อยู่กับคนที่เขาไม่ชอบเรา

ตรงนี้เป็นเรื่องไม่ง่าย ถ้าหากจำเป็นต้องอยู่ด้วยกันล่ะก็ ต้องอดทน ในเรื่องนี้ขอฝากหลักปฏิบัติเอาไว้ 4 ประการ http://winne.ws/n24145

1.1 พัน ผู้เข้าชม
อยู่กับคนที่เขาไม่ชอบเรา

ตามหลักสังคหวัตถุ 4 ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้นั่นเอง คือ

1. ทาน (การให้)

         ให้แสดงความมีน้ำใจโดยเริ่มจากในใจของเราเองพยายามทำใจให้เรารู้สึกไม่มี  ปฏิปักษ์กับใครเขา ไม่รู้สึกเป็นลบ อคติกับเขาเขาจะไม่ชอบเรามันเรื่องของเขา แต่เราทำใจของเราอย่างน้อยให้กลาง ๆ เฉย ๆไม่ได้ผูกโกรธ ไม่ได้เกลียด ไม่ได้ไม่ชอบหน้า ทำใจสบาย ๆแล้วถ้าเกิดทำใจได้แล้วก็เริ่มทำใจเหมือนกับว่าให้รู้สึกดีกับเขานิด ๆ ยิ่งดีใหญ่แล้วมีอะไรก็แบ่งปันมีน้ำใจกันไปเรื่อย ๆ จากใจเราสุดท้ายจะสื่อถึงใจเขา

2.  ปิยวาจา 

     ให้พูดดี ๆ นะ สังเกตน้ำเสียงเราเองว่าอย่าไปแข็งกระด้างมันจะเป็นไปโดยไม่รู้ตัวนะ พอ รู้สึกว่าเขาไม่ชอบเรา เราก็ฮึดขึ้นมาบ้างเดี๋ยวเราจะพูดกับเขาให้เขารู้สึกไม่ค่อยชอบบ้าง มันก็เลยแบบไปกันใหญ่เพราะฉะนั้นเราต้องสังเกตน้ำเสียงให้มีความนุ่มนวล พูดจาให้เกียรติอย่างนี้ล่ะก็มันไม่เติมเชื้อแต่จะค่อย ๆ ดับไฟ

อยู่กับคนที่เขาไม่ชอบเรา

3.  อัตถจริยา 

     ทำตนเป็นประโยชน์ ได้แก่ ถ้าเราเป็นคนที่มีประโยชน์กับเขา  ความรู้สึกไม่ชอบของเขาจะลดลง เช่นอยู่ในครอบครัวเดียวกันบ้านเดียวกัน อาจเป็นญาติพี่น้องของฝ่ายสามีหรือภรรยาก็ตามเขาอาจจะไม่ชอบหน้าเรา แต่ถ้าเกิดเราเป็นคนมีประโยชน์ ทำงานทำการมีฐานะมีทรัพย์สินหารายได้เข้าครอบครัวได้ เขาต้องพึ่งเราในบางอย่าง ความรู้สึกเกรงใจ ความรู้สึกดีเดี๋ยวจะค่อย ๆ เกิดขึ้นมา ฉะนั้นเราเองอย่าเป็นคนที่ว่าไร้ค่านะต้องทำตัวเองให้เป็นคนมีค่า แล้ว

4.  สมานัตตตา 

     ได้แก่ การวางตัวเหมาะสมกับฐานะบทบาทอย่างสม่ำเสมอด้วยอ่อนเกินไปก็ไม่ได้นะ ทำตัวต่ำเกินไปเขาข่มตายเลย มันต้องพอดี ๆสูงเกินไปก็เป็นที่หมั่นไส้ต้องพอดี ๆ สุดท้ายแล้วความเกรงใจจะเกิดขึ้นให้ครบทั้งสี่ข้อล่ะก็เดี๋ยวเราจะคลี่คลายปัญหาทั้งหมดได้แน่นอน แล้วกลับกลายเป็นคนที่เขาทั้งรักแล้วก็ทั้งเกรงใจแม้จะใช้เวลาบ้างก็ตาม อดทน สำเร็จแน่

 ขอบคุณธรรมะจากเว็บ http://www.kalyanamitra.org

แชร์