาชาติ ยังได้ประกาศยกย่องให้วันวิสาขบูชา เป็น" วันสำคัญสากลของโลก" http://winne.ws/n23765

787 ผู้เข้าชม
วิสาขบูชา วันแห่งมหาบุรุษเอกของโลก

          " วันสำคัญสากลของโลก" อันสะท้อนถึงความสำคัญของมหาบุรุษเอกของโลก ผู้อุบัติขึ้นมาเพื่อนำประโยชน์ใหญ่มาสู่มวลมนุษยชาติด้วยคำสอนอันเป็นความรู้สากลที่เป็นไปเพื่อการพ้นทุกข์ของชาวโลกได้อย่างแท้จริง

มหาบุรุษผู้ยังประโยชน์ใหญ่ให้แก่โลก

      "เมื่อเราข้ามพ้นจากวัฏสงสารได้แล้วขอให้เราพึงนำสัตว์ทั้งหลายข้ามพ้นจากทะเลแห่ง วัฏสงสารด้วยเถิด"
        นี่คือมโนปณิธานอันยิ่งใหญ่ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในพระชาติที่ทรงเกิดเป็นมานพหนุ่ม ที่ต้องประสบภัยเรืออับปางกลางทะเล ทำให้ท่านต้องแบกมารดาไว้บนบ่าและแหวกว่ายอยู่ในทะเลอันกว้างใหญ่ ตลอดทั้งวันทั้งคืนเหน็ดเหนื่อยเจียนตาย จึงเกิดความคิดขึ้นว่า "วัฏสงสารนั้นเป็นทุกข์หนักหนาชีวิตของมนุษย์ก็เปรียบเหมือนกับแหวกว่ายอยู่ในทะเลแห่งความทุกข์"ดังนั้น ท่านจึงตั้ง 
ความปรารถนาอันยิ่งใหญ่ว่า เมื่อตนเองข้ามพ้นจาก วัฏสงสารได้แล้วจะขอนำสรรพสัตว์ข้ามพ้นจากทะเลแห่งวัฏสงสารตามไปด้วย

        กระทั่งอีก ๒๐ อสงไขย กับแสนมหากัปต่อมาความปรารถนานี้จึงเต็มเปี่ยมบริบูรณ์ ในคืน วันเพ็ญเดือน ๖ เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะ บรมโพธิสัตว์ ทรงบรรลุพระสัพพัญญุตญาณ ณ ใต้ต้นอัสสัตถพฤกษ์สามารถกำจัดตัณหา อันเป็นต้นเหตุแห่งทุกข์ทั้งปวงได้โดยสิ้นเชิง ดังที่ทรงเปล่งอุทานหลังการตรัสรู้ธรรมว่า

       "เราเมื่อแสวงหานายช่าง คือ ตัณหาผู้กระทำเรือน เมื่อไม่ประสบ ได้ท่องเที่ยวไปยังสังสารมิใช่น้อย การเกิดบ่อยๆเป็นทุกข์ ดูก่อนนายช่างผู้กระทำเรือน เราเห็นท่านแล้ว ท่านจักทำเรือนไม่ได้อีกต่อไปซี่โครงทั้งปวงของท่าน เราหักแล้ว ยอดเรือนเรากำจัดแล้ว 

วิสาขบูชา วันแห่งมหาบุรุษเอกของโลก

          พระพุทธองค์ทรงอธิษฐานว่า"ตราบใดไม่บรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณจะไม่ลุกจากที่" จนชนะเหล่ามาร ด้วยบารมีธรรมที่สั่งสมมา ได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเสด็จแสดงธรรมโปรดสรรพสัตว์ทั้งหลาย

         ศาสนา เผ่าพันธุ์ หรือความเชื่อใดๆ ก็ตาม ล้วนแล้วแต่มีความทุกข์ทั้งสิ้น ทั้งทุกข์ประจำจากการเกิด แก่ ตาย และทุกข์จรจาก ความโศกเศร้า ความ ไม่สบายกาย ความไม่สบายใจ ความคับแค้นใจความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ฯลฯ ซึ่งคำสอน เรื่องการจำกัดทุกข์นี้ ไม่เคยปรากฏมีในศาสดา หรือ บุคคลสำคัญของโลกท่านใดมาก่อนและแม้ว่าพระพุทธองค์ได้เสด็จ ดับขันธปรินิพพาน มานาน ถึง ๒,๕๐๐ กว่าปีแล้วก็ตาม แต่อมตธรรมของพระบรมศาสดาก็ยังคงอยู่คู่โลกและยังประโยชน์สุข ให้แก่เหล่าชนผู้ประพฤติปฏิบัติตามมาจนถึง ทุกวันนี้ ดังนั้น การเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงเป็นการอุบัติขึ้น ของมหาบุรุษเอกของโลกอย่างแท้จริง สมดังพุทธพจน์ที่ว่า        

         "ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลเอกเมื่ออุบัติขึ้น ในโลก ย่อมอุบัติเพื่อเกื้อกูลแก่ชนเป็นอันมาก......... เพื่ออนุเคราะห์โลก.......เพื่อความสุขแก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย..........บุคคลเอก คือ พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า" วิสาขบูชา วันสำคัญที่สุดของชาวโลก        วันวิสาขบูชา นอกจากจะเป็นวันสำคัญสูงสุดของพระพุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นวันสำคัญสูงสุด ของชาวโลกอีกด้วย เพราะหากไม่มีวันนี้โลกก็คงไม่มีการบังเกิดขึ้นของกายมหาบุรุษของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นกายที่สมบูรณ์แบบที่สุด เป็นกาย สุดท้ายแห่งสังสารวัฏ ซึ่งได้มาโดยยากยิ่งต้องอาศัยการสั่งสมบุญบารมีมาอย่างยาวนาน นับภพ นับชาติไม่ถ้วน  ให้สมกับความปรารถนาอันยิ่งใหญ่ คือ การตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงเป็นบรมครูของมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย        อีกประการหนึ่ง หากไม่มีวันนี้ ชาวโลกก็จะไม่มีโอกาสได้ฟังพระสัทธรรม อันเป็นไปเพื่อการกำจัดทุกข์ และชี้บอกหนทางแห่งความสุข ตั้งแต่ชาติปัจจุบันไปจนกระทั่งถึงฝั่งคือพระนิพพาน ซึ่ง เป็นสภาวะธรรมที่เป็นสุขอย่างยิ่ง และเป็นไปเพื่อความสิ้นภพ สิ้นชาติ ไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอีกต่อไป ดังตัวอย่างการเสด็จดับขันธปรินิพพานของพระพุทธองค์  ที่ทรงแสดงให้โลกได้ประจักษ์ในวันวิสาขบูชา อีกเช่นเดียวกัน 

                                    

              ดังนั้น การที่องค์การสหประชาชาติได้ประกาศยกย่องให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก จึงเป็นสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสม อย่างยิ่งเพราะพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นบุคคลผู้เลิศ และผู้ประเสริฐที่สุดในโลก ด้วยพระวิสุทธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีให้แก่ทุกชีวิตอย่างเสมอหน้ากัน นอกจากนี้ การประกาศให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก  จะมีส่วนในการสร้างแรงบันดาลใจ ให้ชาวโลกได้เริ่มหันมาสนใจศึกษาว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าคือใคร? และพระพุทธองค์ทรงสอนสิ่งใด? ซึ่งหากได้ศึกษาแล้วจะช่วยให้ชาวโลกได้ตระหนักถึงเป้าหมายในการเกิดมาเป็นมนุษย์ที่แท้จริง และดำเนินชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท ด้วยการละเว้นบาป บำเพ็ญบุญ และเจริญภาวนาให้ใจผ่องใส ส่งผลให้ประชาคมโลกสามารถ อยู่ร่วมกันได้อย่างผาสุก และเมื่อถึงวันนั้น ชาวโลกทุกคนคงตระหนักว่า"วันวิสาขบูชา มิใช่เป็นแค่วันสำคัญสากล วันหนึ่ง ของโลกเท่านั้นแต่จะเป็นวันที่สำคัญที่สุดของชาวโลกอย่างแท้จริง"......

ขอบคุณบทความจากเว็บ http://www.kalyanamitra.org

ขอบคุณภาพจากเว็บ https://pixabay.com

แชร์